Mái ấm cho những người già cô đơn

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2016 | 7:09:06 AM

YBĐT - Những số phận éo le, những cuộc đời bất hạnh, những người già cô đơn không nơi nương tựa bị thiếu đi tình thương, tình cảm ấm áp của gia đình, nhưng dưới mái nhà của Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái, họ đã phần nào được bù đắp bởi sự sẻ chia, quan tâm, chăm sóc tận tình, chu đáo của những cán bộ nơi đây.

Lãnh đạo Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh thường xuyên thăm hỏi, động viên các cụ cao tuổi.
Lãnh đạo Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh thường xuyên thăm hỏi, động viên các cụ cao tuổi.

Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh hiện đang chăm sóc và nuôi dưỡng 15 người già cô đơn không nơi nương tựa, trong đó có 2 cụ bị liệt hoàn toàn, không có khả năng tự chăm sóc bản thân. Hầu hết các cụ sức khỏe yếu, nhưng từ khi được nhận vào Trung tâm, với sự quan tâm, chia sẻ và chế độ chăm sóc hợp lý từ ăn, uống, ngủ, nghỉ đến mọi hoạt động sinh hoạt tập thể, nhiều cụ sức khỏe đã tốt lên và sống vui vẻ lạc quan hơn.

Bà Nguyễn Thị Hợi 73 tuổi ở tổ 13, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái - người gắn bó với Trung tâm gần 7 năm nay là một điển hình như vậy. Ngày mới vào Trung tâm, bà Hợi thường xuyên đau yếu, hơn nữa căn bệnh hen phế quản mãn tính hay tái phát khiến bà không làm được việc nặng.

Nhờ sự chăm sóc tận tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ Trung tâm, đến nay bà đã có thể làm được các công việc nhẹ nhàng hàng ngày như: quét nhà, quét sân, nhặt rau, giúp các cô nuôi và bón cơm cho cụ già ốm yếu hơn mình.

Bà Đỗ Thị Cát - thôn Phúc Hòa 2, xã Hán Đà, huyện Yên Bình cũng coi Trung tâm như ngôi nhà thứ hai của mình và những người ở đây như anh em ruột thịt. Bà Cát chia sẻ: “Trước đây, để mưu sinh, tôi thường đi nhặt vỏ chai bán lấy tiền, thế nhưng căn bệnh thấp khớp khiến tôi không đi lại được nhiều. Giờ đây, khi về già không còn sức khỏe để lo cho mình tôi đã may mắn được nhận vào Trung tâm sinh sống. Đối với tôi, Trung tâm không chỉ là mái nhà chung của những người già cô đơn, không nơi nương tựa, những số phận éo le, bất hạnh mà còn là mái nhà của tình thương và lòng người ấm áp”.

Xác định công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho những người già cô đơn, không nơi nương tựa luôn là nhiệm vụ hàng đầu, những năm qua, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái đã chú trọng xây dựng thực đơn hàng ngày, bảo đảm chế độ dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời động viên các cụ tích cực tăng gia sản xuất, chăn nuôi, trồng rau xanh cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, tại mỗi phòng ở, Trung tâm còn trang bị các thiết bị, vật dụng cần thiết để phục vụ cho sinh hoạt và nhu cầu giải trí cho các cụ.

Ông Phạm Công Quyết - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết: “Trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, giải trí, tạo cho đời sống tinh thần thoải mái để các cụ sống vui, sống khỏe. Ngoài ra, các cụ còn được quan tâm, chăm sóc về sức khỏe và mọi sinh hoạt như phục vụ ăn uống, tắm giặt, thăm hỏi, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ vào dịp tết Nguyên đán”.

Được biết, mức trợ cấp hàng tháng như hiện nay để bảo đảm 3 bữa ăn hàng ngày đầy đủ chất dinh dưỡng là hết sức khó khăn. Tuy nhiên, cán bộ Phòng Chăm sóc dinh dưỡng vẫn cố gắng khắc phục tìm nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để phục vụ.

Cùng với đó, chế độ thuốc men và trang bị y tế được đặc biệt quan tâm, việc khám sức khỏe và phòng dịch bệnh theo mùa diễn ra đúng định kỳ. Kết hợp với công tác nuôi dưỡng và chăm sóc, việc chu cấp quần áo, chăn màn cũng như mua sắm vật dụng phục vụ các đối tượng được đảm bảo theo chế độ. Xác định rõ các cụ đều là những người kém may mắn trong cuộc sống nên cán bộ, nhân viên Trung tâm không ai bảo ai, đều chăm sóc các cụ bằng tất cả tấm lòng, coi họ như ông bà, cha mẹ của mình.

Với những nỗ lực trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho những người già cô đơn, không nơi nương tựa, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái đã thực sự trở thành mái nhà chung ấm áp của những phận đời thiếu may mắn, bất hạnh trong xã hội.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục