Năm học 2015 - 2016: 4.177 trường thực hiện mô hình trường học mới

  • Cập nhật: Chủ nhật, 29/5/2016 | 8:24:41 AM

Ngày 27-5, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết dự án VNEN - thực hiện mô hình trường học mới ở bậc giáo dục tiểu học.

Tiết học theo mô hình mới tại Trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái.
Tiết học theo mô hình mới tại Trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái.

Từ thành quả của 24 trường thí điểm đầu tiên năm học 2011 - 2012, Bộ GD-ĐT triển khai mở rộng mô hình trường học mới tại 1.447 trường tiểu học trên cả nước.

Và sau 5 năm thực hiện, năm học 2015 - 2016, cả nước có 4.177 trường tiểu học thực hiện mô hình trường học mới - dự án VNEN, chiếm gần 30% tổng số trường tiểu học trên toàn quốc. Trong đó có 2.730 trường tiểu học tự nguyện áp dụng mô hình.

Theo yêu cầu của các nhà trường và phụ huynh, Bộ GD-ĐT cũng quyết định thí điểm mô hình trên tại 24 trường THCS ở 6 tỉnh, thành.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh những điểm nổi bật của mô hình này là đổi mới quản lý nhà trường theo hướng dân chủ hóa, xã hội hóa, giao quyền tự chủ cho giáo viên và tự quản cho học sinh. Hai là tổ chức dạy học theo quy trình thống nhất, tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện các phương pháp dạy học tích cực.

Tuy còn nhiều ý kiến trái chiều về mô hình trường học mới, nhưng những ưu điểm thấy rõ khi thực hiện mô hình này là học sinh tự tin hơn, hòa đồng, biết chia sẻ, hợp tác trong học tập và hoạt động.

Giáo viên làm quen với hướng dạy học phát huy tính tự chủ của học sinh, tôn trọng sự khác biệt, khích lệ quá trình tiến bộ của học sinh. Mô hình lớp học thân thiện, những bài học gần gũi hơn với thực tiễn cuộc sống, phát huy được sự hợp tác hỗ trợ của gia đình, nhà trường, cộng đồng cũng là những điểm nổi trội của mô hình này.

Tuy nhiên, mô hình trên cũng vấp phải nhiều khó khăn do nhận thức của cán bộ giáo viên chưa thay đổi, áp lực từ xã hội, từ phụ huynh, khiến nhiều nhà trường phải tìm cách dung hòa giữa mô hình trường học mới và truyền thống. Bên cạnh đó, nhiều nhà trường, nhiều giáo viên còn chưa hiểu đúng về mô hình, khiến phụ huynh lo ngại, phàn nàn. Một số nơi thực hiện còn hình thức, chưa tạo được chuyển biến thật sự.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tiếp thu kinh nghiệm từ mô hình VNEN để đưa vào dự thảo của điều lệ trường tiểu học, điều lệ trường trung học. Đồng thời bộ sẽ chỉ đạo hoàn thiện, chỉnh lý tài liệu hướng dẫn học - sách giáo khoa hiện nay để phù hợp với chương trình mới, với chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa.

(Theo TTO)

Các tin khác
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục