Văn Yên: Thầy - trò tăng tốc cho kỳ thi THPT quốc gia

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/4/2017 | 6:36:55 AM

YBĐT - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 với nhiều điểm mới sẽ diễn ra sớm hơn so với kỳ thi THPT quốc gia những năm trước, từ ngày 22 - 24/6. Như vậy là chỉ còn 2 tháng nữa là các em học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi mang tính bước ngoặt. Thời gian này, không khí dạy - học, ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia tại các trường THPT trên địa bàn huyện Văn Yên đã đang “nóng” dần lên.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Lương Bằng xem danh sách đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Lương Bằng xem danh sách đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Trường THPT Chu Văn An có 408 học sinh lớp 12 tham gia dự thi. Theo Hiệu trưởng Bùi Văn Xuân thì ngay từ đầu năm học, khi có phương án thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh khối 12, tuyên truyền về những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 để các bậc cha mẹ học sinh nắm rõ, từ đó phối hợp với nhà trường trong công tác ôn thi.

Trong quá trình chỉ đạo hoạt động dạy và học, chỉ đạo ôn thi, nhà trường yêu cầu giáo viên đổi mới cách dạy, cách ôn cho phù hợp với thi trắc nghiệm khách quan, tổ chức các buổi hội thảo về đổi mới cách dạy phù hợp với đổi mới thi.

Chia sẻ về điểm mới trong kỳ thi năm nay là mỗi thí sinh ngoài thi 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ thì thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học); Khoa học xã hội (KHXH) gồm các môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân hoặc có thể thi cả 2 bài thi, điểm bài thi nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Em Hoàng Minh Hoa - học sinh lớp 12A1 cho biết: “Em dự định sẽ thi vào ngành dược nên em đăng ký dự thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Em nghĩ nếu tập trung ôn luyện vào một tổ hợp kiến thức sẽ sâu hơn, kỹ hơn, không bị dàn trải và em mong muốn sẽ đạt được kết quả cao trong kỳ thi quan trọng này”.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, các môn thi trắc nghiệm sẽ có nhiều mã đề thi với độ khác biệt là 80%, mỗi thí sinh một mã đề khác nhau, chỉ duy nhất môn Ngữ văn vẫn giữ nguyên hình thức thi truyền thống là tự luận và có một đề dành cho tất cả các thí sinh.

Điểm mới này được các thầy cô giáo cũng như học sinh đánh giá cao, tiến tới kỳ thi thực sự khách quan, nghiêm túc.

Tại Trường THPT Nguyễn Lương Bằng không khí ôn tập diễn ra nghiêm túc. Để thực hiện tốt chương trình ôn luyện cho học sinh, mỗi giáo viên đã thực hiện việc xây dựng đề cương dưới dạng thư viện câu hỏi căn cứ cấu trúc đề minh họa để xây dựng câu hỏi cho từng chủ đề, từ đó hình thành để bám sát cấu trúc đề minh họa dùng ôn luyện tổng thể.

Cô giáo Bùi Thị Ninh Hương - giáo viên môn Giáo dục công dân cho biết: “Năm nay, lần đầu tiên môn Giáo dục công dân có mặt trong danh sách các môn thi dùng để thi trắc nghiệm dưới dạng tổ hợp KHXH cùng với hai môn Lịch sử và Địa lý. Bởi vậy, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa, chúng tôi đã bám sát nội dung để xây dựng bộ đề trắc nghiệm bảo đảm các mức độ từ dễ đến khó giúp học sinh làm quen cũng như kiểm tra kiến thức đã học. Thi trắc nghiệm đòi hỏi thí sinh phải học và ôn tập toàn diện, do đó cùng với giảng dạy để các em nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa thì chúng tôi cũng trau dồi cho học sinh kỹ năng làm trắc nghiệm như khả năng viết, suy luận, phán đoán nhanh nhạy, chính xác để bài thi đạt kết quả cao”.

Cùng với chú trọng ôn luyện để học sinh nắm vững kiến thức thì việc tư vấn, hỗ trợ học sinh giải đáp các thắc mắc, giúp các em học sinh có những hiểu biết đầy đủ về những đổi mới của kỳ thi, định hướng, hướng nghiệp cho học sinh trong việc chọn cụm thi, môn thi tự chọn cũng được các nhà trường đặc biệt quan tâm.

Em Đỗ Hoàng Phi - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Lương Bằng tâm sự: “Qua các buổi tư vấn hướng nghiệp của nhà trường, chúng em đã bắt kịp thông tin để lựa chọn cho mình hướng đi phù hợp với năng lực của bản thân, điều kiện gia đình, nhu cầu của xã hội”.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, toàn huyện Văn Yên có 811 thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi THPT quốc gia, trong đó, thí sinh đăng ký thi tổ hợp KHTN là 202 thí sinh; đăng ký thi tổ hợp KHXH là 495 thí sinh, còn lại là thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên đăng ký thi tổ hợp 2 môn khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý).

Với sự đổi mới nội dung, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, tổ chức ôn tập cho học sinh phù hợp từng nhóm đối tượng, theo năng lực mỗi trò của các thầy cô giáo cùng sự nỗ lực ôn tập của các em học sinh lớp 12 sẽ là hành trang cần thiết để những sĩ tử tương lai tự tin bước vào kỳ thi quan trọng “2 trong 1” sắp tới.

Thanh Chi

Các tin khác
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục