Nơi tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/11/2015 | 10:40:32 AM

YBĐT - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - Trung học cơ sở huyện Trấn Yên (Yên Bái) được thành lập ngày 2/11/1996, là mái trường dành riêng cho con em các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện về học tập và rèn luyện.

Học sinh Trường PTDTNT - THCS Trấn Yên trong giờ học.
Học sinh Trường PTDTNT - THCS Trấn Yên trong giờ học.

Trường PTDTNT - THCS huyện Trấn Yên không chỉ làm nhiệm vụ dạy văn hóa mà còn chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho các em học sinh người dân tộc. Vì thế, công tác giáo dục của nhà trường gặp nhiều khó khăn hơn so với những trường THCS khác.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng dạy và học, khi bước vào năm học mới, nhà trường đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của ngành giáo dục - đào tạo. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt công tác dạy và học, nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về trí tuệ và thể lực để tạo nguồn cán bộ cho cơ sở địa phương.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Là đơn vị trường chuyên biệt nên chúng tôi tập trung vào xây dựng kế hoạch học tập theo từng đơn vị lớp học, quan tâm đến việc giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, chăm lo việc ăn ở để đảm bảo sức khoẻ cho các em. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; chú trọng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên để có những giải pháp mới giúp truyền đạt bài giảng phù hợp với nhận thức theo lứa tuổi học sinh”.

Học sinh của Trường đều là người dân tộc thiểu số như: Mông, Dao, Tày, Nùng, Cao Lan, Mường... đến từ các xã vùng sâu, vùng xa và vùng cao đặc biệt khó khăn. Vào học tại đây, được các thầy, cô giáo hết lòng yêu thương như con đẻ của mình và dạy dỗ những lời hay việc tốt, nên dù xa nhà nhưng các em đã cố gắng vượt lên khó khăn, phấn đấu vươn lên trong học tập.

Đặc biệt, nhà trường đã phát động phong trào thầy, cô đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nên nhiều em đã vượt khó vươn lên trở thành học sinh học khá, giỏi.

Em Nguyễn Thị Thúy Hà - học sinh lớp 9B tâm sự: "Mới đầu đến Trường, với cuộc sống nội trú em thấy rất khó khăn, vì vừa lạ thầy, lạ bạn lại xa nhà nên em cũng buồn nhiều. Nhưng rồi, được sự giúp đỡ tận tình của các thầy, cô giáo và bạn bè, em dần dần đã ổn định tâm lý và có tinh thần vươn lên trong học tập. Em thấy rất phấn khởi khi được học ở dưới mái trường này, bởi ở đây, từ việc học hành cũng như ăn ở đều rất tốt, là một môi trường thân thiện giúp em yên tâm học tập”.

Trường có 8 lớp với 257 học sinh và 29 cán bộ, giáo viên, nhân viên, để nâng cao chất lượng dạy và học, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên dạy học đúng phân phối chương trình, thời khóa biểu trên cơ sở điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải, tích hợp các nội dung giáo dục.

Cùng đó, nhà trường luôn quan tâm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, nên hiện nay 100% giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn. Trong năm học 2014 - 2015, tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi của Trường chiếm trên 57%; học sinh có hạnh kiểm tốt, khá chiếm 96%, không có học sinh yếu, kém và bỏ học; 100% học sinh được lên lớp.

Trường có 11 giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi” ở các cấp; nhiều học sinh tham dự các kỳ thi học sinh giỏi các cấp và đều đạt giải, trong đó có 26 giải cấp trường, 6 giải cấp huyện và 1 giải cấp tỉnh. Đi đôi với dạy tốt - học tốt, trường PTDTNT - THCS huyện Trấn Yên luôn thực hiện tốt hoạt động ngoại khóa, nhằm nâng cao kiến thức xã hội và kỹ năng sống cho học sinh nội trú.

Cô giáo Phạm Đỗ Việt Anh - giáo viên dạy môn Lịch sử chia sẻ: “Mỗi giáo viên chúng tôi luôn tích cực, chủ động đưa ra những sáng kiến, những giải pháp mới để nâng cao chất lượng bài giảng cho học sinh, đồng thời để thu hút học sinh tham gia các môn học của mình. Bản thân tôi thường xuyên hướng dẫn cho những lớp mũi nhọn để tham gia thi các kỳ thi học sinh giỏi, nhằm giúp các em làm bài tốt. Tôi cũng luôn cố gắng truyền đạt những kinh nghiệm của mình đã tích luỹ được, để giúp học sinh hiểu sâu và nắm chắc kiến thức sau khi được học”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng học tập cho học sinh, nhà trường đã quan tâm xây dựng nhà lớp học, nhà ký xá, nhà ăn... khang trang, sạch đẹp và mua sắm trang thiết bị đầy đủ. Nhờ vậy, hiệu quả dạy và học của Trường ngày càng đạt cao hơn. Những năm qua, hầu hết học sinh của Trường đã thi đỗ vào các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và hiện nay nhiều cán bộ chủ chốt ở cấp xã, các ban, ngành của huyện, của tỉnh, đều có học sinh được học tại mái trường này.

Với sự phấn đấu không mệt mỏi đó, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - Trung học cơ sở huyện Trấn Yến đã được huyện, tỉnh và ngành giáo dục - đào tạo tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

 Chí Sinh

Các tin khác
Bà Đinh Thị Hồng Lan- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh (thứ 3, trái sang) cùng lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ” và “Bữa cơm Công đoàn” tổ chức tháng 4 vừa qua.

Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái hiện có 45 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 9 nghìn đoàn viên (ĐV). Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Công đoàn Các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Em Nguyễn Đỗ Quang Minh (học sinh lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024

Bức thư nói về trẻ em thiếu tình thương của nam sinh lớp 9 Nguyễn Đỗ Quang Minh (Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024.

Triển lãm xác thực định danh sinh trắc học kết hợp với tuyên truyền sinh trắc học mống mắt trong quá trình thu nhận Căn cước.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, thời gian tới, sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an cùng với vân tay và ảnh mặt.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Việt Cường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Hình ảnh các đồng chí công an đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm bắt tình hình an ninh trật tự, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con giờ đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục