Tự hào giáo dục mũi nhọn Yên Bái

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/11/2015 | 4:57:03 PM

YBĐT - Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2015, tỉnh Yên Bái có 54 em dự thi ở 9 môn đã đạt 28 giải, trong đó có 5 giải nhì, đưa Yên Bái đứng ở vị trí thứ 31/70 đơn vị dự thi. Đặc biệt, lần đầu tiên Yên Bái có học sinh đạt giải tại Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á.

Trong những năm qua, cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của tỉnh Yên Bái cũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia được duy trì ở mức khá so với khu vực. Nhiều năm liền, Yên Bái có học sinh đỗ thủ khoa các trường đại học lớn trong nước. Đặc biệt, năm học 2014 - 2015, lần đầu tiên Yên Bái có học sinh đạt giải tại Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á.

Giờ ôn tiếng Anh của đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành

Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái tự hào là một “địa chỉ đỏ” trong đào tạo nhân tài, thường xuyên được Sở Giáo dục - Đào tạo trao trọng trách chính ôn thi, bồi dưỡng cho đội dự tuyển học sinh giỏi cấp quốc gia. Nhiều năm qua, bên cạnh những giáo viên có kinh nghiệm lâu năm đang công tác tại đây, nhà trường đã tuyển mộ nhiều giáo viên có năng lực thực thụ, những giáo viên có trình độ thạc sỹ, đồng thời tạo điều kiện cho nhiều giáo viên học sau đại học trong và ngoài nước.

Hiện toàn trường có 64 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong đó 22 giáo viên có trình độ thạc sỹ, 1 tiến sỹ. Đội ngũ giáo viên chuyên bồi dưỡng mũi nhọn được nhà trường tạo điều kiện tham gia các lớp bồi dưỡng ngắn hạn về chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đồng thời, nhà trường cũng mời nhiều chuyên gia hàng đầu của các trường đại học có tiếng trong và ngoài nước lên truyền đạt kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ vậy, trong năm học 2014 – 2015 nhà trường có 23 giải cấp quốc gia và trong kỳ thì học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2015 – 2016 nhà trường đạt 126 giải cấp tỉnh. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT luôn đạt 100%, trong đó có trên 95% em đỗ đại học, cao đẳng.

Hiện tại, nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng cho 9 đội tuyển với 54 em dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2015 của tỉnh ở các môn: Toán, Lý, Hoá, Sinh, Văn, Địa, Sử, Tiếng Anh và Tin học. Để đạt kết quả cao nhất trong cuộc thi sắp tới, ngoài việc cử các giáo viên giỏi có kinh nghiệm đứng lớp, nhà trường còn mời chuyên gia trực tiếp bồi dưỡng học sinh.

Cũng như Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, là nơi đào tạo con em đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh cũng ghi tên mình vào địa chỉ uy tín của giáo dục mũi nhọn. Nhà trường nhiều năm qua đã triển khai và thực hiện tốt các cuộc vận động do ngành phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện tốt chương trình, nội dung; kèm cặp, phụ đạo học sinh yếu, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Nhờ vậy, kết thúc năm học 2014 - 2015, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi của nhà trường đạt trên 56%, 20 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 2 học sinh đạt giải cấp quốc gia, trong đó có 1 giải nhì và 1 giải ba.

Có được “bảng vàng” thành tích trên, trong những năm qua, bên cạnh sự quan tâm của tỉnh, ngành giáo dục đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Trong đó, ngành đã dành nhiều điều kiện bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên như: bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Anh; tập huấn chuẩn kỹ năng kiến thức về Tin học; tập huấn kỹ thuật biên soạn kiểm tra các môn Hoá, Sinh, Sử... ở cấp tỉnh, đồng thời cử giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Giáo dục - Đào tạo; tạo điều kiện cho giáo viên đi học thạc sỹ, tiến sỹ.

Thầy giỏi có trò giỏi, chất lượng giáo dục mũi nhọn năm sau cao hơn năm trước. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2015, tỉnh Yên Bái có 54 em dự thi ở 9 môn đã đạt 28 giải, trong đó có 5 giải nhì, đưa Yên Bái đứng ở vị trí thứ 31/70 đơn vị dự thi. Vinh dự hơn, Yên Bái lần đầu tiên có hai học sinh là Trần Quang Huy Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhì quốc gia môn Vật Lý, giải Khuyến khích thi Olympic Vật lý Châu Á và Nguyễn Đình Huy Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành giải Nhì quốc gia môn Hóa Học được dự thi chọn đội tuyển thi học sinh giỏi khu vực và quốc tế.

Những tín hiệu vui trong giáo dục mũi nhọn là tiền đề quan trọng để thúc đẩy sự nghiệp sự giáo dục Yên Bái vươn lên tầm cao mới.

Văn Tuấn - Đức Toàn

Các tin khác
Bà Đinh Thị Hồng Lan- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh (thứ 3, trái sang) cùng lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ” và “Bữa cơm Công đoàn” tổ chức tháng 4 vừa qua.

Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái hiện có 45 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 9 nghìn đoàn viên (ĐV). Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Công đoàn Các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Em Nguyễn Đỗ Quang Minh (học sinh lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024

Bức thư nói về trẻ em thiếu tình thương của nam sinh lớp 9 Nguyễn Đỗ Quang Minh (Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024.

Triển lãm xác thực định danh sinh trắc học kết hợp với tuyên truyền sinh trắc học mống mắt trong quá trình thu nhận Căn cước.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, thời gian tới, sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an cùng với vân tay và ảnh mặt.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Việt Cường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Hình ảnh các đồng chí công an đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm bắt tình hình an ninh trật tự, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con giờ đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục