Yên Bái tăng cường giám sát việc quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/3/2019 | 8:37:01 AM

YênBái - Theo số liệu báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 778.934 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm 96% dân số. Trong năm, có 1.393.330 lượt người đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT được quỹ KCB BHYT chi trả với tổng số tiền 859.140 triệu đồng. 

Người dân có thẻ bảo hiểm y tế đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái.
Người dân có thẻ bảo hiểm y tế đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái.

Để quản lý, sử dụng quỹ BHYT có hiệu quả, bảo vệ quyền lợi cho người tham gia BHYT, BHXH Yên Bái đã đề ra nhiều giải pháp. Cụ thể, ngành đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, giám định và thẩm định chi phí vượt quỹ tại các cơ sở KCB; kiểm tra đột xuất bệnh nhân điều trị nội trú ngoài giờ hành chính... 

Năm 2018, qua công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở KCB BHYT, BHXH Yên Bái đã từ chối thanh toán chi phí sai quy định số tiền 11 tỷ đồng, xuất toán trên 97 triệu đồng của 1 trung tâm y tế, 2 phòng khám đa khoa khu vực, 2 trạm y tế xã.

 Trước thực trạng trên, để tiếp tục làm tốt công tác quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT trong năm 2019, ngay từ đầu năm BHXH tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo BHXH cấp huyện và phòng chức năng liên quan đưa ra những giải pháp cụ thể, phấn đấu trong năm 2019, bảo đảm cân đối quỹ KCB trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao. 

Theo đó, BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 171/BHXH-GĐBHYT ngày 18/2 gửi đến các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh, các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các cá nhân, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung.

Cụ thể: đối với các cơ sở KCB BHYT phải thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của cơ sở KCB đã được quy định tại Điều 13, Thông tư 48/2017/TT-BYT ngày 28/12/2017 của Bộ Y tế trong việc trích chuyển dữ liệu điện tử trong quản lý và thanh toán chi phí KCB BHYT lên cổng thông tin điện tử; bảo đảm việc cung cấp bảng kê chi phí KCB cho cơ quan BHXH làm căn cứ giám định thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng quy định; tuân thủ các quy định chuyên môn kỹ thuật trong KCB đã được quy định tại Luật KCB số 40/2009/QH12 và các quy định của Bộ Y tế. 

Phòng Giám định BHYT và BHXH các huyện thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp với các cơ sở KCB tăng cường kiểm soát tình trạng bệnh nhân đi KCB nhiều lần, nhất là các trường hợp bệnh nhân lạm dụng chính sách thông tuyến để đi KCB tại nhiều cơ sở KCB khác nhau.

Tăng cường kiểm tra bệnh nhân điều trị nội trú ngoài giờ hành chính, nhất là các cơ sở KCB có gia tăng tỷ lệ bệnh nhân điều trị nội trú; nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, tăng cường giám định theo chuyên đề, kiên quyết từ chối thanh toán các trường hợp chỉ định, sử dụng dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế… không đúng quy định.

Phòng Công nghệ thông tin có trách nhiệm cập nhật kịp thời việc đưa dữ liệu lên Hệ thống thông tin giám định BHYT của các cơ sở KCB, thường xuyên cập nhật số liệu bệnh nhân KCB nhiều lần để báo cáo lãnh đạo BHXH tỉnh có hướng xử lý... 

Xác định việc quản lý và sử dụng quỹ KCB BHYT gắn liền trách nhiệm với cán bộ làm công tác giám định BHYT cũng như cán bộ, công chức, viên chức có liên quan, Giám đốc BHXH tỉnh yêu cầu trưởng các phòng nghiệp vụ, giám đốc BHXH các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm trực tiếp phối hợp với các cơ sở KCB theo phân cấp quản lý tăng cường hơn nữa trong công tác quản lý sử dụng quỹ KCB hợp lý, hiệu quả, tránh tình trạng để lạm dụng thất thoát quỹ KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT. 

Hồng Duyên

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục