Mù Cang Chải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/5/2017 | 8:22:57 AM

YBĐT - Bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mù Cang Chải đặc biệt quan tâm chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm VSATTP cho học sinh để các em có sức khoẻ tốt, phát triển đồng đều cả về trí lực và thể lực.

Nhân viên cấp dưỡng Trường PTDTBTTH&THCS Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải chuẩn bị bữa ăn dinh dưỡng, an toàn cho các em học sinh.
Nhân viên cấp dưỡng Trường PTDTBTTH&THCS Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải chuẩn bị bữa ăn dinh dưỡng, an toàn cho các em học sinh.

Có mặt vào lúc chuẩn bị bữa ăn cho các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBTTH&THCS) Chế Cu Nha, chúng tôi đã thấy được mối quan tâm về VSATTP của các cô giáo và nhân viên dinh dưỡng nhà trường.

Các dụng cụ chế biến, đồ dùng đựng thức ăn ở đây đều được lau rửa sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, khô thoáng trên các kệ, tủ đựng thực phẩm, thức ăn; nhân viên cấp dưỡng đầu tóc gọn gàng, đeo găng tay khi chế biến và chia khẩu phần thức ăn cho học sinh.

Chị Hờ Thị Sày - nhân viên cấp dưỡng của Trường cho biết: “Để bảo đảm có thực phẩm sạch, nhà trường hợp đồng chặt chẽ, dài hạn với nơi cung cấp, yêu cầu thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đồng thời, có sổ lưu thực phẩm, lưu giữ các mẫu thức ăn đề phòng tình trạng ngộ độc thực phẩm. Nhà bếp được chia thành các khu riêng biệt: khu tiếp nhận thực phẩm tươi sống, khu sơ chế đầu vào và khu chế biến thức ăn. Nguồn nước sử dụng chế biến thức ăn cũng như dùng cho sinh hoạt của cô và trò đều bảo đảm”.

Tại đây, chế độ ăn cho trẻ được nhà trường thực hiện theo biểu đồ dinh dưỡng và công khai bảng biểu khẩu phần hàng ngày. Để có khẩu phần ăn cho 465 học sinh của 17 nhóm lớp với tiêu chuẩn 484. 000 đồng/tháng/trẻ, nhân viên nhà bếp của Trường xây dựng thực đơn theo tuần, theo mùa, bảo đảm cân đối, đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.

Kết quả, hàng năm tỷ lệ trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng chỉ còn rất ít, nhiều năm nay nhà trường không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm…

Em Hờ Thị Dua, học sinh lớp 5B, Trường PTDTBTTH&THCS Chế Cu Nha cho biết: “Thức ăn ở Trường nấu rất ngon, với đủ các món: thịt lợn, cá, thịt gà rồi rau, canh... em rất thích ăn cơm ở Trường”.

Ở Trường Mầm non xã Mồ Dề, 100% các bé là con em là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa còn hạn chế, kinh tế khó khăn nên các gia đình chưa dành sự quan tâm nhiều đến việc ăn, học của con.

Để bảo đảm công tác VSATTP trong bữa ăn hàng ngày cho trẻ, nhà trường đã phân công giáo viên phụ trách từng lớp theo dõi bữa ăn của trẻ, phối hợp với gia đình chăm sóc, bảo đảm cho trẻ phát triển cân đối cả về thể chất lẫn tinh thần.

Thường xuyên trao đổi với phụ huynh học sinh về dinh dưỡng và cách vệ sinh cá nhân, ăn uống để không chỉ tăng về cân nặng mà còn bảo đảm sức khỏe, tăng sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời, phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức kiểm tra nguồn thức ăn và khám sức khỏe cho trẻ theo định kỳ, 100% trẻ ra lớp được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ.

Theo số liệu thống kê, năm học này, huyện Mù Cang Chải có 17.751  học sinh, với tổng số 534 nhóm lớp, trong đó có hơn 10.000 học sinh bán trú. Xác định bảo đảm VSATTP trong trường học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải đã đưa nội dung này vào phương hướng, nhiệm vụ năm học và đăng ký thi đua của các cấp học.

Cùng với đó, Phòng đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám sức khỏe định kỳ và tập huấn kiến thức về VSATTP cho nhân viên cấp dưỡng. Đồng thời yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch bảo đảm VSATTP và phương án xử lý khi có ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh xảy ra...

Song song với đó, công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm VSATTP, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vệ sinh trong quá trình chế biến, nguồn nguyên liệu thực phẩm tại các trường tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú cũng được Phòng GD&ĐT thực hiện thường xuyên.

Ông Hoàng Văn Đồng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải cho biết: “Qua kiểm tra, các trường tổ chức ăn bán trú đều có đầy đủ hồ sơ quản lý bếp ăn, cũng như thực hiện nghiêm túc việc tính khẩu phần ăn hàng ngày cho trẻ trên phần mềm dinh dưỡng, bảo đảm cân đối các loại dưỡng chất cho trẻ trong ngày. Các trường tổ chức ăn bán trú đều thực hiện ký hợp đồng mua bán thực phẩm với các nhà cung cấp thực phẩm có giấy phép kinh doanh và giấy bảo đảm VSATTP”.

Nhờ làm tốt công tác bảo đảm VSATTP nên trong nhiều năm qua tại các trường học bán trú trên địa bàn huyện không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, không có hiện tượng dịch bệnh lây lan trên diện rộng trong trường học. Học kỳ I, năm học 2016 - 2017 tỷ lệ trẻ phát triển bình thường về cân nặng đạt 90,1%, chiều cao đạt 89%.

Tuy nhiên, với số lượng học sinh bán trú đông, công tác tổ chức bữa ăn cho các em tại một số trường gặp khó khăn như cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đồng bộ; một số trường còn phải dùng bếp than, bếp củi để chế biến thực phẩm.

Bên cạnh đó, mặc dù nguồn thực phẩm tại các trường đã được ký hợp đồng với các cơ sở cung cấp, tuy nhiên vẫn có những loại thực phẩm chưa được các cơ quan chức năng kiểm soát, đánh giá chất lượng, việc tiếp nhận tại các bếp ăn chỉ bằng kinh nghiệm, mắt thường... nên còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thu Hiền

Các tin khác
Bà Đinh Thị Hồng Lan- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh (thứ 3, trái sang) cùng lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ” và “Bữa cơm Công đoàn” tổ chức tháng 4 vừa qua.

Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái hiện có 45 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 9 nghìn đoàn viên (ĐV). Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Công đoàn Các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Em Nguyễn Đỗ Quang Minh (học sinh lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024

Bức thư nói về trẻ em thiếu tình thương của nam sinh lớp 9 Nguyễn Đỗ Quang Minh (Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024.

Triển lãm xác thực định danh sinh trắc học kết hợp với tuyên truyền sinh trắc học mống mắt trong quá trình thu nhận Căn cước.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, thời gian tới, sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an cùng với vân tay và ảnh mặt.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Việt Cường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Hình ảnh các đồng chí công an đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm bắt tình hình an ninh trật tự, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con giờ đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục