Văn Yên xây dựng môi trường giáo dục “Xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/11/2019 | 7:54:28 AM

YênBái - Tới nay, huyện Văn Yên đã có 3 trường được công nhận là "Trường mầm non xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện” cấp tỉnh.

Cô và trẻ Trường Mầm non Đại Phác trong giờ học.
Cô và trẻ Trường Mầm non Đại Phác trong giờ học.

Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) huyện Văn Yên hiện quản lý 30 cơ sở giáo dục mầm non với 318 nhóm, lớp; 27 cơ sở có giáo dục tiểu học với 434 lớp, 12.962 học sinh; 28 cơ sở giáo dục THCS với 241 lớp, 8.460 học sinh...

 gian qua, các phong trào thi đua nói chung và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện của ngành đã tạo sức lan tỏa rộng khắp đến cán bộ, nhà giáo và học sinh, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thiết thực và hiệu quả.

Thầy giáo Lưu Quang Lợi - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Văn Yên cho biết: "Hằng năm, Phòng GD&ĐT đã xây dựng chương trình, đưa vào nhiệm vụ trọng tâm của các ngành học, bậc học ngay từ đầu năm học, chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc quan tâm thực hiện”. 

Với bậc học mầm non, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường mầm non, các cơ sở có giáo dục mầm non trực thuộc triển khai dựng trường mầm non xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện. Qua đó, nhiều cách làm mới, nhiều ý tưởng sáng tạo được thể hiện, các nhà trường nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm, làm thay đổi khá rõ nét nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, cộng đồng dân cư. 

Cô giáo Đồng Thị Liễu - Hiệu trưởng Trường Mầm non Đại Phác cho biết: "Thực hiện xây dựng trường mầm non xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện, bộ mặt của nhà trường đã có sự thay đổi đáng kể, khuôn viên trường lớp ngăn nắp, gọn gàng, cảnh quan sư phạm đã xanh và đẹp hơn; môi trường học tập trong và ngoài lớp thân thiện và tích cực”. 

Tới nay, huyện Văn Yên đã có 3 trường được công nhận là "Trường mầm non xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện” cấp tỉnh. Đó là Trường Mầm non thị trấn Mậu A, Trường Mầm non Mậu Đông và Trường Mầm non Đại Phác. Trong đó, Trường Mầm non thị trấn Mậu A vinh dự được nhận giải xuất sắc cấp tỉnh và được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen đơn vị có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong việc thực hiện tốt "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. 

Từ kết quả tích cực của Hội thi "Xây dựng trường mầm non xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện” bậc học mầm non, Phòng GD&ĐT Văn Yên phát động xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện ở bậc phổ thông. 

Ở các nhà trường, từng cá nhân cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo như việc hàn khung làm bồn hoa xung quanh cây bóng mát ở Trường PTDTBT Tiểu học Lang Thíp; xây dựng thư viện xanh ở các trường PTDTBT: TH&THCS Xuân Tầm, THCS Phong Dụ Thượng, THCS Lang Thíp; tạo khuôn viên thân thiện ở các trường: TH&THCS Đại Phác, Tiểu học thị trấn Mậu A, Tiểu học Lâm Giang... 

Qua đó, toàn ngành giáo dục Văn Yên đã có 56/61 trường được công nhận là trường "Xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện”. Điểm sáng là Trường PTDTBT TH&THCS Xuân Tầm - một trường học thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên. Ấn tượng đầu tiên khi đến với nhà trường là không gian thoáng đãng, sân trường được che bóng mát bởi nhiều cây xanh, bồn hoa và thảm cỏ. 

Với diện tích hiện có, nhà trường đã trồng nhiều loại cây như: phượng, bàng, xà cừ, bằng lăng, hoa ban, hoa giấy… tạo môi trường gần gũi với thiên nhiên cho học sinh hoạt động và vui chơi. Sự sáng tạo của nhà trường được thể hiện trong việc xây dựng thư viện xanh ngoài trời giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi, thân thiện cho các em khi đến trường đến lớp, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em một cách trực quan thông qua sự quan sát và việc làm qua đó hình thành năng lực phẩm chất cho các em. 

Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện được triển khai sát với điều kiện thực tế địa phương đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng nên môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, tăng cường sự hứng thú tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng của học sinh, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở Văn Yên.

Thành Trung

Tags Văn Yên môi trường giáo dục

Các tin khác

"Mái ấm gia đình Việt” là chương trình truyền hình an sinh xã hội nổi tiếng, ý nghĩa và giàu tính nhân văn do Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen tổ chức từ 2 năm qua. Chương trình dự kiến sẽ được tổ chức, ghi hình tại thành phố Yên Bái từ ngày 7- 9/6.

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 9/5, UBND thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 21/2019/NĐ-CP ngày 22/2/2019 của Chính phủ về khu vực phòng thủ (KVPT), triển khai nhiệm vụ những năm tiếp theo.

Lãnh đạo huyện Văn Yên thăm hỏi, động viên gia đình có học sinh bị đuối nước ở xã Lang Thíp.

Sáng 9/5, lãnh đạo huyện Văn Yên đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình học sinh bị đuối nước tại xã Lang Thíp, huyện Văn Yên.

Anh Mùa A Lồng trả lại chiếc ví đã nhặt được cho chị Hoàng Thị Hải Yến ngay tại trụ sở Công an huyện Trạm Tấu

Anh Mùa A Lồng, trú tại bản Háng Sê, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu đã nhặt được một chiếc ví rơi đã đến công an trình báo để trả lại cho người đánh mất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục