Kỷ niệm 15 năm phong trào thanh niên tình nguyện, tổng kết năm thanh niên tình nguyện 2014

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/12/2014 | 4:49:28 PM

YBĐT – Ngày 31/12, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm phong trào thanh niên tình nguyện, tổng kết năm thanh niên tình nguyện 2014.

Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà – Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn; lãnh đạo Tỉnh đoàn, đoàn cơ sở qua các thời kỳ; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Ngay sau khi có chủ trương của Đảng, Nhà nước lấy năm 2000 là năm thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức Lễ phát động và triển khai phong trào thanh niên tình nguyện đến các cấp bộ Đoàn – Hội toàn tỉnh, đồng thời tham mưu với Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về “Tăng cường lãnh đạo phong trào thanh niên tình nguyện ”. Theo đó, hàng năm, cùng với chương trình công tác, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã cụ thể hóa phong trào thành các nội dung cụ thể phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đơn vị.

Sau 15 năm triển khai phong trào thanh niên tình nguyện các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã thành lập và tiếp nhận trên 1.300 đội hình thanh niên tình nguyện tập trung với 26.280 đội viên đã đến hoạt động tại địa bàn các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh, trực tiếp tham gia tình nguyện tại 3.910 lượt thôn, bản với phương châm “3 cùng” với nhân dân; tổ chức trên 2.500 buổi hướng dẫn nhân dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tuyên truyền pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân, bảo vệ môi trường, vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa gắn với tuyên truyền Luật Phòng chống ma tuý, phòng chống cháy rừng, vận động nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, kế hoạch hoá gia đình, bài trừ các hủ tục lạc hậu, vận động nhân dân không di cư tự do; phối hợp với nhân dân địa phương tham gia làm mới và tu sửa trên 1.100 km đường giao thông liên thôn, bản; sửa chữa nâng cấp 620 phòng học cho thiếu nhi các xã vùng cao; làm mới 1.026 km đường ống dẫn nước sạch về bản, sửa chữa 140 cây cầu; khơi thông 730 km kênh mương nội đồng; tổ chức 2.600 buổi giao lưu văn nghệ với thanh niên địa phương; gần 8.000 buổi sinh hoạt cho thiếu nhi; trao tặng cờ Tổ quốc, khăn quàng đỏ, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh; tặng trên 11.000 suất quà tới các gia đình chính sách và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa bàn các xã vùng cao trên địa bàn toàn tỉnh…

Cùng với hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh, đã tiếp nhận và giới thiệu 82 đội thanh niên tình nguyện là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên cả nước tham gia tình nguyện tại các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong 15 năm triển khai phong trào, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thành lập được 4.520 đội thanh niên tình nguyện tại chỗ với trên 67.800 đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện được trên 15 nghìn công trình, phần việc thanh niên các cấp tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị...

Riêng trong năm Thanh niên tình nguyện 2014 các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã triển khai thực hiện trên 1.700 công trình, phần việc thanh niên các cấp chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội; huy động trên 18 nghìn lượt đoàn viên thanh niên và nhân dân địa phương tham gia sửa chữa và làm mới gần 40km đường giao thông nông thôn; trên 200 km kênh mương nội đồng; bê tông hóa 46 sân chơi cho thiếu nhi tổng trị giá trên 600 triệu đồng; thực hiện trên 3 km mô hình “Thắp sáng đường quê”; xây dựng mới và tu sửa được 66 nhà văn hóa thôn, bản; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 14 nghìn lượt người; 644 đoàn viên thanh niên trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện; trao 2.560 suất quà, hàng trăm thùng quần áo và các nhu yếu phẩm cần thiết từ các tổ chức từ thiện xã hội trong và ngoài tỉnh cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và người nghèo tổng trị giá trên 650 triệu đồng...

Trong năm 2014, tỉnh đoàn Yên Bái vinh dự là 1 trong 17 đơn vị xuất sắc toàn quốc được Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua; 2 trong 20 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc được tuyên dương là mô hình "Vườn rau của em" và mô hình "200 ha  cây sơn tra".

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn đã ghi nhận và biểu dương phong trào thanh niên tình nguyện của Tỉnh đoàn Yên Bái trong thời gian vừa qua và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Phó Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các cấp bộ Đoàn trong thời gian qua, nhất là trong các hoạt động, phong trào thanh niên tình nguyện. Để phong trào phát huy mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa lớn trong toàn xã hội, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn cần tập trung xây tổ chức đoàn, hội vững mạnh đủ sức đoàn kết tập hợp thanh niên tại cơ sở để khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa phong trào thanh niên tình nguyện ở mọi đối tượng thanh niên; tiếp tục đổi mới, rút kinh nghiệm từ thực tiễn để triển khai sâu rộng, hiệu quả hơn nữa phong trào thanh niên tình nguyện, tránh hình thức, dàn trải; làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền để phối hợp, tổ chức phong trào thanh niên tình nguyện, quan tâm xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến, các cá nhân tiêu biểu để mở rộng, thúc đẩy phong trào thanh niên tình nguyện; các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể cần quan tâm hơn nữa đến công tác đoàn và phong trào thanh niên, đặc biệt là tạo cơ chế tốt hơn nữa để thanh niên phát huy sức mạnh của tuổi trẻ...

Tại Lễ kỷ niệm, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đã trao Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn cho Tỉnh đoàn Yên Bái; tặng Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ của Trung ương Đoàn cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái. 10 công trình, phần việc; 10 gương mặt thanh niên tiêu biểu năm 2014 được UBND tỉnh tặng bằng khen. 15 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên tình nguyện giai đoạn 2000 – 2014 được nhận bằng khen của Tỉnh đoàn.

Một số hình ảnh:

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh được trao tặng Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ của Trung ương Đoàn.

Ban Thường vụ Trung ương Đoàn trao Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn cho Tỉnh đoàn Yên Bái.

Thanh Tân - Quyết Thắng

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục