Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/11/2020 | 7:40:30 AM

YênBái - Hội đồng Trẻ em là một mô hình mới trong thúc đẩy quyền tham gia của trẻ đã được triển khai thí điểm tại Yên Bái từ năm 2017 và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong thời gian qua.

Trẻ em được bày tỏ ý kiến qua hoạt động tổ chức lấy ý kiến trẻ em tại địa phương của thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh.
Trẻ em được bày tỏ ý kiến qua hoạt động tổ chức lấy ý kiến trẻ em tại địa phương của thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh.

Em Nguyễn Thị Thùy Trâm - lớp 7B, Trường Tiểu học & THCS Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình luôn băn khoăn về việc trên đường đi học của mình và các bạn có cây cầu Thác Bà rất lớn, 2 đầu cầu đều là ngã ba, ngã tư, xe cộ đi lại rất đông khiến em và các bạn cảm thấy không an toàn. "Em mong muốn có vòng xuyến tại các điểm giao cắt để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Thật vui khi ý kiến nhỏ này của em đã được gửi tới Hội đồng Trẻ em tỉnh” - Thùy Trâm phấn khởi. "Từ khi có Hội đồng trẻ em, rất nhiều tâm tư, ý kiến của chúng em đã được Hội đồng tiếp nhận để phản ánh đến lãnh đạo tỉnh. Rất ý nghĩa, thiết thực khi chúng em được bày tỏ, được lắng nghe, được quan tâm giải quyết các vấn đề liền quan đến chúng em” - em Lường Thị Minh Huyền, lớp 8A, Trường Tiểu học & THCS Hoàng Văn Thụ, thị xã Nghĩa Lộ cũng cùng một niềm phấn khởi đó. Gần 1.000 tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của trẻ em tại cơ sở đã được bày tỏ thông qua các hoạt động lấy ý kiến của các thành viên Hội đồng trẻ em trong hơn 4 năm qua, từ đó 500 tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của các em đã được gửi tới Thường trực Hội đồng Trẻ em để tiếp nhận, phản ánh. 

Có thể thấy, quyền tham gia của trẻ được thể hiện khá rõ nét tới tận cá nhân trẻ với mô hình này. Trẻ em ngày càng ý thức và hào hứng, sẵn sàng bày tỏ, gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình qua Hội đồng Trẻ em tỉnh.

Bên cạnh đó, thực hiện Luật Trẻ em, tỉnh Yên Bái cũng đã triển khai được mô hình diễn đàn trẻ em từ cấp xã. Tuy chưa phủ sóng được 100% số xã, phường nhưng diễn đàn trẻ em các cấp đã mang lại những lợi ích thiết thực cho trẻ em qua các phần đối thoại, truyền thông, thể hiện sự quan sát của trẻ em đối với đời sống xã hội của địa phương mình. Hơn thế nữa, các mô hình thăm dò ý kiến trẻ em, xây dựng sáng kiến do trẻ em khởi xướng và hoạt động truyền thông tại các câu lạc bộ trẻ em được thực hiện hiệu quả, thường xuyên ở cả cộng đồng và trường học. 

Có thể nói, qua các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trên địa bàn tỉnh đã thu hút được đông đảo trẻ em tham gia, đặc biệt là Yên Bái đã chú trọng, thúc đẩy sự tham gia của trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số miền núi để đưa tiếng nói của các em đến gần hơn các cấp lãnh đạo nhằm thay đổi các chính sách về bảo vệ trẻ em tại địa phương hiệu quả hơn.

Gần đây nhất, triển khai một trong những nội dung hoạt động nhằm thực hiện Quyết định số 1235/QĐ-TTg ngày 3/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016 - 2020, Cục Trẻ em đã tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng bảo vệ trẻ em cho 42 trẻ em nòng cốt đến từ một số tỉnh phía Bắc tại thành phố Yên Bái, trong đó Yên Bái có 8 trẻ em tham gia. 

Qua đó, các em được các chuyên gia tập huấn các nội dung: sự tham gia của trẻ em; thực hành về quyền tham gia của trẻ em; kỹ năng tự bảo vệ khi tham gia mạng xã hội cho trẻ em; kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; lập kế hoạch hoạt động của các nhóm trẻ em khi về địa phương. "Được trực tiếp tham gia tập huấn các nội dung này quả thật rất bổ ích và ý nghĩa với em. 

Đây là cơ hội tốt để chúng em được tiếp thu kiến thức từ các chuyên gia để áp dụng vào cuộc sống và truyền thông lại cho trẻ em tại địa phương để có kỹ năng bảo vệ trẻ em tốt nhất” - em Đặng Thị Như Nguyệt - lớp 8A2, Trường THCS Chu Văn An, huyện Lục Yên bày tỏ. Chị Lê Hoàng Anh - Phó trưởng Phòng Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cũng khẳng định: "Đây là lớp tập huấn dành cho trẻ em và dẫn trình về kỹ năng bảo vệ trẻ em rất thiết thực, ý nghĩa tại thời điểm này. Bởi trong thời gian gần đây, bạo lực, xâm hại trẻ em đang là vấn nạn nhức nhối đang được xã hội đặc biệt quan tâm. Với lớp tập huấn như vậy không chỉ tiếp tục tạo cơ hội, điều kiện cho chính trẻ em tiếp thu kiến thức mà còn được thực hành các kỹ năng bảo vệ bản thân mình để giảm thiểu tình trạng trẻ em bị tổn thương, xâm hại”.

Với những mô hình, hoạt động đó, trẻ em trên địa bàn tỉnh đã và đang được hỗ trợ các hoạt động thể hiện quyền tham gia, nói lên ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình về những vấn đề các em quan tâm, tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật và Công ước của Liên Hợp quốc về quyền trẻ em.

Thu Hạnh

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục