Trường THPT Hồng Quang nỗ lực gặt hái nhiều thành tích

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/5/2016 | 9:15:09 AM

YBĐT - Trường THPT Hồng Quang nằm trên địa bàn xã Động Quan có nhiệm vụ giáo dục học sinh THPT các xã dọc quốc lộ 70 của huyện Lục Yên. Dù gặp nhiều khó khăn, song thầy, trò nhà trường đã nỗ lực vượt qua để giành những thành tích trong dạy và học.

Học sinh Trường THPT Hồng Quang trong giờ tự học.
Học sinh Trường THPT Hồng Quang trong giờ tự học.

Cơ sở vật chất nhà trường có 3 khu nhà tầng (1 nhà đang được xây dựng) đủ cho 16 lớp học; các lớp có đủ điện sáng, quạt mát cho học sinh; 2 phòng vi tính với gần 50 máy tính; 1 phòng thư viện với gần 2.000 đầu sách. Sân trường có gần trăm chậu cảnh, thảm cây cảnh được trồng, chăm sóc, cắt tỉa đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp.

Thầy Nguyễn Xuân Tuyên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Gặp nhiều khó khăn do thiếu cán bộ quản lý; kinh phí  đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ còn ít; đa số học sinh của nhà trường là người dân tộc thiểu số, kinh tế nhiều gia đình khó khăn; chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp... Với sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương nên chất lượng GD-ĐT của Trường luôn giữ vững và phát triển”.

Những thành tích ấy được thể hiện qua các con số: năm học 2011 - 2012, tỷ lệ học sinh đạt học lực trung bình trở lên đạt 92%, hạnh kiểm từ trung bình trở lên đạt 94,8%; có 8 học sinh đạt giải các cuộc thi; năm học 2012 - 2013, tỷ lệ học sinh đạt trung bình trở lên đạt 95%, hạnh kiểm từ trung bình trở lên đạt 99,6%; có 10 học sinh đạt giải các cuộc thi.

Năm học 2013 - 2014, tỷ lệ học sinh đạt trung bình trở lên đạt 96,1%, hạnh kiểm từ trung bình trở lên đạt 99,8%; có 2 học sinh đạt giải các cuộc thi; năm học 2014 - 2015, tỷ lệ học sinh đạt trung bình trở lên đạt 97,3%, hạnh kiểm từ trung bình trở lên đạt 99,8%, có 7 học sinh đạt giải các cuộc thi.

Năm học 2015 - 2016, nhà trường có 15 lớp, 594 học sinh (học sinh dân tộc 459 em), kết quả kỳ I, tỷ lệ  học lực từ trung bình trở lên chiếm trên 96%, trong đó, giỏi chiếm 4,5%, khá 47,8%, trung bình 44,93%; hạnh kiểm đạt từ trung bình trở lên chiếm 99,49%.

Với những thành tích đạt trên, Trường đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, Sở GD - ĐT... Riêng năm học 2014 - 2015, có 40/50 cá nhân của Trường đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 6 cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 3 tập thể được công nhận “Tập thể Lao động tiên tiến”; nhà trường được tặng giấy khen của Giám đốc Sở GD - ĐT về công tác huy động xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất trường học giai đoạn 2010 - 2014; Đoàn trường được Huyện đoàn Lục Yên tặng giấy khen...

Thầy Nguyễn Xuân Tuyên bày tỏ: “Kết quả đó là do có sự quan tâm của cấp trên, cùng với việc nhà trường đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành, địa phương phát động như: phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt", “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”,  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đặc biệt là, Trường đã tích cực thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao một cách cụ thể, thiết thực, không chung chung, hình thức”.

Điều này thể hiện rõ, với 50 cán bộ, giáo viên, qua tự học nhà trường đã có 6 thạc sỹ, 42 đại học. Cùng với tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đội ngũ giáo viên còn tích cực đổi mới cách dạy, cách học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, giúp các em có phương pháp tự học hiệu quả, hạn chế học thêm tràn lan.

Bên cạnh đó, Trường đã tăng cường hoạt động chuyên môn như: kiểm tra chuyên môn đối với giáo viên và kiểm tra thực hiện nề nếp đối với học sinh; phân công bồi dưỡng đội tuyển cho từng cá nhân giảng dạy theo phân môn, có sự phối hợp giữa giáo viên có kinh nghiệm và giáo viên trẻ; thực hiện tăng cường việc dạy học phân hóa theo đối tượng để nâng cao chất lượng giảng dạy; tiếp tục đẩy mạnh triển khai soạn bài giảng điện tử, đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy học và đổi mới phương pháp dạy học.

Cùng với thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định chương trình giáo dục phổ thông do Bộ GD - ĐT ban hành, nhà trường đã thực hiện tốt chương trình giáo dục truyền thống địa phương thông qua môn học Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Ngữ văn. Chú ý tích hợp nội dung giáo dục địa phương vào các tiết học, đặc biệt là các tiết học có nội dung liên quan đến giáo dục địa phương.

Ngoài ra, nhà trường còn chú ý tích hợp nội dung giáo dục thông qua các hoạt động gắn kết với địa phương như: chăm sóc nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của xã Động Quan...

Một yếu tố không thể không nói đến trong nâng cao chất lượng dạy và học đó là, hàng năm, cán bộ quản lý và giáo viên đều phải viết chuyên đề sáng kiến, kinh nghiệm. Bởi vì, đây là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá thi đua và sáng kiến kinh nghiệm được đúc rút từ thực tế chỉ đạo và giảng dạy của cán bộ quản lý, giáo viên.

Riêng năm học 2014 - 2015, Trường đã có 25 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở được đánh giá xếp loại từ khá trở lên, trong đó có 9 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học ngành GD-ĐT đánh giá xếp loại khá.

Bên cạnh đó, với đặc thù nằm ở khu vực xã khó khăn, để đội ngũ giáo viên yên tâm công tác, nhà trường luôn quan tâm, chăm lo đời sống của cán bộ, viên chức. Hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể luôn được quan tâm.

Từ sự quan tâm của các cấp, ngành, sự tâm huyết của lãnh đạo nhà trường, các thầy, cô, Trường THPT Hồng Quang đã GD-ĐT nhiều thế hệ học sinh có tri thức, có đạo đức và trở thành nguồn nhân lực quan trọng phục vụ sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục