Trấn Yên phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/6/2016 | 2:59:11 PM

YBĐT - Trong thời buổi phát triển mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng nhưng hệ thống đài truyền thanh cơ sở ở huyện Trấn Yên vẫn giữ một vị trí không thể thiếu trong thông tin tuyên truyền ở cơ sở với lợi thế kịp thời, tiện ích, ít tốn kém.

Cán bộ, nhân viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Trấn Yên trực phát sóng.
Cán bộ, nhân viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Trấn Yên trực phát sóng.

Đây là kênh thông tin quan trọng để chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận các các thôn, bản, khu dân cư cũng như phản ánh các hoạt động kinh tế, xã hội diễn ra trên địa bàn. Đây còn là công cụ hữu hiệu phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền cơ sở.

Chị Lưu Thị Huệ - một người dân ở xã Tân Đồng chia sẻ: “Ở nông thôn nên điều kiện để xem ti vi, đọc sách báo rất hạn chế, chủ yếu chỉ có thể tranh thủ vào mỗi buổi tối mà lại chủ yếu là xem phim. Vì vậy, mọi thông tin quan trọng chúng tôi chủ yếu được nghe trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Qua đây, chúng tôi năm bắt được thông tin thời sự của đất nước, của tỉnh, huyện và của chính địa phương mình”.

Được đầu tư hệ thống đài truyền thanh từ năm 2002 theo chương trình “truyền thanh hóa nông thôn” của huyện Trấn Yên, đến nay xã Tân Đồng có 5/8 thôn có cụm loa tại các điểm trung tâm khu dân cư. Ngoài việc được tiếp cận các thông tin như chị Huệ tâm sự thì hệ thống truyền thanh còn có tác động lớn tới công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới. Bởi vì, qua hệ thống truyền thanh cơ sở đã truyền tải phản ánh được thông tin sinh động trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội: phản ánh những phương pháp, cách làm hay, những gương điển hình tiên tiến, những nhân tố tích cực trong xã hội để nhân rộng ra trong cộng đồng.

Ông Phí Văn Chí – Bí thư Đảng ủy xã Tân Đồng  cho biết: “Hiện nay, hệ thống loa truyền thanh của xã được phủ sóng tới khoảng trên 70% số hộ dân có thể thường xuyên tiếp cận kênh thông tin này. Chúng tôi thấy, đây là hệ thống truyền thông hết sức quan trọng, không chỉ giúp tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước mà còn hỗ trợ tích cực trong nhiều hoạt động tuyên truyền chỉ đạo các hoạt động của địa phương như: tuyên truyền, vận động bà con sản xuất mùa vụ, phòng chống thiên tai, dịch bệnh...”.

Xã Quy Mông cách trung tâm huyện gần 7 km, có 12 thôn với trên 1.400 hộ và 4.000 nhân khẩu. Hệ thống truyền thanh cơ sở của xã được đầu tư xây dựng từ năm 2002 theo chương trình “Truyền thanh hóa nông thôn” của huyện.

Sau gần 15 năm đi vào hoạt động, hệ thống truyền thanh của xã vẫn được quản lý, vận hành và thực hiện việc tiếp âm các chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và chương trình phát thanh của Đài Truyền thanh  - Truyền hình huyện. Hiện tại, 7/12 thôn của xã có cụm loa đặt ở các vị trí trung tâm khu dân cư, với tổng số 22 chiếc, trên 70% người dân nghe được sóng của đài truyền thanh.

Ông Nguyễn Duy Khanh - Chủ tịch UBND xã Quy Mông cho biết: “So với các loại hình truyền thông khác thì hệ thống đài truyền thanh cơ sở nội dung không phong phú bằng. Tuy nhiên, hệ thống truyền thanh cơ sở lại rất gần gũi với người dân, thông tin kịp thời hoạt động của địa phương như các hoạt động hội họp, kinh tế, xã hội, an ninh trật tự, lịch thời vụ, giống cây trồng, dịch bệnh, tiêm chủng. Đặc biệt là vào mùa mưa bão, hệ thống truyền thanh cơ sở đã phát huy được thế mạnh riêng trong việc thông báo kịp thời diễn biến của mưa bão để người dân chủ động phòng tránh”.

Trong những năm vừa qua, hệ thống đài truyền thanh cơ sở của huyện Trấn Yên đã phát triển rộng khắp, hiện nay tỷ lệ phủ sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam đạt 100%; tỷ lệ phủ sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đạt 100%. Theo đó, một số xã đã có sự quan tâm cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước để đầu tư về xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm, sửa chữa trang thiết bị đảm bảo duy trì tổ chức hoạt động hệ thống đài truyền thanh cơ sở.

Hiện nay, 21/22 xã, thị trấn trên địa bàn có đài truyền thanh cơ sở, trong đó 6 xã có trạm phát sóng FM là: Báo Đáp, Kiên Thành, Hưng Thịnh, Việt Thành, Hồng Ca, Vân Hội. Toàn huyện có 15 đài hữu tuyến và 6 đài vô tuyến; số cụm loa hiện có gần 200 cụm với tổng số trên 300 loa; có 164/233 thôn, bản, khu phố, đạt 70% diện phủ lưới truyền thanh của huyện. 

Ông Nguyễn Văn Kiên - Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Trấn Yên khẳng định: “Lợi thế của hệ thống truyền thanh cơ sở là tiện ích, mặc dù trong thời buổi bùng nổ của các phương tiện thông tin đại chúng như hiện nay, nhưng vị trí, vai trò của truyền thanh cơ sở vẫn không thể thiếu trong công tác thông tin tuyên truyền. Việc đẩy mạnh công tác đưa thông tin về cơ sở đã làm tăng thêm tính hiệu quả và độ phủ sóng cho công tác tuyên truyền đến những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc”.

Thực tế cho thấy, đài truyền thanh cơ sở đã và đang từng bước khẳng định được tính ưu việt của nó so với các công cụ truyền thông khác tại vùng nông thôn. Sự tồn tại và phát triển của kênh thông tin này cho thấy sự cần thiết trong việc tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước tới nhân dân. Đây là một kênh thông tin, tuyên truyền hiệu quả và thiết thực đã và đang góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn qua hệ thống đài truyền thanh cơ sở, trong thời gian tới, cần có sự quan tâm vào cuộc của các cấp các ngành. Trước tiên, cấp ủy chính quyền các cấp phải thực sự quan tâm và đánh giá đúng vai trò, tác dụng hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện xã hội hóa huy động nguồn lực trong các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân và nhân dân đầu tư đường truyền, dây dẫn, loa đến tất cả các thôn, bản để người dân được tiếp cận và hưởng thụ thông tin qua hệ thống truyền thanh cơ sở; đồng thời, để hệ thống truyền thanh cơ sở thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Thanh Tiến (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác
Hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo ở xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn.

Ngành lao động - thương binh và xã hội đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 115 ngày 28/2/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đạt được những kết quả khả quan.

Hội viên cựu chiến binh xã Yên Thái, tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân”.

Với 319 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Yên Thái, huyện Văn Yên luôn gương mẫu đi đầu tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, giúp nhau phát triển kinh tế… góp phần xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 27/2024/TT-BTC quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc thuộc lĩnh vực tài chính tại chính quyền địa phương.

Cán bộ Sở Tư pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), ngày 1/6/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chỉ thị số 14 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Sau 3 năm triển khai thực hiện, công tác PBGDPL đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục