Những cuộc chia ly không hẹn trước

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/9/2018 | 8:14:25 AM

YBĐT - Gia đình là tế bào của xã hội. Một gia đình hạnh phúc là nền tảng để những đứa trẻ lớn lên, hoàn thiện nhân cách và trưởng thành. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng may mắn có được hạnh phúc trọn vẹn, nhận được sự yêu thương, dạy dỗ của cả cha lẫn mẹ.

Một phiên tòa xử ly hôn tại trụ sở TAND thành phố Yên Bái.
Một phiên tòa xử ly hôn tại trụ sở TAND thành phố Yên Bái.

Không chỉ ngày càng phổ biến, mà những năm gần đây,  số các cặp đôi đăng ký kết hôn và ly hôn tại thành phố Yên Bái gần như tương đương nhau. Lắng nghe những câu chuyện có thật, từng diễn ra tại các phiên tòa xét xử sẽ phần nào hiểu rõ hơn thực trạng báo động này.

Trong căn phòng xét xử ly hôn, hai con người đã từng gắn bó, vượt lên tất cả đến với nhau vì tình yêu nay họ đối diện nhau lạnh lùng như hai người xa lạ. Chiều tháng 9, dưới cái nắng rát bỏng, chúng tôi có cơ hội "mắt thấy, tai nghe” câu chuyện buồn tại phiên xét xử án dân sự của Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái.
 
Cô con gái nhỏ của vợ chồng anh H, chị P - hai người đang đứng trước Tòa không ngừng nức nở khi gọi tên bố, lúc kêu tên mẹ. Chẳng biết họ có đau lòng khi thấy cảnh con trẻ như thế, là người ngoài cuộc, sống mũi tôi cũng đã thấy cay cay, nước mắt chực trào.
 
Bà Hoàng Hải Anh - Thẩm phán TAND thành phố Yên Bái, người đã từng tham gia xét xử hàng nghìn vụ ly hôn gần 20 năm qua chia sẻ: "Dù là người tinh thần thép đến đâu khi chứng kiến cảnh cha mẹ, con cái chia ly trước tòa cũng sẽ thấy xót xa vô cùng. Những đứa trẻ không có lỗi gì trong cuộc chia tay của bố mẹ nhưng lại là người chịu tổn thương nhiều nhất. Anh H và chị P đều là những người có học, ngoài tài sản chung như nhà cửa, xe cộ, thứ tài sản quý giá nhất là những đứa con giờ cũng phải "chia” sao cho công bằng”.
 
Con gái anh H vừa bước chân đến Tòa đã nức nở với nữ thẩm phán:

- Bác ơi! Cháu không muốn đến đây!

Thẩm phán Hải Anh vỗ về:

- Cháu không muốn đến đây là đúng rồi, vì đây là chỗ của người lớn. Cháu hiểu chuyện gì đang xảy ra, nên giờ cháu hãy nghe lời bác nhé!

Cô bé càng khóc lớn hơn:

- Cháu muốn ở với mẹ, với em!

Thẩm phán Hải Anh lại nhẹ nhàng phân tích: "Nếu cháu ở với mẹ thì bố sẽ phải ở một mình, mà em thì còn bé, em cần có mẹ chăm sóc nhiều hơn. Cháu thương mẹ nhưng bố cũng rất cần có cháu bên cạnh, cháu thấy có đúng không?”. Nước mắt ướt nhòe trên khuôn mặt trẻ thơ, bầu bĩnh, cuối cùng bé đã đồng ý với Thẩm phán Hải Anh là sẽ ở với bố, với điều kiện được học ở trường cũ vì sợ phải xa trường, xa các bạn thân quen.
 
Thẩm phán Hải Anh tâm sự: "Tất cả những lời động viên ấy là để xoa dịu em bé tức thời. Bé vẫn chưa đủ lớn để có thể hiểu hết và cảm nhận được những gì khó khăn phía trước. Việc những đứa trẻ là anh, chị, em ruột thịt trong gia đình bắt buộc phải sống xa nhau sau mỗi cuộc "đường ai nấy đi” của cha mẹ cũng chính là tình trạng chung, điều khiến tôi trăn trở, suy tư nhất”.

Vẫn trong căn phòng xét xử ấy, vẫn ánh mắt và sự lạnh lùng trước khi mỗi người đi về một hướng, anh D và chị L lại là một câu chuyện, hoàn cảnh khác. Nếu không chứng kiến chúng tôi khó lòng có thể tin được hai anh chị mới đăng ký kết hôn 1 tuần mà nay đã đứng trước Tòa với mong muốn được giải quyết ly hôn càng sớm càng tốt. Lý do đơn giản chỉ vì bất đồng quan điểm sống.
 
Nói về nguyên nhân chủ yếu của những cuộc ly hôn, bà Nguyễn Hồng Phượng - Phó Chánh án TAND thành phố Yên Bái cho biết: "Tâm lý chung của các cặp vợ chồng khi ra tòa là ngại chia sẻ về lý do chia tay. Bởi, đôi khi mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng bắt nguồn từ những việc rất nhỏ nhặt. Vì thế, hầu hết họ chọn lý do là bất đồng quan điểm sống, không hợp nhau, hết tình cảm. Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khác như: tư tưởng trọng nam khinh nữ, nhất là tại các làng quê, vợ chồng ly hôn vì không sinh được con trai; vấn đề về bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội; bước vào cuộc sống hôn nhân khi tuổi đời còn quá trẻ, chưa có sự chuẩn bị về tâm lý, kinh tế, sức khỏe và những hiểu biết cần thiết cho cuộc sống gia đình, sinh con sớm khiến thường xuyên nảy sinh, mâu thuẫn”.
 
Tuy nhiên, dù là vì bất cứ lý do nào, tình trạng ly hôn phổ biến như hiện nay đều mang lại những hệ lụy khó lường.
 
Theo thống kê, năm 2017, Phòng Tư pháp thành phố Yên Bái tiếp nhận 638 hồ sơ đăng ký kết hôn. Năm 2017, tính từ ngày 1/10/2016 đến 1/7/2017, TAND thành phố Yên Bái đã thụ lý 488 vụ ly hôn. Trong đó, đình chỉ 143 vụ, hòa giải đoàn tụ (rút đơn về) 4 vụ, công nhận thỏa thuận 239 vụ, xử ly hôn 62 vụ. Tính từ ngày 1/1/2017 – 31/5/2018, Phòng Tư pháp thành phố Yên Bái tiếp nhận khoảng 350 hồ sơ đăng ký kết hôn; tính từ ngày 1/10/2017 - 1/7/2018, TAND thành phố Yên Bái đã thụ lý 377 vụ ly hôn.
 
Trong đó, đình chỉ 111 vụ, hòa giải đoàn tụ 1 vụ, công nhận thỏa thuận 231 vụ, xử ly hôn 23 vụ. Có thể thấy, con số các cặp đôi đăng ký kết hôn và ly hôn tại thành phố Yên Bái gần như tương đương. Độ tuổi ly hôn phổ biến nhất là từ 18 - 30 tuổi; có tới hàng trăm vụ ly hôn có con dưới 1 tuổi và con tuổi vị thành niên.

Ly hôn có thể giúp những người từng là vợ chồng giải thoát cho nhau về thể xác lẫn tinh thần, để hai người đi tìm cho mình một cuộc sống mới. Thế nhưng, sự gia tăng những cuộc chia ly không hẹn trước này đã và đang làm tổn thương đến những tế bào của xã hội  mà hậu quả phải gánh chịu lớn nhất chính là những đứa con họ sinh ra. Con cái của các cặp vợ chồng nếu bị bỏ rơi hay không được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cẩn thận sẽ dễ dẫn đến sống nội tâm, khép kín, trầm cảm, thậm chí là hư hỏng, sa vào tệ nạn xã hội…
 
Để hạn chế tình trạng ly hôn phổ biến như hiện nay, rất cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Trong đó, chú trọng việc giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách của từng thành viên trong gia đình, nâng cao hiểu biết về Luật Hôn nhân và Gia đình, nhất là trong giới trẻ.
 
Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác hòa giải ngay từ cơ sở, giải quyết những mâu thuẫn ngay khi mới phát sinh. Mỗi cặp vợ chồng nói chung và vợ chồng trẻ nói riêng cần nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình trong việc xây đắp một mái ấm hạnh phúc, biết yêu thương, lắng nghe, chia sẻ, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Mỗi thanh niên trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân cần trang bị những kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Mai Linh - Lê Thương

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục