Ngành y tế Yên Bái: Thu hút, xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2016 | 9:48:11 AM

YBĐT -  HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07/2016/NQ-HĐND về một số chính sách phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020. Tới đây, về nhân lực, ngành y tế sẽ thực hiện thu hút tuyển dụng các bác sỹ đa khoa tốt nghiệp hệ chính quy từ loại khá trở lên, dược sỹ đại học hệ chính quy tốt nghiệp loại giỏi.

Kỹ thuật viên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xét nghiệm phân tử sinh học phục vụ phòng chống dịch bệnh. (Ảnh: Đoàn Hạnh)
Kỹ thuật viên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xét nghiệm phân tử sinh học phục vụ phòng chống dịch bệnh. (Ảnh: Đoàn Hạnh)

Giai đoạn 2010 - 2015, ngành y tế Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn cho cán bộ y, bác sỹ, thực hiện các chính sách thu hút, đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ y tế chất lượng cao về địa phương công tác...

Qua đó, khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ, công tác đào tạo nâng cao được tăng cường, các dịch vụ kỹ thuật được triển khai tại các tuyến, chất lượng khám chữa bệnh (KCB) được nâng lên rõ rệt tại tuyến tỉnh, huyện, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn.

Trong giai đoạn 2010 - 2015, ngoài xây dựng, củng cố mạng lưới cơ sở vật chất, trang thiết bị KCB, công tác đào tạo, thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế đã thu được những kết quả quan trọng, góp phần để ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sỹ Chuyên khoa II Lê Đình Tiến - Phó giám đốc Trung tâm Y tế Văn Yên cho biết: “Thụ hưởng Đề án Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, thời gian qua, Trung tâm Y tế Văn Yên đã thu hút được 2 bác sỹ chính quy, đào tạo 6 bác sỹ chuyên khoa cấp I với các chuyên khoa như: ngoại khoa, nội khoa, nhi khoa, sản khoa. Trung tâm cũng gửi đi đào tạo 4 bác sỹ chuyên khoa sơ bộ về gây mê, phục hồi chức năng, tai mũi họng, tâm thần.

Sau khi học xong, các bác sỹ đã phát huy năng lực chuyên môn áp dụng trong công tác khám bệnh và điều trị, củng cố niềm tin cho người bệnh, tạo điều kiện để người bệnh được tiếp cận với dịch vụ y tế; đồng thời, giảm chi phí cho người bệnh vì không phải chuyển tuyến như trước đây. Trình độ chuyên môn của cán bộ các khoa phòng đã được cải thiện rõ rệt. Hiện nay, Trung tâm Y tế Văn Yên đang làm thủ tục trình Sở Y tế thẩm định nâng hạng cho đơn vị từ hạng ba lên hạng hai...”.

Chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực theo Nghị quyết số 12/2014/NQ-HĐND ngày 17/7/2014: tiến sĩ, chuyên khoa II: 140 triệu đồng/người; thạc sĩ, chuyên khoa I: 85 triệu đồng/người; bác sỹ nội trú: 115 triệu đồng/người; bác sỹ: 70 triệu đồng/người. Nếu bác sỹ tình nguyện công tác tại 2 huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải hoặc làm các chuyên khoa: lao, tâm thần được hưởng thêm 70 triệu đồng; dược sỹ đại học 55 triệu đồng/người.

Từ thực hiện đề án này, Trung tâm Y tế Văn Yên đã không còn rơi vào tình trạng thiếu cán bộ trầm trọng như những năm trước. Công tác KCB được đảm bảo, không xảy ra sai sót chuyên môn; công tác phòng chống dịch bệnh được quan tâm, tình hình dịch bệnh ổn định, không có dịch bệnh mới xuất hiện; cán bộ và nhân viên y tế luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực rèn luyện nâng cao y đức, thực hiện đổi mới phong cách phục vụ, đáp ứng yêu cầu của nhân dân.

Thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, nguồn nhân lực bác sỹ, dược sỹ đại học đã được bổ sung tại các trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực, các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa tuyến huyện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trong tỉnh. Thời điểm tháng 12/2010, toàn tỉnh có 3.086 cán bộ y tế. Trong đó, trình độ bác sỹ: 542 người; 94/180 trạm y tế xã có bác sỹ; tỷ lệ bác sỹ/1 vạn dân là 7,2, tỷ lệ dược sỹ đại học/1 vạn dân là 0,45... thì đến tháng 12/2015, toàn ngành y tế Yên Bái hiện có 3.262 cán bộ.

Trong đó: bác sỹ 638 người, dược sỹ 316 người, y sỹ 622 người, điều dưỡng 800 người, hộ sinh 370 người... Toàn tỉnh đã có 111/180 xã, phường, thị trấn có bác sỹ; tỷ lệ bác sỹ/vạn dân đạt 8,05, tỷ lệ dược sỹ đại học/vạn dân là 0,92.

Bác sỹ Chuyên khoa II Trần Lan Anh - Phó giám đốc Sở Y tế Yên Bái (ngoài cùng bên phải) và lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra công tác chuyên môn tại Trạm Y tế phường Tân An.

Chỉ trong 5 năm từ 2011 - 2015, ngành y tế Yên Bái đã cơ bản tháo gỡ được tình trạng thiếu nhân lực. Toàn ngành đã thu hút tuyển dụng 83 bác sỹ, dược sỹ đại học hệ chính quy về tỉnh công tác. Trong đó có 57 bác sỹ và 26 dược sỹ đại học. Và trong 83 bác sỹ, dược sỹ đại học thu hút tuyển dụng có 13 bác sỹ và 9 dược sỹ về công tác tại tuyến huyện.

Bác sỹ chuyên khoa II Trần Lan Anh - Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Yên Bái  đã ban hành các chính sách về thu hút, đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2011 - 2015; chính sách thu hút, đào tạo cán bộ khoa học, cán bộ quản lý; hỗ trợ đào tạo cán bộ, học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2014 - 2016. Đến thời điểm hiện tại, có thể nói, Yên Bái là một tỉnh có chính sách và thực hiện chính sách thu hút và đào tạo cho cán bộ ngành y tế khá tốt”.

Cùng với sự quan tâm của tỉnh trong xây dựng các chính sách phát triển nguồn nhân lực của ngành để đạt về số lượng và chất lượng, ngành y tế Yên Bái đã tranh thủ các chương trình, dự án trong và ngoài nước để đầu tư về trang thiết bị, cơ sở vật chất, đào tạo cán bộ với mục tiêu tăng cường số lượng, chất lượng cán bộ của hệ thống y tế nhằm đưa các dịch vụ kỹ thuật y tế về gần dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, người dân ở vùng cao, vùng khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng như: Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và Đồng bằng sông Hồng, Dự án Tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh giai đoạn II (GIZ), Dự án Tăng cường Dịch vụ KCB tại các tỉnh Tây Bắc (JICA), Dự án Nhân rộng mô hình chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh liên tục từ gia đình tới bệnh viện tại Việt Nam (HHCC)...

Cán bộ Khoa Cận lâm sàng siêu âm cho người dân.

Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, khắc phục triệt để tình trạng thiếu cán bộ y tế, nhất là với 2 huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải, trong thời gian tới, ngành y tế Yên Bái tập trung triển khai có hiệu quả chính sách thu hút, đào tạo cán bộ của tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2014 - 2016; đào tạo nguồn nhân lực cho ngành đến 2020; đẩy mạnh tham mưu với UBND tỉnh cử con em đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải đi học; tuyên truyền vận động các bác sỹ, dược sỹ về công tác tại hai huyện vùng cao; tập trung nâng cao chất lượng KCB ở tất cả các tuyến bằng cách tăng cường công tác đào tạo và chỉ đạo tuyến...

Đặc biệt, hiện nay, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07/2016/NQ-HĐND về một số chính sách phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020. Tới đây, về nhân lực ngành y tế sẽ thực hiện thu hút tuyển dụng các bác sỹ đa khoa tốt nghiệp hệ chính quy từ loại khá trở lên, dược sỹ đại học hệ chính quy tốt nghiệp loại giỏi. Về đào tạo cán bộ: tập trung đào tạo chuyên sâu, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo tại chỗ; cử cán bộ của ngành đi đào tạo sau đại học, đào tạo đại học, cao đẳng theo lộ trình đảm bảo đến năm 2025 đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Trong những năm qua, công tác thu hút, đào tạo nguồn nhân lực y tế đã thu được một số kết quả đáng khích lệ. Từ đó, người dân được tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại tỉnh như: sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, chụp cắt lớp, mổ nội soi…; các dịch bệnh được khống chế, đẩy lùi, nhận thức của người dân về phòng chống dịch bệnh được nâng cao; các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai đạt kết quả. Qua đó, nâng chất lượng sức khỏe, chất lượng cuộc sống người dân Yên Bái, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển.

Các lĩnh vực được quan tâm đào tạo: tập trung đào tạo nâng cao, đào tạo chuyên khoa sâu, chuyển giao kỹ thuật cầm tay chỉ việc. Đào tạo đại học: 495 cán bộ (bác sỹ hệ chính quy diện liên kết 168 người; dược sỹ hệ chính quy diện liên kết 12 người; bác sỹ hệ liên thông 69 người; dược sỹ đại học hệ liên thông 28 người; đại học điều dưỡng 141 người; đại học điều dưỡng chuyên ngành phụ sản 55 người; đại học xét nghiệm và đại học chẩn đoán hình ảnh 22 người). Đào tạo sau đại học 445 người (tiến sỹ 3 người; chuyên khoa cấp II có 14 người; thạc sỹ, chuyên khoa cấp I có 148 người; chuyên khoa định hướng có 36 người; đào tạo chuyên sâu trên 3 tháng có 244 người).

Thành Trung

Các tin khác
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục