Lục Yên: Khi lòng dân đã thuận

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/11/2021 | 1:49:03 PM

YênBái - Những ngày tháng 11/2021, 3 xã vùng sâu của huyện Lục Yên là Tân Lĩnh, Tân Lập, Phan Thanh đã tích cực đồng loạt tổ chức “Ngày cùng dân”, thực hiện giải phóng hành lang, mở rộng tuyến đường liên xã với tổng chiều dài gần 18 km. 100% hộ dân sống dọc tuyến đường đã đồng thuận hiến hơn 100.000 m2 đất, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công thuận lợi.

Sổ vàng ghi công các tập thể, cá nhân có công hiến đất làm đường xã Tân Phượng.
Sổ vàng ghi công các tập thể, cá nhân có công hiến đất làm đường xã Tân Phượng.

>> Người dân Lục Yên đồng thuận hiến đất mở đường


 Ngay từ sáng sớm, cán bộ, đảng viên và nhân dân 3 xã đã tập trung đông đủ, tạo khí thế sôi nổi, đoàn kết với tỷ lệ 100% hộ dân đồng thuận hiến đất, mở rộng tuyến đường. Tổng diện tích cần giải phóng nhân dân đã đăng ký hiến hơn 100.000  m2 đất các loại, trên 24.000 cây cối, trên 6.000 m tường rào xây và trên 400 m2 sân bê tông, trụ cổng để mở rộng nền đường từ 3 m lên 7 m. Các hộ dân sẵn sàng cắt một phần tường xây, mái nhà kiên cố mà không đòi hỏi đền bù hay hỗ trợ gì. 

Gia đình chị Vi Thị Dung, xã Phan Thanh tuy mới xây trụ cổng, hàng rào bê tông kiên cố nhưng với suy nghĩ vì lợi ích chung, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, gia đình chị Dung đã tự nguyện phá bỏ cổng, tường rào để tuyến đường được mở rộng theo thiết kế. 

Chị Dung chia sẻ: "Tuyến đường này là sự mong đợi người dân từ rất lâu, ngay sau khi nghe thông báo về việc mở rộng đường, bản thân tôi và gia đình đồng tình, hưởng ứng ngay. Mấy hôm trước, gia đình tôi đã tự nguyện tháo dỡ tường rào”. 

Ngày 18/11, trong niềm mong đợi của hàng nghìn người dân, tuyến đường đã được khởi công. Dự án công trình cải tạo, nâng cấp đường Tân Lĩnh - Tân Lập - Phan Thanh gắn với phát triển du lịch huyện Lục Yên có tổng mức đầu tư 79 tỷ đồng, xây dựng quy mô đường cấp IV miền núi, với chiều dài thiết kế 17,45 km, bề rộng nền đường 7,5m, kết cấu mặt đường đá dăm, láng nhựa. 

Tuyến đường Tân Lĩnh - Tân Lập - Phan Thanh có điểm đầu tuyến nối từ ngã ba Sâng, xã Tân Lĩnh đến điểm cuối tuyến tại vị trí bến Thủy Văn, xã Phan Thanh do Ban Quản lý dự đầu tư xây dựng huyện Lục Yên làm chủ đầu tư. 

Công trình được thực hiện bởi 3 nhà thầu thi công là: Liên danh Công ty xây dựng Sơn Tùng - Đại Lục, Liên danh Công ty xây dựng Trung Hương - Phúc Hưng và Liên danh Công ty Hồng Nam - Cường Thịnh. Thời gian thi công theo hợp đồng ký kết là 20 tháng, kể từ ngày khởi công xây dựng. Công trình dự kiến phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/7/2023.

Tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đi lại, giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống không chỉ của người dân các xã Tân Lĩnh, Tân Lập và Phan Thanh mà còn tạo điều kiện thuận lợi đi lại, giao thương hàng hóa đường thủy trên sông Chảy và hồ Thác Bà, thúc đẩy du lịch của huyện Lục Yên phát triển. 

Bên cạnh đó, tuyến đường còn mang ý nghĩa, vai trò liên kết đồng bộ hệ thống giao thông với các tuyến đường khác trong tương lai như: tuyến đường từ xã An Phú huyện Lục Yên đi xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình kết nối với IC 14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tuyến đường này còn tạo sự kết nối các xã phía Đông với các xã phía Nam và Tây Nam của huyện, phá vỡ thế độc đạo về giao thông đường bộ. Ông Hoàng Liên Hiệp - Bí thư Đảng ủy xã Phan Thanh chia sẻ: "Khi kế hoạch, nghị quyết xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, mọi việc làm đều hướng đến mục tiêu phục vụ lợi ích chung, vì lợi ích chính đáng của người dân thì đều được người dân đồng tình, hưởng ứng. Phong trào hiến đất sẽ góp phần lớn vào việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã”.

Đây là một trong những công trình quan trọng của huyện Lục Yên, có nhiệm vụ kết nối liên vùng giữa các xã của huyện, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân, đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện trong mùa mưa lũ. Đồng thời, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch trên lòng hồ Thác Bà và các vùng lân cận, tạo liên kết giữa phát triển du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đóng góp vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên vùng đất ngọc. 
Hoàng Anh

Tags Lục Yên hiến đất làm đường Tân Lĩnh Phan Thanh hồ Thác Bà

Các tin khác
Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Đã vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Công ty TNHH Unico Global Yên Bái thuộc Khu công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.

Các doanh nghiệp và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái đã chú trọng quan tâm tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại bệnh viện.

Chiều 2.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn bánh mì trên địa bàn.

Hòa giải viên Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái hòa giải, đối thoại tại Tòa vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản.

Hòa giải, đối thoại đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước, tạo thuận lợi cho việc thi hành án và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục