Nỗ lực duy trì thanh toán bệnh sốt rét

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/4/2016 | 3:14:46 PM

YênBái - YBĐT - Gần 20 năm qua, trên địa bàn tỉnh không có dịch sốt rét, không có người tử vong do sốt rét.

Gia đình ông Đoàn Ngọc Khang ở tổ 71, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái mới đây đã chủ động liên hệ với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để tổ chức phun thuốc diệt muỗi trong ngôi nhà gia đình đang ở. Với ông Khang thì đây là việc làm đặc biệt quan trọng khi thời tiết giao mùa nhằm bảo vệ sức khỏe cho người thân trong gia đình cũng như môi trường sống được trong lành, sạch sẽ và an toàn. Đây cũng là công việc thường xuyên mỗi mùa hè đến của cán bộ Phòng Xét nghiệm, Ký sinh trùng, Côn trùng thuộc Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh từ nhiều năm nay.

Phòng Xét nghiệm Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng thuộc Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh được trang bị đầy đủ trang thiết bị, máy móc hiện đại; đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao là điều kiện thuận lợi cho công tác mổ muỗi, lấy mẫu, định loại muỗi trong quá trình xét nghiệm phát hiện các bệnh sốt rét, sốt xuất huyết.

Xác định sự nguy hiểm của bệnh sốt rét đối với sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các huyện vùng cao, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, trong những năm qua, ngành y tế Yên Bái đã luôn chủ động phối hợp với Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, các đơn vị y tế tuyến huyện chỉ đạo, giám sát hệ thống phòng chống sốt rét tại các địa phương; có kế hoạch chỉ đạo, giám sát không để dịch sốt rét xảy ra, giữ tình hình ổn định đối với vùng có ổ dịch cũ, vùng sâu, vùng xa, vùng trọng điểm sốt rét; chủ động các nguồn lực kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất… cấp đầy đủ cho các tuyến theo kế hoạch để triển khai kịp thời công tác phòng chống bệnh sốt rét.

 

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái phun diệt muỗi tại gia đình ông Đoàn Ngọc Khang.

Hàng năm, ngành y tế Yên Bái đã thực hiện khám, chữa bệnh cho gần 1.500 lượt người tại gần 2.000 điểm được giám sát dịch tễ, phòng chống vector, côn trùng, điều trị, sử dụng thuốc và kinh phí vật tư; soi gần 25.000 lam máu tại tuyến dưới. Riêng năm 2015, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã soi 18.022 lam máu tuyến huyện, xã gửi kiểm tra; thực hiện điều tra, giám sát muỗi truyền bệnh ở các điểm có nguy cơ cao; tổ chức bắt và phân loại muỗi; chỉ định vùng phun, tẩm hợp lý theo phân vùng dịch tễ sốt rét và can thiệp kịp thời các nơi thường hay có dịch; cán bộ y tế làm công tác phòng chống sốt rét tại tuyến huyện được hướng dẫn kỹ thuật tẩm màn, phun hóa chất, đảm bảo hiệu quả phòng chống bệnh sốt rét và các bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra...

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành y tế, tỉnh Yên Bái đã được ghi nhận thanh toán bệnh sốt rét: gần 20 năm qua, trên địa bàn không có dịch sốt rét, không có người tử vong do sốt rét. Tỷ lệ mắc sốt rét/dân số giảm liên tục, đến năm 2015 chỉ còn 0,12 trường hợp/1000 dân. Hàng năm, chỉ phát hiện 2 đến 3 bệnh nhân có ký sinh trùng, tất cả đều là bệnh nhân xâm nhập, do người đi từ vùng sốt rét mang mầm bệnh.

Kết quả này được duy trì, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của ngành y tế mà trực tiếp là Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để tiến tới chấm dứt bệnh sốt rét trên địa bàn tỉnh. Đây sẽ là tiền đề chắc chắn để đến năm 2020, Yên Bái chính thức ra khỏi vùng có dịch sốt rét trong toàn quốc.

      Ngọc Sơn – Quyết Thắng

Các tin khác
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục