Yên Bái học trong "mùa" Covid: Những vận dụng sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/2/2020 | 8:12:42 AM

YênBái - Đã gần 1 tháng nay, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Yên Bái nghỉ học để phòng dịch Covid 19. Do thời gian nghỉ học dài nên các đơn vị trường học, ngành giáo dục – đào tạo (GD-ĐT) các địa phương đã có những vận dụng sáng tạo để việc học của học sinh không bị gián đoạn.

Tập huấn xây dựng lớp học
Tập huấn xây dựng lớp học "ảo" tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái.

Cũng như các thầy cô trên địa bàn tỉnh, thời điểm này, các thầy cô giáo ở huyện Lục Yên đã vận dụng tất cả các ứng dụng công nghệ thông tin, các mạng xã hội zalo, facebook, gmail... vào việc giao bài tập cho học sinh làm tại nhà. 

Tuy nhiên, đời sống người dân địa phương còn nhiều khó khăn, không phải tất cả các phụ huynh, gia đình học sinh đều có điều kiện sử dụng các thiết bị máy tính hay điện thoại thông minh nên tỷ lệ ở cấp tiểu học giao chỉ đạt 58,5%; cấp THCS đạt 70,6%. 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chuyên viên phòng GD-ĐT huyện Lục Yên cho biết: Đối với những học sinh gia đình không có mạng để sử dụng zalo, messenger, gmail… thì giáo viên phô tô nội dung ôn tập sau đó liên lạc để chuyển tới học sinh bằng nhiều hình thức như: phân giáo viên giao bài theo nhóm thôn bản, hội phụ huynh của lớp, có sự hỗ trợ của trưởng thôn, hội phụ nữ, đoàn thanh niên thôn bản... trong việc chuyển bài đến các em. 

Đặc biệt, đối với những học sinh nhà ở xa, đường đi lại khó khăn không liên lạc được với phụ huynh, giáo viên phải đến tận nơi giao bài và hướng dẫn các em làm. Với hình thức này, cấp tiểu học giao được cho 4.590/11.071 học sinh, tỷ lệ 41,5%; cấp THCS giao được cho 2.004/6.824 học sinh, tỷ lệ 29,4%”. 

Với cách làm này, các học sinh trên địa bàn huyện Lục Yên đều được giao bài tập tại nhà. Đánh giá ban đầu, đa số học sinh đều hoàn thiện bài được giao, chất lượng hoàn thành tốt, các em có ý thức học tập. Phụ huynh quan tâm, luôn kết nối với giáo viên để nhận bài và trao đổi kết quả bài làm của con em mình. Các giáo viên tích cực giám sát các em trong quá trình hoàn thiện các bài tập. 

Tuy nhiên, một bộ phận học sinh chưa thực sự tích cực tự học, một số phụ huynh chưa quan tâm đến học tập, phụ huynh đi làm ăn xa không quản lý được. Đối với đội tuyển học sinh giỏi cấp THCS, trong thời gian nghỉ vẫn duy trì việc ôn luyện đảm bảo đúng tiến độ thời gian, theo nhiệm vụ được phân công phụ trách từng môn học, các thầy cô hàng ngày vẫn giao bài, hướng dẫn học sinh tự học ở nhà bằng các hình thức như giao trực tiếp phiếu bài tập, gửi qua các ứng dụng mạng xã hội và thầy trò trao đổi kết quả bài làm thông qua các ứng dụng đó”.  

Yên Bái là địa phương miền núi, nhiều nơi đời sống của người dân còn khó khăn, chưa có điều kiện để sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, do đó cách làm của huyện Lục Yên nhờ sự hỗ trợ của trưởng thôn, hội phụ nữ, Đoàn thanh niên trong việc chuyển bài tập tới học sinh được đánh giá hiệu quả và sáng tạo tại thời điểm hiện tại. 

Cũng với cách làm này, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng đã khuyến khích các trường học phối hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên và các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương trong việc chuyển bài tập trực tiếp tới cho học sinh những nơi không sử dụng được công nghệ. 

Trong đó, Sở yêu cầu không được sử dụng lực lượng đoàn viên thanh niên là học sinh. Sở cũng yêu cầu tùy tình hình thực tiễn, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh tự học ở nhà, nhận xét kết quả học của học sinh theo nội dung và cách thức phù hợp. 

Bà Nguyễn Thị Thu - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT cho biết: "Các đơn vị trường học bên cạnh việc sử dụng các ứng dụng ôn luyện thì một số giáo viên có trình độ công nghệ cao đã tự thiết kế các không gian nhỏ, lớp học ảo trên các ứng dụng để tổ chức lớp học. Theo đó, đúng thời khoá biểu, ngày giờ, học sinh online cùng nghe cô giáo giảng. Một số giáo viên của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Trường THPT Lý Thường Kiệt đã làm được điều này. Còn lại các giáo viên sử dụng email giao bài và hẹn thời gian trả bài. 

Các địa phương không có điều kiện học qua mạng đã sử dụng hình thức giao bài trực tiếp như tại Nghĩa Lộ đã giao bài trực tiếp cho 100% học sinh, Lục Yên cũng có tỷ lệ giao bài trực tiếp cao thông qua hệ thống trưởng thôn bản, các đoàn thể... Đối với những nơi giao bài trực tiếp thì chúng tôi hướng dẫn giáo viên giao bài theo tuần và tránh gây áp lực, mà mục tiêu là duy trì thói quen tự học, giữ mối liên hệ giữa nhà trường – gia đình và xã hội, đã mang lại hiệu quả”. 

Trong thời gian nghỉ học phòng dịch Covid–19 vừa qua, Sở cũng đưa vào nhiều ứng dụng công nghệ trong công tác chỉ đạo điều hành cho kịp thời. Các văn bản chỉ đạo phòng dịch cũng như hướng dẫn duy trì các nhiệm vụ giáo dục được thực hiện nhanh kịp thời thông qua các mạng xã hội Zalo, Facebook. 

Đặc biệt, Sở đã đưa vào sử dụng ứng dụng tin nhắn Brandname đến tất cả các đơn vị trực thuộc và 9 phòng GD-ĐT. Ứng dụng này có thể kèm được theo các văn bảo chỉ đạo tức thời của toàn ngành, hoặc cập nhật thông tin được nhanh chóng. 

Việc áp dụng công nghệ thông tin cùng những cách làm hay tại các vùng còn khó khăn chưa có điều kiện sử dụng các thiết bị hiện đại đã giúp ngành GD-ĐT Yên Bái duy trì cơ bản nhiệm vụ giáo dục trong thời gian cho học sinh tạm nghỉ để phòng dịch Covid-19.

Thanh Ba

Tags Yên Bái học "mùa" Covid vận dụng sáng tạo

Các tin khác
Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Lực lượng công an Trấn Yên diễn tập vây bắt tội phạm tại xã Nga Quán.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, hành động, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dâ, góp phần ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật và giảm thiểu các loại tội phạm phát sinh.

Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái nơi xảy ra sự cố

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục