Sôi nổi các phong trào thanh niên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/2/2017 | 1:52:44 PM

YBĐT - Tỉnh Yên Bái hiện có 2.556 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có 868 người nghiện trong lứa tuổi thanh niên, chiếm 33,9% và có xu hướng ngày càng gia tăng.

Thanh niên tích cực rèn luyện sức khỏe để có cuộc sống lành mạnh, không ma túy.
Thanh niên tích cực rèn luyện sức khỏe để có cuộc sống lành mạnh, không ma túy.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, số lượng người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp nhất là ma túy dạng “đá” có xu hướng ngày càng phổ biến trong giới trẻ, một số trường hợp còn sử dụng các loại ma túy mới như: “cỏ Mỹ”, “tem giấy”, “lá Khát” được vận chuyển trái phép từ Mỹ, Trung Quốc, châu Phi. Đây là các loại ma túy cực độc, không chỉ gây ảo giác mà còn có khả năng gây ung thư và tử vong rất cao.

Năm 2016, tỉnh Yên Bái đã đấu tranh bắt giữ 24 vụ, 82 đối tượng; thu giữ 1,602 kg hêrôin; 1,223 g ma túy tổng hợp, 6,9 kg thuốc phiện cùng nhiều vật chứng liên quan khác. Tuy không có những đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia nhưng kết quả trên cho thấy tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến rất phức tạp, nhiều đối tượng liên quan vẫn trong lứa tuổi thanh niên.

Trên thực tế, thanh thiếu niên là lứa tuổi định hình nhân cách, rất dễ bị tác động và lôi kéo bởi các yếu tố, môi trường bên ngoài. Vì thế, việc giáo dục, tuyên truyền và định hướng để thanh thiếu niên tránh xa cạm bẫy, tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho lực lượng chức năng, với mỗi gia đình và toàn xã hội.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng Công an với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức đoàn thể trong phòng, chống tội phạm ma túy nói chung và phòng, chống ma tuý (PCMT) trong thanh thiếu niên nói riêng, thời gian qua, Công an tỉnh và Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, cụ thể hóa Nghị quyết liên tịch số 03 về “Phối hợp hành động PCMT trong thanh thiếu niên” giai đoạn 2016 - 2020. Công an tỉnh và Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch phối hợp PCMT đến tận cơ sở một cách cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn từng địa phương.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân hiểu biết về tác hại cũng như ý thức PCMT lồng ghép với công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân tham gia.

Song song với công tác tuyên truyền và phát động các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tệ nạn xã hội, nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên về hậu quả, tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình, xã hội và cộng đồng, lực lượng công an các cấp và Đoàn Thanh niên đã phối hợp triển khai các hoạt động quản lý, giáo dục, cảm hóa những người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng.

Anh Đỗ Minh Huấn - Trưởng ban Thanh niên, Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: “Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Trại tạm giam Công an tỉnh và Trại giam Hồng Ca tổ chức 2 Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa như: gặp gỡ, giao lưu, nói chuyện với phạm nhân có thành tích cải tạo tốt”.

Song song với đó là các hoạt động hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn làm ăn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống; tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền, vận động các cơ quan đoàn thể, nhà trường hỗ trợ vốn, tạo việc làm cho thanh niên để ngăn chặn nguyên nhân phát sinh tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng; đồng thời, tạo điều kiện cho những đối tượng lầm lỗi tham gia các hoạt động Đoàn, Đội nhằm tạo sự đồng cảm, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử của xã hội.

Để thực hiện tốt công tác PCMT trong lứa tuổi thanh niên, thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh, thiếu niên, lực lượng chức năng mà nòng cốt là lực lượng công an tiếp tục mở các đợt truy quét, đấu tranh, bắt giữ tội phạm ma túy; tăng cường quản lý chặt chẽ ngành, nghề kinh doanh có điều kiện như: vũ trường, karaoke, nhà nghỉ; thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy.

Anh Dũng

Các tin khác
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục