Hưởng ứng Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam 1/7

Yên Bái nỗ lực tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/7/2020 | 8:20:09 AM

YênBái - Nhằm hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể của tỉnh đã tích cực vào cuộc tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia BHYT và khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh in thẻ bảo hiểm y tế cho người dân.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh in thẻ bảo hiểm y tế cho người dân.

Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tiễn, UBND tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đã phối hợp ban hành nhiều văn bản triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư (khóa X) về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới; Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020” kịp thời, thống nhất, đồng bộ, phù hợp với địa phương; tổ chức thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sát với từng nhóm đối tượng, góp phần tạo chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lao động và đông đảo nhân dân về vai trò, vị trí, ý nghĩa của việc tham gia BHYT đối với phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị - xã hội, thu hút được các tầng lớp nhân dân, người lao động tự nguyện, tự giác tham gia BHYT, từng bước đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày một cao. Qua công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện hàng năm cho thấy, hầu hết chính quyền các cấp đã chỉ đạo tập trung các giải pháp phát triển số người tham gia BHYT.

Các cơ quan chức năng luôn chủ động phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật BHYT tại các doanh nghiệp sử dụng lao động tham gia BHXH, chính sách BHYT đã được đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đặc biệt qua 11 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW; 8 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và 6 năm thực hiện Luật BHYT nhiều chế độ, chính sách về BHYT đã được Đảng và Nhà nước ta sửa đổi, bổ sung theo hướng có lợi cho các đối tượng tham gia, góp phần thu hút người dân tham gia ngày càng nhiều. Đến nay toàn tỉnh đã có gần 800.000 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ trên 96,6% dân số. Riêng số người tham gia BHYT theo hộ gia đình cũng đã có bước tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2008, số này mới chỉ có 15.847 người, đến nay tăng lên 84.997 người, tăng gấp 5,3 lần.

Cùng với đó, BHXH tỉnh luôn đổi mới công tác phục vụ, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Nhất là việc cấp thẻ, đổi thẻ BHYT được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, tạo sự hài lòng cho người dân. 

Đang làm thủ tục đổi thẻ BHYT cho con ở Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, chị Vũ Thị Thu Thủy ở tổ 1, phường Đồng Tâm chia sẻ: "Cháu nhà tôi 4 tuổi, sáng tôi đưa cháu đi khám thì được thông báo thẻ BHYT của cháu đã thay đổi mã, bác sỹ bảo tôi đi đổi lại thẻ. Tôi mang thẻ cũ lên đây và được hướng dẫn điền vào đơn, trong thời gian điền vào đơn thì cán bộ BHXH chỉ làm vài động tác trên máy tính, chưa đầy 2 phút thẻ BHYT của con gái tôi đã được đổi mã số phù hợp. Tôi thấy rất nhanh và tiện lợi”. 

Cùng với đó, quyền lợi của người bệnh tham gia BHYT được bảo đảm theo đúng quy định, đảm bảo công bằng giữa các nhóm đối tượng tham gia BHYT, không phân biệt giàu nghèo, các tầng lớp xã hội khác nhau trong xã hội, mọi người ốm đau vào viện đều được chăm sóc và hưởng các dịch vụ y tế như nhau, cho thấy sự ưu việt của chính sách BHYT.

Ngoài ra, việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT đã giúp cho người có thẻ BHYT được tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được quỹ BHYT chi trả khi khám chữa bệnh (KCB) đúng tuyến. Với mức đóng không cao nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo có chi phí điều trị lớn, người tham gia BHYT được quỹ BHYT chi trả, ngay cả nhóm bệnh nhân HIV cũng đã được chi trả BHYT. Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có hàng trăm bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng chi phí lớn được quỹ BHYT chi trả. Điều này được thể hiện qua số lượt khám, chữa bệnh BHYT liên tục tăng qua các năm, tương ứng với đó là chi phí KCB BHYT ngày càng tăng.

Cụ thể, năm 2008 có 851.000 lượt bệnh nhân KCB BHYT với số chi là 83,4 tỷ đồng thì đến năm 2019 đã có trên 1,4 triệu lượt bệnh nhân KCB BHYT với chi phí 977 tỷ đồng, tăng gấp 11,7 lần so với năm 2008. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, đã có khoảng 593.000 lượt bệnh nhân KCB BHYT được quỹ BHYT chi trả trên 409 tỷ đồng.

Vẫn biết BHYT là "phao cứu sinh” khi không may mắc bệnh nhưng hiện nay số người tham gia BHYT chủ yếu tập trung ở nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước, tổ chức BHXH đóng 100% kinh phí; trên địa bàn tỉnh vẫn còn gần 4% dân số chưa tham gia BHYT. Để tiến tới BHYT toàn dân, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới; Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020, chỉ đạo các cấp tăng cường thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phát triển BHYT gắn với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh. 

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội và quyền lợi của người tham gia. Đẩy mạnh thực hiện kế hoạch và lộ trình thực hiện chính sách BHYT toàn dân; tiếp tục đưa chỉ tiêu phát triển BHYT vào nghị quyết của các cấp ủy và chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội hàng năm tại địa phương. 

Cùng với đó, ngành y tế đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, tăng giá trị của thẻ BHYT như: triển khai đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế tại các cơ sở KCB; triển khai giải pháp giảm quá tải bệnh viện, thực hiện cải tiến quy trình khám bệnh, chữa bệnh theo hướng rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm thủ tục hành chính không cần thiết… 

Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị được mua sắm mới, cán bộ được tăng cường đào tạo, qua đó các bệnh viện đã thực hiện được nhiều kỹ thuật mới của các bệnh viện tuyến trên... góp phần nâng cao chất lượng KCB BHYT trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Hoàng Văn Thủy - Phó Giám đốc BHXH tỉnh: 


Những năm qua, BHXH tỉnh đã bám sát các văn bản, quy định Luật BHYT làm tốt công tác tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND và BHXH Việt Nam trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT ở địa phương; phối hợp tích cực từ các ngành, các cấp, các cơ quan truyền thông. Đặc biệt, BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở Y tế và các tổ chức chính trị - xã hội ký kết nhiều kế hoạch liên tịch nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật, văn bản mới về BHYT; chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan truyền thông ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng.

Ông Nguyễn Ngọc Trúc - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái


Thực hiện Chỉ thị số 38 ngày 07/9/2009 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới, UBND thành phố Yên Bái đã bám sát vào các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thành ủy, từ năm 2009 đến nay đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chính sách BHYT. Cụ thể: hàng năm UBND thành phố đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT đến từng UBND xã, phường, đồng thời đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và tăng cường phối hợp trong chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT; các quy định về KCB BHYT được thực hiện nghiêm túc, tất cả các đối tượng tham gia BHYT được đăng ký KCB ban đầu dựa trên điều kiện thực tế về tổ chức hệ thống y tế tại địa phương. Nhờ đó, số người tham gia BHYT năm sau đều cao hơn năm trước. Hiện nay trên địa bàn thành phố Yên Bái tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 98,65% tăng 27% so với cùng kỳ năm 2009.

Bà Vũ Thị Bằng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên:


 Là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Trấn Yên, Hưng Thịnh có 61% dân số được Nhà nước hỗ trợ cấp thẻ BHYT. Với số còn lại, mặc dù đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng những năm qua, xã đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT, đến nay đã có 34% dân số tham gia BHYT hộ gia đình. Hiện toàn xã còn 5% dân số chưa tham gia BHYT, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và kêu gọi ủng hộ để phấn đấu 100% dân số trên địa bàn xã được tham gia BHYT.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái bảo hiểm y tế toàn dân

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục