Túc Đán chống tái trồng cây thuốc phiện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/4/2021 | 7:48:59 AM

YênBái - Là địa bàn tiếp giáp với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái trồng cây thuốc phiện, song với sự vào cuộc quyết liệt của Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 từ huyện đến xã, niên vụ 2019 - 2020, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu không phát hiện cây thuốc phiện trồng trên địa bàn.

Công an xã Túc Đán tăng cường kiểm tra cơ sở.
Công an xã Túc Đán tăng cường kiểm tra cơ sở.

Xã Túc Đán hiện có 14.840 ha rừng tự nhiên, địa bàn rộng, tiếp giáp với nhiều địa phương có tình hình phức tạp về ma túy cũng như nạn tái trồng cây thuốc phiện. Do vậy, công tác kiểm tra, kiểm soát ma túy, chống trồng cây thuốc phiện luôn được BCĐ 138 huyện đặc biệt quan tâm, nhất là các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy. 

Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: "Từ những niên vụ trước, huyện đã chỉ đạo xã Túc Đán tổ chức hội nghị riêng để trực tiếp đồng chí Bí thư Huyện ủy dự và chỉ đạo hội nghị. Từ đó, huyện kịp thời chỉ đạo giao nhiệm vụ phù hợp với tình hình của địa phương. Theo đó, nhiều năm nay, trên địa bàn xã Túc Đán không còn tình trạng trồng cây thuốc phiện”. 

Trên cơ sở chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và BCĐ 138 huyện, xã Túc Đán đã khẩn trương triển khai thực hiện và coi đây là nhiệm vụ quan trọng, là việc làm thường xuyên của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Đồng chí Giàng A Vàng - Chủ tịch UBND xã Túc Đán cho biết: "Niên vụ 2019 - 2020, BCĐ 138 của xã đã tiến hành kiểm tra, phúc tra 24 lượt trên tất cả các khu vực có nguy cơ tái trồng cây thuốc phiện của xã. Qua kiểm tra, không phát hiện diện tích tái trồng cây thuốc phiện”. 

Bước vào niên vụ 2020 - 2021, xã Túc Đán đặc biệt coi trọng công tác vận động quần chúng nhân dân không trồng cây thuốc phiện. Theo đó, xã xác định quá trình thực hiện vận động xóa bỏ cây thuốc phiện là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài, kiên quyết với nhiều giải pháp và biện pháp đồng bộ từ khâu tuyên truyền, giáo dục đến việc kiểm tra, xóa, nhổ cây thuốc phiện. 

Một trong những giải pháp được BCĐ 138 cấp huyện đánh giá rất cao đối với công tác chống trồng cây thuốc phiện trong niên vụ này của xã Túc Đán là yêu cầu các chủ hợp đồng quản lý rừng ở các thôn, bản ký cam kết không để cây thuốc phiện và cây có chứa chất ma túy mọc trên diện tích rừng quản lý. Giải pháp này mang tính khả thi cao, không khó thực hiện và nêu cao được tinh thần trách nhiệm của các chủ hợp đồng nhận khoán bảo vệ rừng cũng như xác định được cụ thể các khu vực trong quá trình kiểm tra, kiểm soát việc trồng cây thuốc phiện. 

Đồng chí Giàng A Vàng - Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: "Đảng ủy và BCĐ 138 xã đã thống nhất giao trách nhiệm cho các đồng chí trưởng thôn, bản đồng thời là các đồng chí chủ hợp đồng nhận khoán bảo vệ rừng phải có trách nhiệm tuyên truyền vận động và có trách nhiệm kiểm tra. Nếu phát hiện diện tích của chủ hợp đồng nào nghi ngờ có trồng cây thuốc phiện thì đồng chí đó phải chịu trách nhiệm, tránh trường hợp cây thuốc phiện mọc trong  các diện tích rừng phòng hộ mà không kịp thời phát hiện”.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống ma túy nói chung và chống trồng cây thuốc phiện nói riêng, Công an xã Túc Đán đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ngay từ đầu niên vụ 2021. 

Trong đó, có sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai các giải pháp chống trồng cây thuốc phiện nhất là giải pháp yêu cầu các chủ hợp đồng quản lý rừng ở các thôn bản ký cam kết không để cây thuốc phiện và cây có chứa chất ma túy mọc trên diện tích rừng của mình quản lý. 

Đại úy Lương Ngọc Tuấn - Trưởng Công an xã Túc Đán cho biết: "Ban Công an xã đã tham mưu cho BCĐ 138 xã khoanh vùng các đối tượng quản lý rừng, các đối tượng nghiện, nghi nghiện quản lý rừng, lên sơ đồ, vẽ sơ đồ các khu rừng để quản lý các đối tượng nhất là địa bàn các khu vực giáp ranh sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra, phúc tra tại các khu vực này nhằm ngăn chặn kịp thời việc tái trồng cây thuốc phiện”. 

Ngọc Sơn

Tags Trạm Tấu Túc Đán tái trồng cây thuốc phiện

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục