Đại lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tự hào khối hồng kỳ Trung đoàn 174

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/5/2024 | 5:02:10 PM

YênBái - Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trong không khí thiêng liêng xúc động và tự hào của cả dân tộc sáng 7/5 vừa qua tại tỉnh Điện Biên, khối hồng kỳ - "biểu tượng của sức mạnh đất nước Việt Nam" đã diễu qua lễ đài với những lá cờ đỏ tung bay trong gió như những ngọn lửa rực cháy, mang theo khí thế hào hùng của chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Vinh dự "tạo nên" khối hồng kỳ ấy là các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn anh hùng 174, Sư đoàn 316 đóng quân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Khối hồng kỳ do các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 đảm nhiệm diễu hành qua lễ đài tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khối hồng kỳ do các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 đảm nhiệm diễu hành qua lễ đài tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ


"Nhiệt liệt chào mừng khối hồng kỳ đang tiến vào lễ đài. Khối hồng kỳ- biểu tượng cho sức mạnh của đất nước Việt Nam, phát huy hào khí anh hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ và truyền thống lịch sử, văn hóa hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Với khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, đúng như di nguyện của Bác Hồ kính yêu "Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn , to đẹp hơn"- lời người dẫn chương trình vang lên khi khối hồng kỳ tiến vào lễ đài tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sáng 7/5 vừa qua.

Không ai khác, những người"tạo nên" khối hồng kỳ ấy là các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn anh hùng 174, Sư đoàn 316 trong trang phục trắng tinh khôi, tay giữ vững những lá cờ đỏ thắm kết thành khối tung bay trong gió như những ngọn lửa rực cháy, mang theo khí thế hào hùng của chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” hùng dũng, hiên ngang đi qua lễ đài. Khối hồng kỳ tung bay cùng tiếng vỗ tay vang dội của hàng vạn người dân. Bước chân rộn đều nhịp bước của các chiến sĩ vinh dự được chọn rước lá cờ Tổ quốc như lời nhắc nhở về sự hy sinh to lớn của những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc, tiếp thêm sức mạnh để thế hệ trẻ hôm nay viết tiếp trang sử vàng. 

Các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 - đơn vị đóng quân trên địa bàn huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái vinh dự tham gia khối hồng kỳ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sáng ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên trong không khí xúc động thiêng liêng và không kém phần tự hào.

Khối hồng kỳ do các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 đảm nhiệm tham gia diễu hành qua các tuyến phố tại thành phố Điện Biên Phủ dịp kỷ niệm 70 Chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Trung úy Nguyễn Việt Anh thuộc Đại đội 20, Trung đoàn 174, tham gia khối hồng kỳ tại buổi lễ, chia sẻ: "Mặc dù những ngày tập dượt trước đó chuẩn bị cho đại lễ, thời tiết ở Điện Biên nắng nóng khắc nghiệt và thường xuyên thay đổi nhưng chúng tôi đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, niềm tự hào, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trước buổi lễ, Điện Biên có mưa nên điều kiện có khác so với lúc chúng tôi luyện tập nhưng nhờ được huấn luyện tỉ mỉ, chu đáo trong một thời gian dài đã giúp đội hồng kỳ dễ dàng thích nghi với điều kiện thời tiết". 

Việt Anh cũng sẽ không bao giờ quên giây phút này: "Lúc khối hồng kỳ cùng các khối diễu binh diễu hành qua lễ đài, trước sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đông đảo nhân dân các dân tộc; tiếp đến là diễu hành qua các tuyến đường trong sự chứng kiến, cổ vũ của đông đảo nhân dân có mặt tại thành phố Điện Biên Phủ càng giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ thêm động lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ”. 


Đội hình các sỹ quan, chiến sĩ Trung đoàn 174 tham gia Khối hồng kỳ tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Còn đối với Thượng úy Vì Duy Linh - Phó Đại đội trưởng Đại đội 12, thành viên đội hồng kỳ thì lại càng xúc động khi anh cho biết, đây là kỷ niệm, câu chuyện mà anh muốn chia sẻ với người cha đang bạo bệnh của mình sau khi hoàn thành nhiệm vụ. 

"Nếu có sức khỏe tốt, bố tôi cũng mong muốn được đến và hòa cùng dòng người đang hướng về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, tôi sẽ là người kể cho bố về quá trình luyện tập hăng say của đội hồng kỳ, nơi đơn vị tôi đóng quân; kể về không khí hùng hùng, niềm tự hào, phấn chấn của buổi lễ và tình cảm của nhân dân cùng hướng về Điện Biên trong những ngày tháng Năm lịch sử. Cũng nhờ tinh thần, khí thế ấy đã giúp bản thân tôi đều nhịp bước, chắc tay cờ, giữ tốt phong thái trong suốt Lễ diễu binh, diễu hành”. 

Tham dự Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Sư đoàn 316 có 400 cán bộ, chiến sĩ tham gia các khối: sĩ quan lục quân, sĩ quan biên phòng và khối hồng kỳ, trong đó, khối hồng kỳ do 70 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 đảm nhiệm. 

Theo Trung tá Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp - Phó Chính ủy Trung đoàn 174,  qua đánh giá của các đồng chí lãnh đạo cấp trên, các cơ quan chức năng đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ tham gia vào Lễ diễu binh, diễu hành, trong đó, ghi nhận những nỗ lực, kết quả của nhóm hồng kỳ là thước đo cho các khối khác trong công tác huấn luyện động tác, huấn luyện liên quan đến hồng kỳ... 

"Có được như vậy là nhờ Trung đoàn 174 đã chú trọng công tác tuyển chọn cán bộ, chiến sĩ đảm bảo tiêu chuẩn về cân nặng, chiều cao, có sức khỏe và kinh nghiệm dày dặn. Đơn vị đã tổ chức huấn luyện, hợp luyện trong nhiều giai đoạn với kế hoạch, lộ trình cụ thể. Theo đó, từ tháng 11 năm 2023, đội hồng kỳ đã tổ chức luyện tập tại Sư đoàn; đến tháng 4 năm 2024 lại tổ chức huấn luyện và hợp luyện tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia số 4 và cơ động thực hiện nhiệm vụ tại tỉnh Điện Biên từ cuối tháng 4, đầu tháng 5" - Trung tá Hiệp cho biết. 


Cán bộ, chiến sĩ kiên trì tập luyện nâng hồng kỳ trong thời gian dài. 

Trung tá Hiệp bật mí: "Việc lựa chọn quân số và tổ chức huấn luyện tưởng chừng đơn giản nhưng trong triển khai đội hình lại chịu tác động lớn từ ngoại cảnh đến sức khỏe và tinh thần bộ đội. Mỗi chiến sĩ tham gia đều phải kiên trì luyện tập trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau và thường xuyên, liên tục. Thế nên, chiến sĩ phải chủ động, nêu cao tinh thần tự luyện tập để nắm vững yêu cầu, kỹ thuật, sức khỏe với quyết tâm luôn giữ hồng kỳ thật thẳng, tay phải thẳng theo hàng tay, hàng chân phải đặt mười người đều như một, đặc biệt là đều từng gót chân”. 

Để thực hiện thuần thục các động tác trên, các chiến sĩ đội hồng kỳ còn phải tập luyện các bài tập phụ trợ để nâng cao sức bền, độ dẻo dai của bản thân như: luyện tập chống đẩy, tập nâng hồng kỳ, tập ke người nâng hồng kỳ, động tác đứng nghiêm trong thời gian dài... Đội cũng tham gia hợp luyện, sơ duyệt trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau để dễ dàng thích nghi khi điều kiện thời tiết thay đổi.

"Ví dụ, khối đứng trong Lễ diễu binh, diễu hành - theo quy định phải đảm bảo đứng nghiêm tại một vị trí trong 2 giờ đồng hồ thì trong quá trình luyện tập phải đứng được 3 giờ đồng hồ. Còn khối hồng kỳ, sau khi hoàn thành diễu hành qua lễ đài với tổng chiều dài khoảng 700m sẽ diễu hành qua các tuyến đường tại thành phố Điện Biên Phủ với tổng chiều dài 5 km. Đặc biệt, các chiến sĩ phải phối hợp nhịp nhàng giữa tiếng nhạc, nhịp bước, tay cầm cờ phải thẳng đảm bảo các lá cờ phải cao bằng, thẳng hàng với nhau tạo thành một khối thống nhất” - Trung tá Hiệp tự hào cho biết. 

Sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cùng sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 tham gia khối hồng kỳ tại Lễ kỷ niệm 70 Chiến thắng Điện Biên Phủ đã cùng trên 12 nghìn cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng quân đội, công an, dân quân và đông đảo nhân dân các dân tộc cả nước đã khắc họa được khí thế, sức mạnh, niềm tự hào, tinh thần đoàn kết của đất nước thông qua Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Cùng trong hành trình về Điện Biên năm nay, những chiến sĩ đội hồng kỳ Trung đoàn 174 đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1, tham quan quần thể di tích Đồi A1 và hầm Đờ Cát; đặc biệt là tới thăm lại Khu di tích Đồi A1 - nơi còn dấu tích lô cốt cây đa cụt "Ụ thằng người” bị Đại đội 671, Tiểu đoàn 251, Trung đoàn 174, Đại đoàn 316 tiêu diệt lúc 1h30' ngày 7/5/1954. 


Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 tham quan Khu di tích Đồi A1. 

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, Trung đoàn 174 được giao nhiệm vụ tiêu diệt cứ điểm Đồi A1 nhưng không thành công trong lần tấn công đầu tiên. Sau khi rút kinh nghiệm và qua khai thác tù binh, Trung đoàn táo bạo đề nghị Đại đoàn 316 và Bộ Chỉ huy Chiến dịch phương án đánh Đồi A1 bằng cách đào đường hầm sâu dưới lòng đất, sử dụng thuốc nổ để đánh sập lô cốt "mẹ" trên Đồi A1, tiến tới tiêu diệt toàn bộ quân địch. 

Sau 16 ngày đêm đào liên tục, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã đào được 49 m đường hầm và đặt 980 kg thuốc nổ vào trong lòng đồi A1. Đến giờ hiệp đồng và được lệnh điểm hỏa của chỉ huy, tiếng nổ từ quả bộc phá "ngàn cân" của Trung đoàn làm quân địch choáng váng, không kịp đối phó, ta thừa thắng xông lên giành thắng lợi hoàn toàn. Giành nhiều thành tích trong chiến đấu, Trung đoàn 174 vinh dự được nhận Cờ thưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 2007.

Tự hào với chiến thắng của cha ông cùng với bề dày thành tích của đơn vị chính là động lực to lớn để cán bộ chiến sỹ  Trung đoàn 174, trong đó có các thành viên đội hồng kỳ "vượt nắng, thắng mưa", đóng góp vào thành công đại lễ của dân tộc - 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ "nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng".

Trung đoàn 174 (Trung đoàn Cao-Bắc-Lạng) được thành lập ngày 19/8/1949 tại xã Đức Long, huyện Hòa An (Cao Bằng) với quân số 5.500 người, gồm lực lượng bộ binh tinh nhuệ của 3 trung đoàn: Trung đoàn 74 (Cao Bằng), Trung đoàn 28 (Lạng Sơn), Trung đoàn 72 (Bắc Kạn) sáp nhập lại, cùng 1 tiểu đoàn pháo 75 mm, 1 tiểu đoàn súng máy phòng không cao xạ, 1 đại đội trợ chiến cối 81, ĐKZ75 và 4 đại đội trực thuộc gồm trinh sát, thông tin, công binh, cảnh vệ. 

Sau khi thành lập, Trung đoàn 174 giành nhiều chiến thắng giòn giã trên đường số 4, liên tiếp phục kích các đoàn xe của địch lên tiếp tế cho quân đóng ở Cao Bằng, khiến đường số 4 tắc nghẽn liên tục, buộc địch phải mở cầu hàng không cho máy bay Đa-kô-ta tiếp tế lên sân bay Nà Cạn (thị xã Cao Bằng). Tiêu biểu là trận phục kích Bông Lau - Lũng Phầy 4 diễn ra ngày 3/9/1949, Trung đoàn 174 tiêu diệt, bắt sống hàng trăm tên địch, trong đó có 1 tên quan ba, phá hỏng gần 100 xe, thu trên 2.000 súng các loại. 

Hiện nay, tại di tích đồi A1, thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) còn dấu tích lô cốt cây đa cụt "Ụ thằng người” bị Đại đội 671, Tiểu đoàn 251, Trung đoàn 174, Đại đoàn 316 tiêu diệt lúc 1h30' ngày 7/5/1954 trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Trung đoàn 174 là đợn vị đã đào được 49 m đường hầm và đặt 980 kg thuốc nổ (bộc phá "ngàn cân") tiêu diệt cứ điểm Đồi A 1, góp phần quan trọng để quân ta thừa thế tiến công giành thắng lợi hoàn toàn. Giành nhiều thành tích trong chiến đấu, Trung đoàn 174 vinh dự được nhận Cờ của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong dịp kỷ niệm 58 năm Ngày thành lập (19/8/1949 - 19/8/2007), Trung đoàn 174 được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. 75 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 174 anh hùng đã làm nên truyền thống 18 chữ vàng "Đoàn kết, trung dũng, vượt mọi khó khăn, đánh thắng mọi kẻ thù, hoàn thành mọi nhiệm vụ”.


Hoài Văn

Tags Trung đoàn 174 đội hồng kỳ quân đội diễu binh Điện Biên Phủ 70 năm

Các tin khác
(Ảnh minh họa)

Tối 19/5, tại thành phố Ðiện Biên Phủ, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Ðiện Biên tổ chức lễ tổng kết, trao giải thưởng tháng âm nhạc “Bài ca Ðiện Biên”.

Du khách tham quan triển lãm

Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế khai mạc triển lãm chuyên đề: “Điện Biên Phủ-Quyết chiến, quyết thắng”, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ban tổ chức trao giải Nhất cuộc thi

Ban tổ chức nhận được trên 422.500 bài dự thi của thiếu nhi gửi về từ 63 tỉnh, thành trên cả nước tham gia cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.

Lượng khách tấp nập ghé thăm các di tích lịch sử ở thành phố Điện Biên Phủ.

Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch của Điện Biên từ đầu năm đến nay đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Chỉ tính riêng từ ngày 30/4 - 7/5, tỉnh Điện Biên đón hơn 370.000 lượt khách du lịch, doanh thu trên 390 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục