“Nuôi heo đất khuyến học” ở Yên Bái: Phong trào cần nhân rộng

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2019 | 11:23:36 AM

YênBái - Nhằm hình thành thói quen tiết kiệm của học sinh và các thành viên trong gia đình, giáo dục học sinh tinh thần “tương thân, tương ái”, giáo dục nhân cách và kỹ năng sống cho các em học sinh, Hội Khuyến học tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo đã phát động phong trào gây quỹ khuyến học gia đình bằng hình thức “Nuôi heo đất khuyến học” tại các trường tiểu học và trung học cơ sở (TH&THCS) trên địa bàn.

Ngày hội mổ heo đất khuyến học tại Trường TH&THCS Hòa Cuông, Trấn Yên.
Ngày hội mổ heo đất khuyến học tại Trường TH&THCS Hòa Cuông, Trấn Yên.

Cuối tháng 5, hoa phượng đã đỏ rực báo hiệu hè về. Ngay trước ngày các em học sinh bước vào kỳ nghỉ hè hứa hẹn đầy vui tươi, bổ ích, tại Trường TH&THCS Hòa Cuông, huyện Trấn Yên đã diễn ra hoạt động thực sự ý nghĩa - Ngày hội mổ heo khuyến học. 

Ngày hội càng vui tươi, phấn khởi hơn bởi sự có mặt của lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh, Hội Khuyến học huyện Trấn Yên; UBND và đại diện các ban, ngành, đoàn thể xã Hòa Cuông cùng đông đảo phụ huynh học sinh. 

Cô Phạm Thị Kiều Vân - Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: "Với sự tạo điều kiện ủng hộ 300 con heo nhựa của Hội Khuyến học tỉnh, Phong trào "Nuôi heo đất khuyến học” đã được các bậc phụ huynh và học sinh nhà trường nhiệt tình hưởng ứng và thu được những kết quả đáng khích lệ”.

Chỉ trong thời gian ngắn, 301 chú heo tiết kiệm đã được mổ trong sự hồi hộp của các em học sinh và phụ huynh. Với tổng số tiền thu được hơn 140 triệu đồng, như vậy trung bình một năm mỗi em đã tiết kiệm được gần 500.000 đồng. 

Tại Ngày hội, ngoài khen thưởng các tập thể lớp có thành tích trong Phong trào "Nuôi heo đất khuyến học”, 20 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cố gắng vươn lên trong học tập đã được Hội Khuyến học tỉnh khen thưởng. 

Được nhận quà, em Đặng Thị Yến Nhi, học sinh lớp 5 xúc động cho biết: "Dù gia đình khó khăn nhưng em cũng nuôi heo tiết kiệm, số tiền tiết kiệm được em đưa bố mẹ mua đồ dùng học tập trong năm học mới. Em rất vui vì hôm nay được nhận quà khuyến học, em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng bố mẹ và thầy cô giáo!”.

Tìm hiểu được biết, "Nuôi heo đất khuyến học” là phong trào được phát động trong các nhà trường TH&THCS trên địa bàn tỉnh từ vài năm nay nhằm tạo nguồn quỹ để các thành viên trong gia đình quan tâm khuyến khích, động viên học sinh tích cực học tập đạt thành tích trong năm học mới. Đối với các trường thuộc các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì tùy vào điều kiện cụ thể để triển khai tới học sinh một cách phù hợp. 

Việc triển khai trên tinh thần tự nguyện, tự giác của học sinh và công khai, rõ ràng, cụ thể. Theo đó, bước vào đầu năm học, nhà trường, chi hội khuyến học khuyến khích mỗi học sinh nuôi một chú heo khuyến học từ tiền tiết kiệm của bản thân như: tiền tiết kiệm tiêu vặt của bản thân; tiền khen thưởng; tiền bố mẹ, ông bà, người thân cho, tặng, mừng sinh nhật; tiền li xì ngày tết... 

Hàng năm, các trường sẽ tổ chức một lần vào cuối năm học để mổ heo, có sự chứng kiến của thầy, cô giáo, các bạn học trong lớp và đại diện phụ huynh học sinh. Toàn bộ số tiền tiết kiệm từ heo đất khuyến học được sử dụng vào việc: mua đồ dùng học tập, sách vở, trang phục… phục vụ việc học tập cho chính học sinh đó trong năm học mới. 

Nếu được sự nhất trí của cha mẹ học sinh có thể ủng hộ một phần cho nhà trường để hỗ trợ học sinh khó khăn. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm tổng hợp số tiền của mỗi em tiết kiệm được để báo cáo với ban giám hiệu, chi hội khuyến học nhà trường. 

Bà Nguyễn Thị Minh Đức -  Hội Khuyến học tỉnh cho biết: "Dù mới triển khai nhưng phong trào đã được nhiều trường tham gia. Năm học 2018 - 2019, ngoài Trường TH&THCS Hòa Cuông, Hội Khuyến học tỉnh đã mua 700 con lợn nhựa cho Trường TH&THCS Trạm Tấu, TH&THCS Mù Cang Chải, TH&THCS Hán Đà, huyện Yên Bình, kết quả thu được rất đáng khích lệ: Trường TH&THCS Trạm Tấu, học sinh đã tiết kiệm được hơn 18,6 triệu đồng; Trường TH&THCS Mù Cang Chải tiết kiệm được hơn 199 triệu đồng; Trường TH&THCS Hán Đà tiết kiệm được hơn 17 triệu đồng. Số tiền này để gia đình các em mua đồ dùng học tập trong năm học mới và giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn nếu được sự đồng ý của gia đình”. 

Phong trào nhỏ nhưng ý nghĩa lớn vì dù giá trị tiền tiết kiệm từ mỗi con heo khuyến học là không lớn, nhưng chứa đựng tình cảm yêu thương, trách nhiệm của học sinh và gia đình. Đồng thời, cũng nhắc nhở học sinh hoàn thành tốt việc học tập để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, "Nuôi heo đất khuyến học” cần được tiếp tục nhân lên thành phong trào trong các nhà trường TH&THCS.

Đ.T

Tags Yên Bái nuôi heo khuyến học khuyến tài

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục