Thoáng xuân Mường Lai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/2/2022 | 7:32:10 AM

YênBái - Trong tiết tân xuân, chúng tôi về Mường Lai - miền quê cách mạng của “đất ngọc” Lục Yên trong không khí rộn ràng, tươi vui khi xã vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Mường Lai - vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng, là địa phương đầu tiên và duy nhất của huyện Lục Yên thành lập căn cứ kháng Nhật và là nơi ra đời Đội Du kích Cổ Văn trong những ngày sôi sục đứng lên giành độc lập dân tộc.

Sản phẩm đan lát của người dân xã Mường Lai.
Sản phẩm đan lát của người dân xã Mường Lai.

Người dân Mường Lai hôm nay vẫn tự hào kể cho con cháu mình nghe về 27 chiến sĩ áo chàm đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để cuộc kháng chiến giành chính quyền ở châu lỵ Lục Yên thắng lợi, góp phần giải phóng quê hương, đất nước khỏi ách nô lệ của thực dân, phong kiến.

Phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng, cần cù trong lao động sản xuất, Mường Lai hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới, tươi sáng hơn. Năm 2021, xã hoàn thành 28/28 chỉ tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra, trong đó có 14 chỉ tiêu vượt. Về Mường Lai xuân này, những con đường bê tông kiên cố, những ngôi nhà sàn mái ngói đỏ tươi, chợ tấp nập với hàng hóa phong phú, làm cho khu vực trung tâm xã càng thêm sầm uất. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và văn hóa tinh thần của nhân dân không ngừng nâng lên. 

Ông Triệu Văn Thuộc -  Chủ tịch UBND xã cho biết: "Năm 2021, hàng trăm hộ gia đình trên địa bàn xã đã hiến hơn 15.000 m2 đất, trên 2.600 cây cối, phá bỏ 185 m2 tường rào bê tông để mở rộng gần 10 km đường giao thông nông thôn, điện đã thắp sáng 15 km đường quê với tổng kinh phí trên 190 triệu đồng”. 

Không khí xuân ngập tràn khắp các đường làng, ngõ xóm, tại làng nghề đan lát ở Mường Lai nhà nhà tất bật, nhộn nhịp để kịp mang đến cho mọi người những sản phẩm đặc sắc trong những ngày xuân về. Nghề đan lát thủ công là nét đẹp trong đời sống và văn hóa của đồng bào dân tộc Tày. Những vật dụng như giỏ, làn, dần, sàng... với hoa văn đẹp mắt gắn liền với đời sống sinh hoạt, tín ngưỡng của đồng bào đều làm từ tre, trúc tại địa phương.

Gắn bó với nghề đan lát từ khi còn nhỏ, được ông, bà, bố mẹ truyền dạy, bà Hoàng Thị Giá năm nay 60 tuổi được biết đến với những sản phẩm khéo léo, độc đáo từ đôi bàn tay dẻo dai mang bao tâm huyết. Những ngày đầu năm, công việc bận rộn nhưng lại mang đến cho bà niềm vui và có thêm thu nhập.

Bà Hoàng Thị Giá chia sẻ: "Ban đầu, đan lát không phải là công việc chính của chúng tôi, người dân trong xã chủ yếu làm ruộng, tận dụng thời gian sau mùa vụ để đan lát tạo ra những vật dụng trong gia đình. Về sau, các sản phẩm này được ưa chuộng, người tìm mua rất nhiều nên từ đó hình thành nhu cầu mua bán trên thị trường và gắn bó với đời sống người dân”.

Với nghề đan lát, người dân nơi này cần cù, khéo léo "thổi hồn” vào tre, nứa, vầu mà tạo ra những sản phẩm có giá trị. Đó không chỉ là những công việc bình dị hằng ngày, cũng là cách người dân nơi đây gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều năm. Mường Lai xuân về, lời ca tiếng hát cùng tiếng sáo réo rắt, ngân vang ca ngợi cuộc sống ấm no và tươi đẹp. Với đồng bào dân tộc Tày, sáo đã trở thành người bạn "tri kỷ”. Hình ảnh những cô gái Tày duyên dáng trong váy áo chàm màu đen say sưa thổi sáo bên chái nhà sàn với những câu hát về sự đổi thay trên chính mảnh đất quê hương mình đã đi vào nhạc, vào thơ, làm lay động tâm hồn: "Vi vu tiếng sáo Mường Lai/ Lắng nghe lòng những bồi hồi thực mơ/ Sáo vang sông Chảy, sông Lô/ Đất trời Yên Bái bốn mùa trong xanh...”.

Tết đến xuân về trong nắng mai vàng khắp những tuyến đường quê đầy sắc hoa và rợp bóng cờ bay sao ấm áp yêu thương. Xuân no ấm và cuộc sống hạnh phúc đang về trên quê hương cách mạng.

A.D

Tags Mường Lai “đất ngọc” Lục Yên nông thôn mới Đội Du kích Cổ Văn

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục