Tạo môi trường thông thoáng, bình đẳng, minh bạch

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/9/2014 | 3:06:32 PM

YBĐT - Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là yêu cầu bức xúc của nhân dân, doanh nghiệp, của các tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài, là khâu đột phá của tiến trình cải cách hành chính Nhà nước. Trong tiến trình phát triển và hội nhập, cải cách TTHC có vai trò đặc biệt quan trọng.

Trong đời sống xã hội, TTHC là công cụ, phương tiện quan trọng để các cơ quan hành chính thực hiện việc quản lý đối với từng ngành, từng lĩnh vực. Kế thừa những kết quả đã đạt được của Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ về đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007 - 2010, ngày 8/6/2010, Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát TTHC.

Sự ra đời của Nghị định đã đánh dấu một bước tiến mới, quy định cụ thể về một chính sách quản lý Nhà nước nhằm kiểm soát việc ban hành và tổ chức thực hiện các TTHC của các cơ quan hành chính Nhà nước trong quá trình quản lý các lĩnh vực kinh tế - xã hội và cung cấp dịch vụ công. TTHC theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP là "cầu nối" chuyển tải nhiều quy định cụ thể về chính sách của Nhà nước vào cuộc sống, đảm bảo cho người dân, tổ chức tiếp cận với các chính sách do Nhà nước ban hành cũng như các quyền và nghĩa vụ của họ do pháp luật quy định, cơ bản và chủ yếu là các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân, tổ chức.

Trước yêu cầu của việc xây dựng thể chế, theo dõi, thi hành pháp luật với công tác kiểm soát TTHC, bảo đảm thực hiện quản lý Nhà nước về công tác kiểm soát TTHC thống nhất, hiệu quả trên phạm vi cả nước, Nghị định số 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ đã tiếp tục được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC, việc ban hành chính sách kiểm soát TTHC tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung là yêu cầu cần thiết để tiếp tục các nỗ lực cải cách TTHC, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước, hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Trong những năm qua, công tác kiểm soát TTHC được tỉnh Yên Bái xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Hàng năm, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ, ngày 6/12/2013, UBND đã ban hành Quyết định số 1897/QĐ-UBND chuyển Phòng Kiểm soát TTHC từ Văn phòng UBND tỉnh sang Sở Tư pháp quản lý kể từ ngày 1/1/2014.

Để triển khai có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, trong những tháng đầu năm 2014, Sở Tư pháp đã tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các kế hoạch như: Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 3/4/2014 về rà soát, đánh giá quy định TTHC năm 2014, Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 3/4/2014 về triển khai công tác kiểm soát TTHC năm 2014, Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 3/4/2014 về truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC năm 2014 trên địa bàn tỉnh Yên Bái và Quyết định số 687/QĐ-UBND ngày 14/5/2014 ban hành quy chế phối hợp về hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đồng thời, trong quá trình giải quyết các TTHC cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn của tỉnh đã phát hiện những quy định về TTHC hay TTHC không cần thiết, chồng chéo, rườm rà, bất hợp lý gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp cũng như khó khăn cho cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết TTHC; mạnh dạn đưa ra những kiến nghị, phương án đơn giản hóa hợp lý, có tính thuyết phục nhằm nâng cao chất lượng các TTHC, tạo môi trường thông thoáng, bình đẳng, thuận lợi, minh bạch giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí cho đầu tư sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân trong thực hiện các TTHC.

 Hồng Thanh

Các tin khác
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục