Trách nhiệm và lao động sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/11/2014 | 9:42:04 AM

YBĐT - Nối tiếp thành công các cuộc thi viết Báo Yên Bái đã phát động những năm trước, cuộc thi viết ký - phóng sự năm 2013 - 2014 tiếp tục nhận được sự tham gia chủ động của đội ngũ phóng viên, nhà báo chuyên nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng biên tập Báo Yên Bái trao giải nhất cho nhóm tác giả đoạt giải cuộc thi viết ký - phóng sự.
(Ảnh: Mạnh Cường)
Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng biên tập Báo Yên Bái trao giải nhất cho nhóm tác giả đoạt giải cuộc thi viết ký - phóng sự. (Ảnh: Mạnh Cường)

Tất cả các phóng viên, nhà báo của Báo Yên Bái đều nhiệt tình hưởng ứng cuộc thi bằng những bài viết có chất lượng, trong đó tiêu biểu nhất phải kể đến nữ nhà báo Thanh Ba có 9 tác phẩm, nhà báo Lê Phiên với 8 tác phẩm, nhà báo Hoàng Nhâm 7 tác phẩm.

Con số 100 tác phẩm dự thi được tạo nên từ những đóng góp tích cực như thế. Qua sơ loại, 44 bài viết vào vòng chung khảo có chất lượng tốt nhất. Kết nối các tác phẩm dự thi năm nay tạo thành một bức tranh tổng thể, trung thực, khách quan và sinh động về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của quê hương Yên Bái.

Trong sự toàn diện ấy có những điểm nhấn về các vấn đề mà nhân dân, cộng đồng, xã hội thật sự quan tâm cũng như cần có hướng giải quyết kịp thời, phù hợp như: Dự án đưa 600 trí thức trẻ về các huyện nghèo của cả nước, vấn đề kiểm soát xe quá tải, giải quyết những bất cập trong quá trình thi công tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua tỉnh Yên Bái, việc quản lý hàng giả trên địa bàn, hỗ trợ chăn nuôi phát triển theo hướng hàng hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, những vướng mắc trong thực tế giao đất, giao rừng...

Cuộc thi lần này tiếp tục góp mặt những tác phẩm dài kỳ, nổi bật là: “Nửa hành trình “học” làm “công bộc” của dân”, phóng sự 4 kỳ của nhóm tác giả Tuấn Anh - Anh Hải - Ngọc Sơn - Minh Tuấn; “Việc quân nhân Nguyễn Văn Sơn mất tích 30 năm” của tác giả Lê Phiên 2 kỳ; tác phẩm 2 kỳ “Đưa văn hóa dân gian vào du lịch cộng đồng” của tác giả Hoàng Nhâm... Chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay cơ bản đồng đều hơn về nội dung cũng như về thể loại. Sự thống nhất giữa nội dung thông tin các vấn đề cần chuyển tải với hình thức thể hiện phù hợp đã tạo nên một chỉnh thể hài hòa, hấp dẫn bạn đọc.

Các tác phẩm phản ánh về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng số bài viết dự thi. Những vấn đề còn bất cập, vướng mắc nảy sinh của đời sống xã hội không những được các phóng viên, nhà báo phản ánh trung thực mà còn trực tiếp tham gia đề xuất, kiến nghị các cấp, các ngành chức năng giải quyết như: “Trắng đêm xem xe quá tải “né” trạm cân” của tác giả Hùng Cường - Văn Thông, “Những bức xúc cần giải tỏa” của tác giả Thanh Hương - Anh Dũng, “Giao đất, giao rừng ở Vũ Linh: Dân chưa đồng thuận vì sợ mất nguồn nước!” của tác giả Hồng Duyên...

Bên cạnh đó, sự tôn vinh, biểu dương và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ từ những điều tốt đẹp đã làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn khi luôn có những con người biết vượt lên số phận, biết hy sinh, biết sống vì cộng đồng qua trang viết chứa đựng niềm đồng cảm, sẻ chia, nể phục của người viết với nhân vật. Cổ súy cho những giá trị chân - thiện - mỹ và không ngừng nhân rộng trong đời sống xã hội cũng chính là trách nhiệm giữ gìn, bồi đắp và xây dựng các giá trị chuẩn mực đạo đức của mỗi người cầm bút chân chính.

Về mặt hạn chế, năm nay, số lượng tác phẩm tham gia dự thi tuy nhiều song còn không ít bài viết chưa bảo đảm chất lượng. Một số lĩnh vực mà đội ngũ người cầm bút còn đề cập chưa sâu, chưa nhiều như: thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), bảo đảm an ninh - quốc phòng, các nhân tố mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Các phóng sự dự thi năm nay chiếm tỷ lệ áp đảo các tác phẩm ký. Trong giải năm nay, còn thiếu vắng những cây bút là cộng tác viên tích cực của các cuộc thi trước.

Song hành cùng cuộc thi viết ký - phóng sự là cuộc thi ảnh có chủ đề “Sắc màu nông thôn ngày nay”. Cuộc thi đã thu hút một số lượng lớn tác phẩm tham dự với trên 200 ảnh của hơn 40 tác giả ở trong, ngoài tỉnh và 34 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo. Những con số này không chỉ làm nên thành công cho giải mà còn là tình yêu của các tác giả dành cho quê hương Yên Bái đang từng ngày đổi mới.

Các tác phẩm ảnh dự thi năm nay đã chú trọng quan tâm đến việc xử lý thông tin, nội dung cần phản ánh thông qua hình ảnh, bố cục, ánh sáng... Góc độ thể hiện của từng tác phẩm cũng hết sức sống động và chân thực về nông thôn Yên Bái như: xây dựng cơ sở hạ tầng, học nghề, xóa mù chữ, lao động sản xuất, sinh hoạt, làm nghề phụ, xây dựng nông thôn mới, giữ nghề truyền thống, đưa cơ giới hóa vào sản xuất...

Với đặc trưng của một phương tiện thông tin bằng hình ảnh, kỹ thuật và kỹ năng của người chụp, những tác phẩm ảnh dự thi “Sắc màu nông thôn ngày nay” mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Trong tác phẩm “Học chữ để ấm no” của tác giả Hoàng Nhâm, tại một lớp học của đồng bào dân tộc Mông, hình ảnh người mẹ địu con, trẻ già, trai gái chăm chú tập đọc đã cho mỗi người có thêm niềm tin về ngày mai tươi sáng nơi vùng cao Yên Bái. Tác giả Minh Tuấn lại đem đến một không khí lao động khẩn trương, sôi động và hết mình của nhân dân huyện Văn Chấn tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn trong tác phẩm “Ngày hội nông thôn mới”. “Ươm mầm xanh” - tác phẩm dự thi của tác giả Nguyễn Giang cho thấy sự tận tụy đối với công việc của những người cán bộ kiểm lâm cũng như ý thức của đồng bào vùng cao với nhiệm vụ trồng rừng, quản lý và bảo vệ rừng...

Cuộc thi ảnh mùa giải này “bội thu” về số lượng song lại không có nhiều ảnh đạt chất lượng cao. Còn có những tác phẩm dự thi không bảo đảm các quy định của Ban Tổ chức. Nhiều ảnh chưa có sự đổi mới về nội dung phản ánh, bố cục còn thiếu chặt chẽ, ánh sáng “yếu”... Một số tác giả chưa thật sự đầu tư công sức và trí tuệ cho tác phẩm của mình nên giá trị nội dung, tư tưởng, thẩm mỹ không thể hiện sâu sắc và rõ nét. Đây cũng là mùa giải đầu tiên không có tác phẩm ảnh đạt giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Tạo bước tiếp nối và môi trường rèn luyện, nâng cao tay nghề cho những người làm báo chuyên và không chuyên và những người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh, Báo Yên Bái chính thức phát động cuộc thi viết “Yên Bái đổi mới và phát triển” cùng cuộc thi ảnh “Nhịp sống vùng cao”. Đây sẽ là một chặng đường mới chờ đón tất cả mọi người đồng hành, tìm hiểu, phát hiện, phản ánh và khám phá, trải nghiệm, chinh phục. Để đến được đích của chặng đường ấy, ngoài niềm đam mê, trí tuệ của mỗi người còn là trách nhiệm và tinh thần lao động sáng tạo nghiêm túc.

Danh sách tác phẩm đạt giải cuộc thi viết ký - phóng sự

01 giải Nhất:
1. Nửa hành trình “học” làm “công bộc” của dân (Tuấn Anh - Anh Hải - Minh Tuấn - Ngọc Sơn).
03 giải Nhì:
1. Trắng đêm xem xe quá tải “né” trạm cân (Hùng Cường - Văn Thông).
2. Trăng non trên đỉnh núi Cha (Anh Hải - Ngọc Sơn).
3. Những bức xúc cần giải tỏa! (Thanh Hương - Anh Dũng).
05 giải Ba:
1. Việc quân nhân Nguyễn Văn Sơn mất tích 30 năm (Lê Phiên).
2. Hỗ trợ phát triển chăn nuôi hàng hóa: Cần nhưng chưa đủ! (Thanh Phúc).
3. Quản lý hàng giả - đối đầu “người khổng lồ giấu mặt” (Quang Thiều).
4. “Lúa tốt” đâu chỉ nhờ “ruộng mật”! (Huy Trung).
5. Đẫm nước mắt giới tính thứ ba (Thanh Ba).
10 giải Khuyến khích:
1. Giao đất, giao rừng ở Vũ Linh: Dân chưa đồng thuận vì sợ mất nguồn nước! (Hồng Duyên).
2. Đâu rồi vó ngựa vùng cao? (Sùng Đức Hồng).
3. Những liều thuốc hướng thiện (Nguyễn Giang).
4. Đưa văn hóa dân gian vào du lịch cộng đồng (Hoàng Nhâm).
5. Nỗi niềm lao động tự do (Hồng Oanh).
6. Xuất khẩu lao động huyện “30a”: Băn khoăn chất lượng nguồn nhân lực (Minh Tuấn).
7. “Vua ong” trên bản (Văn Tuấn).
8. Phát triển kinh tế trang trại: “Cái khó bó cái khôn” (Hồng Khanh).
9. Trưởng thành từ nơi dân (Mạnh Cường).
10. “Chiến thuật” lòng dân (Phương Thùy).

Danh sách tác phẩm đạt giải cuộc thi ảnh “Sắc màu nông thôn ngày nay”

Giải Nhất:
- Không có.
04 giải Nhì:
1. Học chữ để ấm no (Hoàng Nhâm).
2. Ngày hội nông thôn mới (Minh Tuấn).
3. Ươm mầm xanh (Nguyễn Giang).
4. Vào vụ cấy (Thanh Miền).
05 giải Ba:
1. Xuống đồng (Vũ Chiến).
2. Niềm vui của nhà nông (Anh Hải).
3. Ngày mùa ở vùng cao Mù Cang Chải (Thanh Phúc).
4. Đưa cơ giới hóa vào sản xuất (Đoàn Thanh Hà).
5. Nghề lúc nông nhàn (Hồng Oanh).
10 giải Khuyến khích:
1. Niềm vui được mùa (Thanh Chi).
2. Học nghề (Văn Tuấn).
3. Nghề phụ, thu nhập chính (Tuấn Nghĩa).
4. Thêu đẹp hơn mẹ rồi đấy! (Quang Thiều).
5. Hương sắc vùng chè (Đặng Phương Lan).
6. Trong ngày hội (Đức Toàn).
7. Chung sức mở đường về bản (Sùng A Hồng).
8. Hoa núi (Thái Hoàng).
9. Duyên quế (Ngọc Đồng).
10. Mùa măng mai (Anh Dũng).

Ban Tổ chức cuộc thi 

Các tin khác
Hội HTGĐLS tỉnh cùng chính quyền địa phương huyện Văn Chấn và nhà tài trợ Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng trao tiền hỗ trợ và quà cho bà Hoàng Thị Thơ.

Vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cùng đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng tổ chức khánh thành, bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Đội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy huyện Trấn Yên thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại buổi tổng duyệt

Công an huyện Trấn Yên vừa phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tiến hành buổi tổng duyệt đội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chứa cháy (PCCC) của huyện để tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh được tổ chức ngày 22/5 tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục