Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (10/10/1989 - 10/10/2019), 42 năm thành lập hệ chuyên Toán

Dấu ấn thành tích tổ chuyên môn

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/10/2019 | 9:12:28 AM

YênBái - Sau 30 năm xây dựng, trưởng thành, hàng trăm cựu nhà giáo, học sinh của trường đã tiếp tục trưởng thành.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào nâng cao chất lượng dạy và học ở Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành
Ứng dụng công nghệ thông tin vào nâng cao chất lượng dạy và học ở Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành

■ TỔ TOÁN TIN

Ngay từ năm đầu thành lập trường (1989), mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, trang thiết bị thiếu thốn nhưng với lòng yêu nghề, tận tụy trong sự nghiệp trồng người, thế hệ các thầy giáo, cô giáo đầu tiên của nhà trường, của Tổ đã không quản ngại khó khăn đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển sau này. 

Các thầy cô giáo như thầy Vũ Cuông, thầy Cao Tiến Sơn, thầy Đoàn Xuân Cánh, thầy Trần Đình Chiểu, thầy Bạch Ngọc Lương, thầy Nguyễn Minh Đức, thầy Phan Ngọc Thái, thầy Nguyễn Quang Hợp, thầy Đoàn Kim Sang, thầy Nguyễn Văn Tiến, cô Vũ Thị Kim Châm là những người nhiều năm liền đào tạo cho tỉnh nhà những thế hệ học sinh ưu tú, thành đạt. 

Tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, các thầy cô giáo hiện nay cũng đang khẳng định được trình độ chuyên môn với nhiều thành tích đáng ghi nhận. Hiện nay, tổ đang có 14 cán bộ giáo viên, trong đó có 11 giáo viên Toán, 3 giáo viên Tin với 10 thạc sỹ, 4 cử nhân và 9 đảng viên. Các thầy, cô đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, có phẩm chất đạo đức trong sáng. 

Trong nhiều năm liền, Tổ Toán - Tin đã đạt các danh hiệu thi đua Tập thể Lao động tiên tiến và Tập thể Lao động tiên tiến xuất sắc. Trong chặng đường 30 năm phát triển, Tổ Toán - Tin đã có 65 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia môn Toán, gồm 1 giải Nhất, 9 giải Nhì, 19 giải Ba và 36 giải Khuyến khích; 14 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia môn Tin, trong đó có 5 giải Ba, 9 giải Khuyến khích. 

■ TỔ NGOẠI NGỮ 

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, môn Tiếng Anh đã có tổng số 60 học sinh giỏi cấp quốc gia. Những gương mặt nhà giáo tiêu biểu đã làm nên thành tích đáng tự hào của tổ Ngoại ngữ là nhà giáo Lê Thị Lệ Dung - Phó Hiệu trưởng nhà trường - người đặt những viên gạch đầu tiên cho đội tuyển Tiếng Anh, là người có nhiều giải quốc gia nhất trong tổ với 22 giải môn Tiếng Anh. 

Sát cánh cùng cô Lê Thị Lệ Dung trong những ngày đầu thành lập trường là cô Nguyễn Thúy Hà, cô Nguyễn Thị Phương Liên. 

Thế hệ giáo viên sau này là các thầy, cô giáo vững vàng về chuyên môn, gánh vác trọng trách của tổ như cô Thiều Thị Thu Dung, thầy Đặng Trần Hà, cô Phùng Thị Hải Yến, cô Trương Thị Nhung, cô Hoàng Thu Hiền, cô Lê Thị Cẩm Vân. 

Ngoài ra, tổ Tiếng Anh đã có rất nhiều hoạt động ngoại khóa để tạo cơ hội cho các em phát triển kỹ năng giao tiếp và nâng cao trình độ như tổ chức các buổi ngoại khóa thi hùng biện, thi hát tiếng Anh, giao lưu với các đoàn học sinh nước ngoài: năm 2002, giao lưu với các đoàn học sinh tình nguyện Singapore, Indonesia, Ấn Độ; năm 2013, tham dự trại hè SUNBURST YOUTH CAMP tại Singapore; năm 2008, tham gia giao lưu trại hè Thái Lan; năm 2010, 2011, 2012, học sinh khối chuyên Anh vinh dự là những đại biểu xuất sắc của tỉnh Yên Bái tham gia chương trình "Giao lưu thanh niên châu Á” do Trung ương Đoàn tổ chức tại Nhật Bản và Trung Quốc. 

Năm 2014, có 4 học sinh tham dự chương trình "Thủ lĩnh Đông Nam Á” diễn ra trong 3 tuần tại Mỹ. Một số gương mặt tiêu biểu trong đội tuyển quốc gia môn Tiếng Anh đã góp phần khẳng định thương hiệu Trường Chuyên Yên Bái trước đây và Chuyên Nguyễn Tất Thành ngày nay không chỉ trong nước Việt Nam mà trên toàn thế giới. 

Học sinh Đào Duy Tùng đạt giải Nhì quốc gia năm học 1996 - 1997, đã bảo vệ thạc sỹ tại Đại học Cambridge năm 2004, hiện đang là Giám đốc Công ty tư vấn Quản lý và Phát triển ASEAN (ASEC), tư vấn về lĩnh vực vốn ODA. Học sinh Cao Thanh Huyền đại diện cho thanh niên Việt Nam tham gia rất nhiều diễn đàn quốc tế như "Hội trại khởi nghiệp toàn cầu GESS”. Cao Thanh Huyền cũng là đại diện đầu tiên của Việt Nam giành được tấm vé tham dự EAF (Diễn đàn kinh tế chính trị lâu đời của châu Âu) và vinh dự được gặp Tổng thống Mỹ Bill Clinton. 

■ TỔ KHOA HỌC - XÃ HỘI 

Nhìn lại chặng đường 30 năm đã qua của Tổ Khoa học - Xã hội, chúng ta càng thêm kính phục và tự hào về những thầy cô thuộc thế hệ đi trước. Vượt qua bao khó khăn, các thầy, các cô đã không chỉ đặt nền móng vững chắc mà còn đưa tổ chuyên môn phát triển đến những đỉnh cao. 

Đó là tấm gương nhà giáo Nguyễn Vĩnh Truyền - Phó Hiệu trưởng nhà trường, đồng thời là giáo viên mang về giải quốc gia đầu tiên cho môn Ngữ văn.  

Nhà giáo Lê Văn Thuật - người giữ cương vị Tổ trưởng Tổ Khoa học xã hội lâu nhất (từ ngày đầu thành lập đến năm 2011) - với 10 giải quốc gia môn Lịch sử. Nhà giáo Nguyễn Thị Thủy - một trong 5 giáo viên của toàn trường được vinh dự nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú với thành tích là 18 giải học sinh giỏi quốc gia môn Văn. 

Nhà giáo Trần Thị Thanh với 15 giải quốc gia môn Văn, trong đó có 1 giải Nhất. Nhà giáo Đặng Thị Việt Hà với 13 giải quốc gia môn Địa lý. Nhà giáo Trịnh Thị Chuyên có 9 giải quốc gia môn Văn.

Sau gần một phần ba thế kỷ xây dựng và phát triển, Tổ chuyên môn cũng có nhiều bước thay đổi quan trọng. Về chất lượng đội ngũ, tổ đã có nhiều thầy, cô giáo đạt trình độ thạc sỹ, đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh. 

Đến nay, sau 30 năm hình thành và phát triển, các môn trong Tổ Khoa học xã hội đã đạt được 118 giải thi học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa, trong đó môn Ngữ văn là 60 giải, môn Lịch sử là 31 giải, môn Địa lý là 27 giải, đóng góp 1/4 tổng số giải quốc gia của cả trường từ ngày thành lập đến nay. 

Nhiều học sinh đạt thành tích cao trong thi học sinh giỏi như: em Trịnh Hà Thu đạt giải Nhất quốc gia môn Văn, em Nguyễn Thị Huệ đạt giải 2 giải quốc gia (Khuyến khích và giải Nhì) và là thủ khoa đầu vào của Học viện Cảnh sát nhân dân 2016. 

Bên cạnh việc bồi dưỡng thi học sinh giỏi, các thầy, cô trong Tổ chuyên môn còn chú trọng đến việc tổ chức, hướng dẫn cho học sinh tham gia thi khoa học kỹ thuật có 3 giải quốc gia (2 giải Ba và 1 giải Khuyến khích) cùng nhiều giải Nhất, Nhì, Ba cấp tỉnh. 

■ TỔ LÝ - HÓA - SINH

Trong 30 năm qua, các môn trong Tổ Lý - Hóa - Sinh đã đạt được 194 giải thi học sinh giỏi quốc gia, trong đó môn Vật lý là 93 giải, môn Hóa học là 65 giải, môn Sinh học là 43 giải, đóng góp hơn 1/3 tổng số giải quốc gia của cả trường từ ngày thành lập đến nay. 

Nhiều học sinh đạt thành tích cao trong thi học sinh giỏi như: Trần Quang Huy (khóa 2012 - 2015) được tặng bằng khen trong kỳ thi Vật lý châu Á Thái Bình Dương, Nguyễn Đình Hoàng (khóa 2016 - 2019) có 2 năm liên tục đạt giải Nhất quốc gia môn Hóa học, đặc biệt năm 2019 đạt Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế được tổ chức tại Pháp. 

Trong 30 năm xây dựng và phát triển, tổ Lý - Hóa - Sinh đã nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, có 3 thầy, cô giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Nhiều thầy, cô giáo được công nhận danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, chiến sỹ thi đua các cấp, được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, được tặng thưởng Huy chương "Vì sự nghiệp giáo dục”. 

■ TỔ THỂ DỤC - QUỐC PHÒNG

Sau 30 năm, phong trào thể dục thể thao của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã để lại những dấu ấn nhất định với những thành tích đáng tự hào. 

Đặc biệt, thầy giáo Nguyễn Đăng Duy là một trong những vận động viên tiêu biểu của Sở Giáo dục và Đào tạo, đạt được những thành tích cao như Huy chương Vàng, Huy chương Bạc, Huy chương Đồng trong các cuộc thi thể dục thể thao do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tập thể nhà trường cũng đạt được những thành tích đáng tự hào trong các phong trào, các giải đấu, các hội thi. Năm 2011, nhà trường đạt giải Nhì giải bóng đá các trường trung học phổ thông thành phố. Năm 2012, đội bóng của nhà trường tiếp tục đạt giải Ba. 

Trong các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, nhà trường cũng luôn tích cực tham gia và giành được nhiều thành tích cao. 

Năm 2011, Trường tham dự Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Yên Bái và giành giải Khuyến khích toàn đoàn với 5 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 13 Huy chương Đồng. Đến Hội khoẻ Phù Đổng năm 2015, nhà trường lại giành giải Ba toàn đoàn với 4 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 7 Huy chương Đồng. 

Năm 2018, nhà trường đạt giải Nhất toàn đoàn Giải "Mừng Đảng mừng Xuân” thành phố, giải Nhì toàn đoàn Giải vô địch Cúp Liên đoàn Bóng bàn tỉnh Yên Bái. 

Năm 2019, nhà trường đạt giải Nhì toàn đoàn Giải thể dục thể thao "Mừng Đảng mừng Xuân” thành phố Yên Bái, giải Ba toàn đoàn Cúp Liên đoàn Bóng bàn tỉnh Yên Bái. Năm 2018 - 2019, nhà trường đăng cai Giải bóng bàn Trường Chuyên mở rộng và được sự hưởng ứng nhiệt tình của các câu lạc bộ bóng bàn trong toàn tỉnh, thu hút được nhiều sự quan tâm từ các tỉnh lân cận và trở thành giải truyền thống của nhà trường. 

Trong Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh Yên Bái lần thứ IX, các thầy, cô và học sinh nhà trường đã đóng góp 4 Huy chương Vàng, nhiều Huy chương Bạc và Huy chương Đồng, giúp cho đoàn vận động viên của Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái lần đầu tiên đứng thứ Nhất toàn đoàn.

Nguyễn Quang Hợp (Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ban giám đốc Công ty Benchmark (xã Văn Phú), Công đoàn Viên chức tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… tổ chức chương trình “Cảm ơn đoàn viên” với nhiều hoạt động thiết thực như: tôn vinh, khen thưởng, tặng quà, tư vấn sức khỏe…

Hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục