Chuyển biến trong cải cách hành chính lĩnh vực tài nguyên - môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/2/2015 | 9:47:00 AM

YBĐT - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nhất là lĩnh vực đất đai luôn là vấn đề "nóng", ảnh hưởng mạnh mẽ đến người dân và doanh nghiệp. Để khắc phục những khó khăn và tồn tại trong thời gian qua, Sở sẽ tập trung triển khai quyết liệt nhiều nhiệm vụ quan trọng về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực này.

Đoàn công tác liên ngành của tỉnh kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại huyện Yên Bình.
Đoàn công tác liên ngành của tỉnh kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại huyện Yên Bình.

Để tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, từ năm 2014, Sở TN&MT Yên Bái đã thành lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa chuyên trách trực thuộc Văn phòng Sở, tiến hành lựa chọn 64 thủ tục hành chính đưa vào thực hiện theo cơ chế “một cửa”, đồng thời chủ động đổi mới về nội dung, cách thức tổ chức thực hiện, từng bước thay đổi lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo nên những chuyển biến tích cực trong quan hệ giải quyết công việc đối với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Trong năm 2014, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở TN&MT đã tiếp nhận 15.230 hồ sơ. Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả bảo đảm đúng quy trình, thời gian, tạo được sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, số hồ sơ được giải quyết đúng hẹn là 15.172, đạt tỷ lệ 99,6%. Thực hiện Quyết định số 93/2007 ngày 22/6/2007, Quyết định số 30 (còn gọi là Đề án 30) của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính nhà nước của UBND tỉnh, Sở đã thống kê được 72 thủ tục hành chính và rút bỏ 6 thủ tục không cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Khánh - Giám đốc Sở cho biết: “Hiện nay, Sở đang tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của Đề án 30 là tiến hành rà soát, loại bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết công việc với mục tiêu đơn giản hóa 30% thủ tục hành chính theo đúng tinh thần chỉ đạo của tổ công tác thực hiện Đề án 30 của Chính phủ và của tỉnh”.

Điểm nổi bật trong công tác cải cách hành chính của đơn vị trong thời gian qua  là lãnh đạo Sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, nhắc nhở việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính ở các phòng, ban, đơn vị và bộ phận “một cửa”. Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong quản lý hành chính. Hiện nay, tất cả các phòng, ban trực thuộc đều áp dụng ISO trong hoạt động chuyên môn. Đây là một biện pháp nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, tạo nề nếp làm việc khoa học, nâng cao trách nhiệm trong công việc của từng cán bộ, công chức.

Trong năm 2015, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước của ngành, tập trung triển khai các nhiệm vụ, chương trình, đề án, dự án về quản lý đất đai, xử lý ô nhiễm môi trường, xử lý dứt điểm các vi phạm trong lĩnh vực TN&MT. Trong đó, tiếp tục rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành bổ sung cơ chế, chính sách trong lĩnh vực quản lý TN&MT nhằm cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho các tổ chức, người dân. Lĩnh vực đất đai tiếp tục được ngành  tập trung, theo đó sẽ tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất và lập kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; hoàn thiện Dự án cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Yên Bái nhằm xây dựng hệ thống đăng ký đất đai hoàn chỉnh, hiện đại.

Anh Dũng

Các tin khác
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục