Hưởng ứng “Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2017

Thành phố Yên Bái chung tay bảo đảm an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/5/2017 | 7:54:02 AM

YBĐT - Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017 tập trung vào nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền các cấp, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATTP của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rượu, các thực phẩm tươi sống, giảm thiểu tình trạng lạm dụng rượu và các loại đồ uống có cồn.

Đồ ăn được chế biến và bán ngay bên lề đường.
Đồ ăn được chế biến và bán ngay bên lề đường.

Với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu”, xác định những thuận lợi cũng như khó khăn của thành phố trung tâm tỉnh, Phòng Y tế thành phố Yên Bái đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng kế hoạch triển khai “Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP)” năm nay, tập trung vào nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền các cấp, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATTP của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rượu, các thực phẩm tươi sống, giảm thiểu tình trạng lạm dụng rượu và các loại đồ uống có cồn; truyền thông kiến thức, pháp luật về bảo đảm ATTP cho nhân dân, tạo sự chuyển biến cơ bản trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cách sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh, bảo quản và tiêu dùng rượu, thịt, rau, quả an toàn; đặc biệt là nói không với hóa chất, cồn công nghiệp trong sản xuất rượu.

Thành phố xác định đối tượng ưu tiên truyền thông là các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm rượu, cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh rau, củ, quả; cơ sở chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, chế biến, kinh doanh thịt, cơ sở nuôi trồng, sơ chế, kinh doanh thủy sản; chính quyền các cấp, ban quản lý chợ đầu mối, siêu thị; cơ sở tiêu dùng rau, thịt, thủy sản như nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể và đối tượng là người tiêu dùng thực phẩm.

Đồng thời triển khai có hiệu quả công tác, thanh tra, kiểm tra, giám sát về ATTP nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về ATTP. Theo đó, thành phố đã lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động của ban chỉ đạo các xã, phường và trực tiếp kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, rau, thịt, thủy sản tươi sống, cơ sở kinh doanh ăn uống theo phân cấp quản lý và các chợ đầu mối, các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm...

Đồng chí Vũ Thị Thanh Thủy - Trưởng phòng Y tế thành phố cho biết: “Thực hiện kế hoạch của thành phố, Phòng Y tế phối hợp cùng Trung tâm Y tế đã lập kế hoạch và triển khai các hoạt động đến từng xã, phường. Đồng thời tham mưu với UBND thành phố thành lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu theo kế hoạch, tổ chức các đợt kiểm tra liên ngành về ATTP tại địa phương theo đúng phân cấp quản lý...”.

Bên cạnh đó, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế thành phố còn thực hiện giám sát, hỗ trợ tuyến xã, phường trong việc triển khai các hoạt động về ATTP, tổ chức hoạt động của mạng lưới cộng tác viên tuyến xã. Thường xuyên cập nhật các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Trong đó, phân rõ cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý theo từng cấp, từng ngành.

Chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành liên quan tiến hành tuyên truyền, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống giải khát... trên địa bàn nên đến nay, các hoạt động của “Tháng hành động vì ATTP” năm 2017 đã được các cấp, các ngành của thành phố tham gia với trách nhiệm cao.

Đơn cử như Trung tâm Y tế thành phố, ngoài tổ chức công tác giám sát, kiểm tra về vệ sinh ATTP còn tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngộ độc Methanol, nhất là đối với các trường hợp có tiền sử nghiện rượu. Phòng Văn hóa - Thông tin đã phối hợp tốt với Trung tâm Y tế hướng dẫn nội dung tuyên truyền cho các đơn vị, địa phương, treo băng rôn, khẩu hiệu và tham gia truyền thông về công tác ATTP.

Phòng Giáo dục và Đào tạo đã quán triệt các đơn vị trường học có bếp ăn tập thể chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về đảm bảo vệ sinh ATTP, vận động các nhà trường sử dụng rau an toàn.

Phòng Kinh tế thành phố đã tăng cường kiểm tra, tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng hóa chất, cồn công nghiệp trong sản xuất rượu, nhất là với những cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu thủ công; hướng dẫn thực hiện các quy định, quy chuẩn kỹ thuật về vệ sinh ATTP trong việc nuôi trồng, bảo quản, chế biến sản phẩm nông, lâm, thủy sản tại các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn thành phố...

Do có sự sát sao trong chỉ đạo, sự quan tâm trang bị phương tiện cho cán bộ nên các hoạt động bảo đảm vệ sinh ATTP đã được các cấp, các ngành của thành phố cùng vào cuộc. Đến nay, thành phố đã tiến hành kiểm tra 30 cơ sở trên địa bàn.

Đặc biệt, với test thử nhanh, qua thử 50 mẫu rau, củ, quả đã phát hiện 4 mẫu dư thừa hóa chất và đã được tiêu hủy tại chỗ, không phát hiện Methanol trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trắng. Trong thời gian tới, thành phố Yên Bái tập trung tăng cường công tác quản lý về ATTP, kiểm soát bảo đảm ATTP từ khâu sản xuất tới tiêu dùng, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội.

Thành Trung

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị tập huấn

Ngày 17/5, Huyện đoàn Văn Yên đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ quản lý và tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè năm 2024 cho cán bộ đoàn, viên thanh niên tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn .

Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, viên chức.

Nếu cửa ra bị lửa khói bao trùm thì cần tìm lối thoát khác như: cửa sổ, ban công sang nhà bên cạnh, dùng thang thoát xuống mặt đất, trổ lối thoát lên mái, nếu được. Tuyệt đối không núp trong phòng hoặc nhà vệ sinh. Khi xảy ra cháy, nổ, hãy cố gắng tránh tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa và khói độc hại, che mặt bằng vật liệu ẩm ướt và di chuyển gần sàn nếu có thể để tránh khói nặng.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Chiều 16/5, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội Chi hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho công nhân Nhà máy Gạch Quang Thịnh.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên công đoàn làm mục tiêu phát triển, trong đó nổi bật là các hoạt động: đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS); tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục