Hạnh phúc Mường Lai

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/2/2021 | 7:51:34 AM

YênBái - Lâu nay, nhiều người đã biết đến xã Mường Lai, huyện Lục Yên bằng mốc son chói lọi, đó là sự kiện thành lập “Căn cứ kháng Nhật Lê Lợi” và sự ra đời của “Đội du kích Cổ Văn” - lực lượng vũ trang cách mạng đầu tiên được thành lập ở huyện Lục Yên.

Cùng với phát triển kinh tế, Mường Lai chăm lo giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, các làn điệu dân ca dân vũ.
Cùng với phát triển kinh tế, Mường Lai chăm lo giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, các làn điệu dân ca dân vũ.

Được bao bọc bởi dãy núi Pắc Khang, Tam Tỉnh và những quả đồi thấp như Tham Kha, Khau Quàng cùng với cánh đồng Cổ Văn rộng lớn, Mường Lai xác định phát triển nông, lâm nghiệp là nền tảng để tạo đà phát triển kinh tế - xã hội bền vững. 

Trên cánh đồng ngô thôn 7 (Nà Chùa), sau khi thăm đồng, trò chuyện với người dân, Bí thư Đảng ủy xã Triệu Văn Huấn chia sẻ: "Năm nay, người dân Mường Lai đã quan tâm hơn đến sản xuất cây vụ đông. Đây chỉ là một trong nhiều yếu tố tích cực để Đảng ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới để một ngày không xa, Mường Lai trở thành vùng quê trù phú, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xứng với truyền thống cách mạng của mình”. 

Mong ước của Bí thư Đảng ủy xã cũng là mong muốn chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Mường Lai. Với điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng và lao động, Đảng ủy, chính quyền xã đã xác định, trong phát triển kinh tế thì trọng tâm là đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất nông lâm, thủy sản theo hướng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh và khả năng tiếp cận thị trường; xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung đối với các sản phẩm chủ lực của xã: vùng trồng cam VietGAP 12 ha/năm, sản lượng 350 tấn/năm; vùng trồng quế hữu cơ 10 ha/năm, sản lượng sản phẩm khai thác vỏ quế đạt 150 tấn/năm; phát triển mới 5 hộ chăn nuôi gia cầm quy mô trên 1.000 con, đóng mới từ 10 đến 12 lồng nuôi cá...; phấn đấu thực hiện một sản phẩm OCOP như: sản phẩm gạo đồng quê Cổ Văn Mường Lai.

Để tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống của người dân, Đảng bộ, chính quyền xã được các hộ dân chung sức, đồng lòng tự nguyện hiến đất, cây cối, phá dỡ tường rào để mở rộng đường. Riêng công trình nâng cấp đường trục chính vào xã đã có 5 hộ tự nguyện hiến trên 1.200 m. 



Con đường nông thôn mới ở Mường Lai. 

Lâu nay, nhiều người đã biết đến xã Mường Lai, huyện Lục Yên bằng mốc son chói lọi, đó là sự kiện thành lập "Căn cứ kháng Nhật Lê Lợi” và sự ra đời của "Đội du kích Cổ Văn” - lực lượng vũ trang cách mạng đầu tiên được thành lập ở huyện Lục Yên. Giờ đây, Mường Lai còn được biết đến là nơi không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát huy truyền thống quê hương anh hùng cách mạng, quyết tâm phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Ngắm nhìn con đường bê tông rộng phẳng, ông Phan Văn Ngoan, thôn 5 hào hứng: "Khi biết có chủ trương nâng cấp đường giao thông, gia đình tôi đã hiến 800 m2 đất với mong muốn quê mình có những con đường to, đẹp, êm thuận. Đúng là "Đường càng rộng, tương lai càng lớn” như lời đồng chí lãnh đạo xã đã nói và tết năm nay, không ai sợ lấm lem bùn đất khi du xuân”. 

Ở Mường Lai đã có những bài thơ, câu hát theo điệu khắp Tày: 

"Hiến đất sướng "mạ" bà con,
Nhà nước xây dựng đường "ngon" thế này!
Mọi người chung sức, chung tay,
Không phải lo lắng những ngày gió mưa.
Không phải lầy lội đón đưa,
Cháu con đi học sớm trưa đi về.
Bê tông đường đẹp miễn chê,
Hàng hóa nông sản thuận nghề làm ăn.
Giảm bao vất vả khó khăn,
Nhà nhà phấn đấu nhân văn tuyệt vời.
Ơn Đảng, Chính phủ ngời ngời,
Đó là tâm đắc những lời không sai.
Cảm ơn lãnh đạo Mường Lai,
Người người tâm huyết mưu tài vì dân!”. 

Cũng chính từ tinh thần, việc làm cụ thể của người Mường Lai trong hiến đất làm đường mà phong trào này đã lan tỏa sang các xã bạn như: Minh Tiến, Liễu Đô, Vĩnh Lạc, khẳng định lòng tin và tinh thần cống hiến, chung tay của người dân trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn nói riêng và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung. 

Song song với phát triển kinh tế, đã có khoảng 50 mô hình kinh tế cho thu nhập cao ở các lĩnh vực: kinh doanh, dịch vụ, trồng cây ăn quả, chăn nuôi, toàn xã đã có trên 250 hộ kinh tế khá, giàu, chỉ còn 5,4% hộ nghèo, việc nâng cao đời sống tinh thần cho người dân cũng được Mường Lai đặc biệt quan tâm. 

Miền quê giàu bản sắc văn hóa truyền thống Mường Lai đã và đang đẩy mạnh thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nâng cao chất lượng hoạt động của các thôn văn hóa, duy trì 12/12 khu dân cư văn hóa. 

Đồng thời, chăm lo giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống với những làn điệu dân ca dân vũ như: khắp Tày, hát ví quan làng, tấu sáo, múa dậm thuông và các lễ hội khác; duy trì hoạt động của 13 đội văn nghệ quần chúng, 4 câu lạc bộ thể dục thể thao… tạo nền móng vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ nét đẹp văn hoá truyền thống của quê hương. 

Vừa tập xong bài múa dậm thuông cùng chị em trong đội văn nghệ xã Mường Lai, em gái Tày Hoàng Bích Vân ở thôn 7 (Nà Quành) vui vẻ: "Em và các thành viên đội văn nghệ xã rất tự hào khi được cùng mọi người trong xã chung tay bảo tồn, phát huy những tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc của dân tộc Tày. 

Đây là món ăn tinh thần thật ý nghĩa, góp phần để người dân trong xã thêm vui trong cuộc sống đời thường và nhất là dịp tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần; đồng thời, tạo thêm động lực thi đua lao động sản xuất trong năm mới”.

Nhịp sống của người dân Mường Lai những ngày giáp tết dường như diễn ra nhanh hơn. Họ khẩn trương trong thu vén ruộng đồng, sôi nổi với phong trào chung tay xây dựng hạ tầng nông thôn, vui tươi khi văng vẳng tiếng sáo và khắp coọi của đồng trên ruộng dưới. Thật ấm lòng khi các gia đình chính sách được quan tâm hỗ trợ… 

Lòng tự hào truyền thống quê hương cách mạng, sức mạnh đoàn kết, sự khát khao đổi mới đi lên được Đảng bộ, chính quyền và người dân thể hiện thật sinh động. Tất cả vì một Mường Lai hạnh phúc.
                                                                                      
Thành Trung

Tags Mường Lai Cổ Văn Lục Yên hạnh phúc khắp coọi

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục