Để mùa Xuân bình yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 3:09:46 PM

YBĐT - Trong lúc người người mừng đón xuân sang thì các chiến sĩ cảnh sát hình sự - lực lượng chủ công trong trấn áp tội phạm vẫn âm thầm thực hiện các biện pháp nghiệp vụ. Nói như thiếu tá Hoàng Thế Dũng (Phòng PC45, Công an tỉnh Yên Bái) “đã là lính hình sự làm gì có ngày nghỉ. Các anh không có ngày nghỉ là để mùa xuân được tươi vui, người người, nhà nhà được hạnh phúc".

Chiến sỹ cảnh sát cơ động luyện tập nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.
Chiến sỹ cảnh sát cơ động luyện tập nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Có lần Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh phát biểu rằng, tình hình tội phạm trên địa bàn Yên Bái cơ bản ổn định, không có đột biến lớn, không có bất ngờ xảy ra, đặc biệt là không có tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Tuy nhiên, Yên Bái vẫn ẩn chứa những biểu hiện phức tạp của một số loại hình tội phạm do nguyên nhân xã hội có diễn biến và tính chất nguy hiểm, nghiêm trọng. Nạn trộm cắp tài sản còn xảy ra nhiều, trong đó có những vụ phá két sắt lấy tiền, tài sản của cơ quan nhà nước, có dấu hiệu của sự liên kết địa bàn, đối tượng và có tính lưu động cao, gây khó khăn cho đấu tranh, phòng ngừa, triệt phá.

Tội phạm còn hoạt động thì cuộc sống người dân không được bình yên và nhiệm vụ của những chiến sỹ cảnh sát hình sự không bao giờ ngưng nghỉ. Và rồi, bất kể ngày hay đêm, thời tiết diễn biến phức tạp, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự lại hăng hái, dũng cảm lên đường với chỉ một quyết tâm duy nhất đưa bọn tội phạm ra ánh sáng, dù chúng có gian ngoan, thâm hiểm đến đâu. 310 vụ án, 524 đối tượng phạm pháp hình sự được điều tra, làm rõ trong năm với tỷ lệ phá án 85,16%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%; án ít nghiêm trọng và nghiêm trọng đạt 80,91%, thực sự là thành tích rất đáng ghi nhận của cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bái.

Được chứng kiến buổi bàn giao tài sản bị trộm, cướp giữa cơ quan công an với người bị hại, mới thấy hết được niềm vui cũng như sự biết ơn, tin tưởng của người dân với những chiến sỹ cảnh sát hình sự. Trong năm 2015, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã thu hồi được 65 xe máy, 2 xe đạp điện, 66 điện thoại di động, 4 chỉ vàng, tiền và một số tài sản trị giá gần 2 tỷ đồng để trả lại cho nhà nước và nhân dân.

Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã được lực lượng cảnh sát hình sự phối hợp với các lực lượng khác triệt phá nhanh, tóm gọn hung thủ gây án như vụ án giết người của Lý Văn Chúc - sinh năm 1985 ở thôn 10, xã Động Quan (Lục Yên); vụ án giết người xảy ra tại xã Lâm Giang huyện Văn Yên và thủ phạm là Đặng Văn Hùng.

Tôi hỏi Đại tá Lưu Văn Ký - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Yên Bái: "Phải chăng phá án nhanh đã trở thành “thương hiệu” của Cảnh sát hình sự, công an tỉnh Yên Bái?" Anh nói: “Án càng lâu càng khó làm sáng tỏ, vì thế mà cán bộ, chiến sỹ PC45 đều quyết tâm triệt phá trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi vui vì tội phạm dù có nguy hiểm đến mấy rồi cũng tra tay vào còng. Nếu như không có tội phạm về trật tự xã hội thì cuộc sống sẽ tươi vui, tốt đẹp hơn biết mấy! Nhưng cuộc sống là như thế, nên công tác đấu tranh phòng ngừa bao giờ cũng là ưu tiên số một của ngành công an”.

Chúng tôi hiểu rằng, vì nhiệm vụ đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn mà hàng chục cán bộ, chiến sỹ ngày đêm công khai hoặc bí mật về các bản làng, đến các tuyến phố để trinh sát, nắm tình hình. Đôi khi, chỉ cần một cú điện thoại hoặc một lời nhắc nhở, cảnh báo, khuyên nhủ cũng có thể ngăn chặn được một vụ ẩu đả, một cuộc thanh toán đẫm máu. Cái uy mà người cảnh sát hình sự có được, đôi khi không phải bộ cảnh phục, khẩu súng bên mình.

Hôm vừa rồi, anh bạn hàng xóm của tôi là lính hình sự lâu năm đề nghị: “Tết năm nay mấy nhà lại nấu chung nồi bánh chưng nhé! Làm chung để các bác giúp vợ chồng em. Ngày tết lực lượng công an ứng trực 100% quân số, riêng lính hình sự thì cứ gấp đôi”.

Lê Phiên

Các tin khác

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 27/2024/TT-BTC quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc thuộc lĩnh vực tài chính tại chính quyền địa phương.

Cán bộ Sở Tư pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), ngày 1/6/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chỉ thị số 14 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Sau 3 năm triển khai thực hiện, công tác PBGDPL đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Từ năm 2020 - 2023, thị xã Nghĩa Lộ đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho gần 6.000 người.

Chi bộ Cơ quan Hội LHPN tỉnh sinh hoạt chi bộ tháng 5/2024, chuyên đề “Những đóng góp của phụ nữ Yên Bái trong Chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Giữa những ngày cả nước cùng hướng về Điện Biên, cùng rộn rã khí thế kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chi bộ Cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã có buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề đầy ý nghĩa, như một hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của cơ quan Hội LHPN tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục