Nghĩa Lộ xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/3/2022 | 7:33:18 AM

YênBái - Căn cứ điều kiện cụ thể, tổ chức công đoàn xây dựng nội dung và phương pháp hoạt động phù hợp. Trên cơ sở đó, các công đoàn cơ sở lựa chọn triển khai thực hiện những việc làm trọng tâm trong từng tháng, từng quý...

Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tặng quà người lao động Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh nhân dịp đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tặng quà người lao động Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh nhân dịp đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cụ thể hóa chủ đề công tác năm 2021 là "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai đến 100% công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước tình hình mới, trong đó chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐCS, nhất là đối với cán bộ CĐCS khu vực ngoài nhà nước. 

LĐLĐ thị xã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của CĐCS, đội ngũ cán bộ CĐCS về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, thời cơ và thách thức của tổ chức công đoàn trong tình hình mới bằng nhiều hình thức như qua Zalo, Facebook, đặc biệt lồng ghép trong chương trình tập huấn Bộ luật Lao động năm 2019 cho 95 cán bộ chủ chốt CĐCS. 

Nội dung tập trung triển khai sâu về vấn đề thương lượng tập thể và đối thoại tại nơi làm việc, về thỏa ước lao động tập thể, về hướng dẫn thu chi và công khai tài chính, về hướng dẫn một số nội dung chính về nghiệp vụ công tác công đoàn cho đội ngũ cán bộ CĐCS. 

Bà Lê Thị Hồng Nga - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Chú trọng thực hiện xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, LĐLĐ thị xã đã chỉ đạo các CĐCS trước hết từ việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động gắn với các chương trình hoạt động của công đoàn cấp trên và bám sát nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị". 
Căn cứ điều kiện cụ thể, tổ chức công đoàn xây dựng nội dung và phương pháp hoạt động phù hợp; thường xuyên đánh giá kết quả các phong trào và hoạt động công đoàn. Đồng thời tổ chức tổng kết công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm hiệu quả thiết thực. Trên cơ sở đó, các CĐCS lựa chọn triển khai thực hiện những việc làm trọng tâm trong từng tháng, từng quý gắn với hoạt động của các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương, đơn vị. 

Hiện nay, LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ có 73 CĐCS trực thuộc với tổng số 1.966 đoàn viên. Một trong những điển hình của hoạt động CĐCS là Công đoàn Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh. Tổ chức công đoàn doanh nghiệp đã luôn quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho 100% người lao động cùng với thực hiện đầy đủ chế độ bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho công nhân. 

Ngoài ra, tổ chức công đoàn Công ty phối hợp với Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ thực hiện khám sức khỏe cho người lao động. Công đoàn cũng chú trọng tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao vào các dịp kỷ niệm, lễ, tết để tạo ra không khí thi đua lao động tích cực, sáng tạo và phấn khởi, gắn bó trong tập thể đội ngũ. 

Các CĐCS điển hình chính là kết quả thể hiện và ghi nhận nỗ lực đổi mới trong hoạt động công đoàn ở điều kiện cụ thể, thực tế gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ thị xã đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các CĐCS chấp hành nghiêm túc các nội dung chỉ đạo, các quy định của cấp trên, địa phương. Các cấp công đoàn thị xã đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thực hiện tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động chấp hành tốt các quy định của Chính phủ, của tỉnh, của thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh. Năm qua, LĐLĐ thị xã đã tiếp nhận và chuyển 140 triệu đồng vốn vay từ Quỹ Xã hội công đoàn, LĐLĐ tỉnh cho 7 nữ đoàn viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình. 

Với quyết tâm và nỗ lực thực hiện 22 chỉ tiêu kế hoạch của LĐLĐ tỉnh giao năm 2021, LĐLĐ thị xã có 16 chỉ tiêu đạt 100% kế hoạch trở lên, có 4 chỉ tiêu đạt từ 50% - 90% kế hoạch, các chỉ tiêu chưa hoàn thành đang được tiếp tục triển khai thực hiện. 

LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ đặt mục tiêu phấn đấu năm 2022 có 87% số CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, các cấp công đoàn giới thiệu để tổ chức Đảng bồi dưỡng kết nạp 50 đoàn viên. Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, quý đầu của năm và duy trì, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, LĐLĐ thị xã tiếp tục chỉ đạo các CĐCS đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Nguyễn Thơm

Tags Nghĩa Lộ công đoàn đoàn viên người lao động an toàn vệ sinh lao động dịch bệnh Covid-19

Các tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục