Thận trọng khi liên hoan bằng lợn “cắp nách”

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/1/2017 | 2:08:00 PM

YBĐT - Với quan niệm lợn cắp nách không ăn thức ăn công nghiệp nên là “lợn sạch”, vì vậy, nhiều người tìm mua lợn cắp nách về liên hoan, trong đó có món khoái khẩu nhất là món tiết canh.

Lợn đặc sản thơm ngon nên được nhiều người lựa chọn làm thực phẩm.
Lợn đặc sản thơm ngon nên được nhiều người lựa chọn làm thực phẩm.

Hàng loạt tờ báo lớn đưa tin, dịp nghỉ lễ tết dương lịch vừa qua, anh N.H.T (35 tuổi, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) mua 1 con lợn cắp nách của dân bản về trực tiếp giết mổ, chế biến, làm tiết canh mời khoảng 20 bạn bè. Sau khi ăn tiết canh 5 ngày, anh T. bị sốt cao, mệt lả, trên da xuất hiện các ban hoại tử.

Theo tin tức trên Báo điện tử Vietnamnet, hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, vẫn còn tình trạng sốc, có ban hoại tử khắp toàn thân, trong đó các ban hoại tử tập trung ở mặt, chân tay. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có tình trạng tắc mạch, hoại tử đầu ngón chân, ngón tay, rối loạn đông máu nặng. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Nhiều khả năng, bệnh nhân sẽ phải đón tết âm lịch trong bệnh viện bởi với tình trạng sốc nhiễm trùng nặng liên cầu lợn.

Tình trạng và mức độ bệnh tật như vậy phải điều trị tích cực hàng tháng trời với chi phí hàng trăm triệu đồng (nếu không có bảo hiểm y tế). Điều đáng nói là trường hợp anh N.H.T không phải là duy nhất bởi theo thống kê, hàng năm, tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn trong tình trạng nặng, bệnh nhân rải rác ở khắp các địa phương. Phần lớn các ca bệnh trên liên quan đến ăn tiết canh hoặc tham gia giết mổ lợn.

Tết Nguyên đán đang đến gần, đây cũng là dịp mà người dân có thói quen mổ lợn và ăn tiết canh, nhất là tiết canh chế biến từ lợn cắp nách. Ông Đỗ Văn Kha làm nghề giết mổ lợn thuê cho biết: “Vì thịt của những loại lợn như cắp nách, lợn lai lợn rừng, lợn nuôi lâu năm... thơm nên mọi người đều coi đó là lợn sạch. Tôi thì nghĩ khác, lợn đó chắc chắn chứa rất nhiều loại bệnh nguy hiểm đến con người, trong ruột và dạ dày đầy giun, sán, phần mỡ có rất nhiều cục tật, tôi không biết đó là thứ gì. Tôi chỉ mổ, không ăn đã sợ lây bệnh, vậy mà mọi người vẫn yêu cầu tôi hãm tiết canh”.

Ông Kiên Giang - chủ một quán ăn ở trên đường Quang Trung, thành phố Yên Bái cho biết: “Thịt lợn cắp nách đúng là thơm ngon thật, thịt nạc nhiều và rất dễ chế biến các món. Muốn cho thực phẩm được an toàn, cụ thể là lợn hết giun sán, nhất thiết phải mua lợn về trước cả tháng trời, cho ăn sạch (lợn nuôi nhốt, dùng thức ăn: thóc, ngô, sắn khô nghiền), đặc biệt là phải tẩy giun sán. Mổ con lợn ra không hề có giun sán, thịt thơm, không hôi, màu sắc bình thường mới có thể đưa vào chế biến”.

Thạc sỹ, bác sỹ Ma Doãn Dương chia sẻ: “Liên cầu khuẩn lợn là loại vi khuẩn gây bệnh cho người và lợn. Đây là bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra ở hầu hết các loài động vật máu nóng, trong đó có lợn và người là chủ yếu. Bệnh tăng mạnh trong mùa nắng nóng và có nguy cơ trở thành dịch nếu không có biện pháp phòng tránh, điều trị. Bệnh có thể lây từ lợn sang người và gây tử vong”.

Người nhiễm bệnh có triệu chứng viêm não, xuất huyết, viêm phổi,viêm cơ tim và viêm khớp; tỷ lệ tử vong khoảng 7%. Con đường lây truyền từ lợn sang người có thể qua vết thương ở da, đường hô hấp, tiếp xúc với máu hoặc các dịch tiết ở lợn bệnh hoặc qua đường ăn uống. Đây là bệnh nguy hiểm, vì nếu nhiễm loại vi khuẩn này mà không được chữa trị kịp thời thì người bệnh sẽ bị viêm màng não,nhiễm trùng huyết, gây choáng và có thể để lại những di chứng nặng nề với 60% bị ù tai, giảm thính lực, 20% điếc hoàn toàn không hồi phục.

Thống kê cho thấy, ở Việt Nam, trên 70% bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn là do ăn tiết canh lợn. Ngành y tế cũng đã tuyên truyền rất mạnh, tài liệu về căn bệnh nguy hiểm này có đầy trên sách, báo, mạng Internet… Tiếc rằng, người dân còn rất chủ quan, không từ bỏ món khoái khẩu tiết canh, lòng lợn.

Mong rằng, người dân thận trọng hơn trong quá trình lựa chọn và sử dụng thực phẩm, ít nhất là không nên ăn tiết canh, đừng để xảy ra ngộ độc thực phẩm và không mắc liên cầu lợn khiến tết mất vui.

Lê Phiên

Các tin khác
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục