Mù Cang Chải nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/4/2019 | 7:53:57 AM

YênBái - Với huyện Mù Cang Chải, công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) có nhiều khó khăn hơn thuận lợi. Bên cạnh do trình độ dân trí chưa đồng đều, còn nhiều tập quán lạc hậu, thì phần lớn các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ vẫn chưa hiểu rõ về vệ sinh ATTP và các bệnh lây truyền qua thực phẩm. 

Chuẩn bị thực phẩm nấu ăn cho học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Chế Cu Nha.
Chuẩn bị thực phẩm nấu ăn cho học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Chế Cu Nha.

Hơn nữa, cán bộ phụ trách công tác vệ sinh ATTP trên địa bàn còn thực hiện theo chế độ kiêm nhiệm, chưa có trình độ chuyên môn sâu về vệ sinh ATTP, trang thiết bị còn thiếu thốn nên khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ATTP, thời gian qua, công tác phối hợp chuyên ngành đã được thực hiện thường xuyên, hệ thống tổ chức quản lý vệ sinh ATTP từ huyện đến cơ sở từng bước được củng cố, góp phần hạn chế tình trạng thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc, thực phẩm không đảm bảo an toàn lưu thông trên địa bàn. 

Năm 2018, Mù Cang Chải xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm, 16 ca mắc; thu giữ 80 chiếc kiếm nhựa, 15kg quẩy gạo, 21 hộp sữa Mộc Châu, 80 gói tăm cay, 83 gói mỳ tôm các loại, 56 chai nước cam, 12 gói vị hương, 1 gói men rượu hết hạn sử dụng, 100kg lạc không rõ nguồn gốc và một số mặt hàng bánh kẹo Trung Quốc không hiển thị tiếng Việt.
Huyện đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn đầy đủ cho các nhà trường có bếp ăn tập thể quy định của Luật ATTP, yêu cầu các nhà trường thực hiện đúng theo quy định của bản cam kết giữa các cơ quan, đơn vị. Do vậy, các cơ sở trường học bán trú đã thực hiện tốt công tác vệ sinh nội, ngoại cảnh. Hồ sơ quản lý bếp ăn tập thể cơ bản đầy đủ, thực hiện đúng hướng dẫn của ngành y tế về cung ứng thực phẩm hàng ngày. 

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, cơ quan chức năng của huyện luôn nhắc nhở chấp hành đúng Luật ATTP, đảm bảo công tác vệ sinh cơ sở, không được bày bán các mặt hàng hết hạn sử dụng, các mặt hàng kém chất lượng về cảm quan, các mặt hàng không rõ nguồn gốc, không có thông tin tiếng Việt và yêu cầu chủ cơ sở tiêu hủy tại chỗ các mặt hàng kém chất lượng, hết hạn sử dụng trước sự chứng kiến của đoàn kiểm tra liên ngành và người dân địa phương. 

Năm 2018, đã có 345 lượt cơ sở được kiểm tra, có 11 cơ sở vi phạm quy định về ATTP bị xử phạt với tổng số tiền trên 9 triệu đồng. Qua đó, các mặt hàng như: thực phẩm, bánh kẹo tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện cơ bản đạt yêu cầu về vệ sinh ATTP. 

Đồng chí Nguyễn Đức Thuận - Trưởng phòng Y tế huyện Mù Cang Chải cho biết: "Trong 3 tháng đầu năm 2019, Mù Cang Chải tăng cường công tác tuyên truyền tại các xã, thị trấn, tổ chức ký cam kết đảm bảo ATTP với 37 trường học nội trú, bán trú, kiểm tra 64 lượt cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về ATTP trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội xuân 2019. Trên địa bàn từ đầu năm đến nay không để xảy ra ngộ độc thực phẩm”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vệ sinh ATTP đến các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng; tăng cường kiểm tra, giám sát theo định kỳ và đột xuất; xử lý nghiêm những vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và các bếp ăn trường học… đã góp phần thay đổi  nhận thức về ATTP, đảm bảo sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Thành Trung

Các tin khác
Bà Đinh Thị Hồng Lan- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh (thứ 3, trái sang) cùng lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ” và “Bữa cơm Công đoàn” tổ chức tháng 4 vừa qua.

Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái hiện có 45 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 9 nghìn đoàn viên (ĐV). Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Công đoàn Các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Em Nguyễn Đỗ Quang Minh (học sinh lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024

Bức thư nói về trẻ em thiếu tình thương của nam sinh lớp 9 Nguyễn Đỗ Quang Minh (Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024.

Triển lãm xác thực định danh sinh trắc học kết hợp với tuyên truyền sinh trắc học mống mắt trong quá trình thu nhận Căn cước.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, thời gian tới, sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an cùng với vân tay và ảnh mặt.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Việt Cường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Hình ảnh các đồng chí công an đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm bắt tình hình an ninh trật tự, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con giờ đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục