Bảo hiểm xã hội Yên Bái: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/11/2021 | 7:47:46 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ (Nghị quyết số 116) về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả nhằm hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ sớm được tiếp cận chính sách, từng bước vượt qua khó khăn.

Số tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đã giúp hàng chục nghìn lao động trên địa bàn tỉnh vơi bớt khó khăn. (Trong ảnh: Công nhân Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái trong dây chuyền sản xuất thuốc).
Số tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đã giúp hàng chục nghìn lao động trên địa bàn tỉnh vơi bớt khó khăn. (Trong ảnh: Công nhân Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái trong dây chuyền sản xuất thuốc).

Theo Nghị quyết số 116, đối tượng được nhận hỗ trợ gói 30.000 tỷ đồng kết dư từ Quỹ BHTN là những lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021; NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đợt hỗ trợ này, mỗi lao động chỉ được nhận một lần, mức hỗ trợ từ 1,8 - 3,3 triệu đồng dựa trên cơ sở thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ theo 6 nhóm đối tượng. 

Bên cạnh đó, Nghị quyết 116 cũng nêu rõ, giảm mức đóng vào Quỹ BHTN cho NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đối tượng áp dụng là NSDLĐ quy định tại Điều 43, Luật Việc làm năm 2013 đang tham gia BHTN trước ngày 1/10/2021.

Theo đó, NSDLĐ được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN. Thời gian thực hiện giảm mức đóng là 12 tháng, kể từ ngày 1/10/2021 đến hết 30/9/2022. Việc hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ từ Quỹ BHTN rất đúng mục đích, kịp thời, nhân văn. 

Qua đó, nhằm góp phần hỗ trợ NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động. Đồng thời, hỗ trợ NSDLĐ giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái "bình thường mới”, duy trì sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm cho NLĐ.

Những ngày vừa qua, BHXH huyện Yên Bình đã khẩn trương triển khai Nghị quyết 116 để NLĐ và NSDLĐ trên địa bàn huyện được thụ hưởng chính sách hỗ trợ kịp thời. Bà Mai Thị Thanh Bình - Giám đốc BHXH huyện Yên Bình cho biết: "Chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ, viên chức khẩn trương rà soát NLĐ tại các đơn vị theo phân cấp đảm bảo dữ liệu chính xác; gửi thông báo và hướng dẫn đơn vị SDLĐ thực hiện các thủ tục hành chính để giải quyết chế độ cho NLĐ kịp thời”. 

BHXH Yên Bình đã kịp thời triển khai giảm mức đóng vào Quỹ BHTN đối với các đơn vị SDLĐ trên địa bàn theo quy định. Ngoài ra, BHXH huyện tăng cường phối hợp Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện đẩy mạnh tuyên truyền chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP trên hệ thống loa phát thanh của huyện, của xã, trên trang Fanpage của huyện; khuyến khích viên chức đăng tải thông tin liên quan đến chính sách hỗ trợ trên các trang mạng xã hội để mọi đơn vị SDLĐ và người dân trên địa bàn biết. 

Tính đến ngày 22/10/2021, BHXH huyện Yên Bình đã thực hiện báo giảm mức đóng BHTN cho 145 đơn vị với số tiền trên 1,6 tỷ đồng; giải quyết chi trả BHTN cho 2.047 người với số tiền 5,2 tỷ đồng theo quy định. 

Anh Nguyễn Văn Dương - công nhân Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình chia sẻ: "Tôi đã được nhận 2,4 triệu đồng từ nguồn Quỹ BHTN, đây là một khoản tiền không nhỏ giúp tôi vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh thế này”. 

Anh Phạm Anh Tuấn - công nhân lái xe Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Sơn Hòa, thành phố Yên Bái vui mừng khi biết mình cũng thuộc diện được nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Nếu tính theo thời gian tham gia BHTN đã hơn 10 năm, anh Tuấn sẽ nhận được 2,9 triệu đồng. 

Điều làm anh Tuấn cũng như nhiều công nhân ở đây cảm thấy rất phấn khởi là việc thực hiện thủ tục nhận hỗ trợ được ngành BHXH cũng như Công ty phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng, tiền hỗ trợ cũng được chuyển thẳng vào tài khoản, giúp cho người thụ hưởng phấn khởi. Không chỉ NLĐ phấn khởi mà nhiều chủ SDLĐ cũng đánh giá cao sự sẻ chia và đồng hành của Chính phủ. 

Bà Nguyễn Thị Thư - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thảo mộc Thái Vân, huyện Văn Yên cho biết: " Được giảm khoản tiền đóng BHTN bắt buộc trong vòng 12 tháng là một "cứu cánh” lớn cho chúng tôi trong khi doanh nghiệp đang phải thu hẹp sản xuất, không bán được hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19”.

Với quyết tâm thực hiện chính sách hỗ trợ phải đặt mục tiêu tạo sự thuận tiện, đơn giản về thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin sẵn có của ngành BHXH nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho NLĐ sớm nhận được hỗ trợ, người SDLĐ được giảm trừ mức đóng kịp thời. BHXH tỉnh đã thực hiện chi trả chính sách hỗ trợ kịp thời, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Tính đến hết tháng 10/2021, BHXH tỉnh Yên Bái đã chi trả cho 17.786 lao động với số tiền 43,218 tỷ đồng; giảm mức đóng BHTN cho 23.801 lao động của 1.375 đơn vị với số tiền 12,975 tỷ đồng.

Hồng Duyên

Tags Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đồng hành doanh nghiệp người lao động Bảo hiểm thất nghiệp

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục