Cần xây dựng phong trào đọc sách trong cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/4/2022 | 7:17:15 AM

YênBái - Ngày nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế, khoa học và công nghệ, sự bùng nổ về phương tiện nghe nhìn hiện đại đã và đang làm cho con người có nhiều lựa chọn để tiếp cận thông tin, văn hóa và tích lũy kiến thức.

Tuổi trẻ xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam.
Tuổi trẻ xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam.

Đặc biệt, khi những chiếc smartphone thông minh có ở khắp mọi nơi, cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và các tiện ích xã hội như báo điện tử, truyền hình, facebook, youtube, zalo… đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc đọc sách, đôi khi nó gần như thay thế cho việc tìm kiếm thông tin, tri thức của nhiều người nhất là giới trẻ qua sách, báo hay đến thư viện tra cứu. 

Ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam, nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. 

Hiện nay, có một thực tế này, việc tìm kiếm thông tin trên mạng đã trở thành thói quen của nhiều người. Những người còn giữ được thói quen đọc sách rất ít, nhất là các loại sách kinh điển, sách văn hóa... 

Mặc dù không thể phủ nhận vai trò, sự tiện ích của Internet và các thiết bị điện tử trong việc đọc sách, báo, tìm kiếm thông tin nhưng nhiều người vẫn cho rằng tiện ích của Internet không thể thay thế cho sách in. Trong các cơ quan, ban ngành cơ bản cũng mới chỉ được trang bị sách liên quan tới chuyên môn từng ngành nghề đơn vị; các đầu sách khác hầu như ít hoặc không có. 

Đặc biệt tại các xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh hầu như không có thư viện riêng để phục vụ nhu cầu đọc sách của nhân dân mà hầu hết các thư viện đều ghép chung với điểm bưu điện văn hóa xã. Thư viện của huyện cũng chưa được trang bị nhiều loại sách báo, không gian đọc chật hẹp, chưa thu hút được độc giả đến đọc. 

Nhằm hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4, vừa qua, tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức phát động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2022. Chương trình diễn ra trong 2 ngày 15-16/4 được kết nối trực tuyến với 31 điểm cầu của một số trường học trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh với các hoạt động trưng bày, triển lãm sách và thi xếp sách theo chủ đề của một số thư viện trường học; trình chiếu triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” và chương trình giới thiệu sách của Cục Xuất bản - In và phát hành; các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam với chủ đề "Sách - sứ mệnh phát triển văn hóa đọc” tỉnh Yên Bái năm 2022. 

Hướng dẫn sử dụng phần mềm học trực tuyến, mượn sách điện tử qua hệ thống thư viện trường học và cấp thẻ thư viện điện tử; phát động hỗ trợ nguồn kinh phí để mua sách, thiết bị trường học, đồ dùng học tập trao tặng cho trường học và huy động nguồn lực cung cấp sách, tư liệu cho thư viện tỉnh. Đây là hoạt động đầy ý nghĩa, khởi động cho Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2022. 

Tuy nhiên, để từng bước nâng cao giá trị văn hóa đọc, góp phần nâng cao trình độ, tri thức, giúp độc giả, nhân dân, cán bộ, công chức viên chức, học sinh, sinh viên có thói quen đọc sách, đồng thời đáp ứng nhu cầu của bạn đọc và góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - chính trị - văn hóa xã, các cơ quan chức năng, nhất là các trường học cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới mọi học sinh, sinh viên và người dân về vai trò, giá trị của văn hóa đọc trong thời đại hiện nay. Cấp ủy, chính quyền cần tuyên truyền đẩy mạnh hơn phong trào tự học, tự đọc sách lan tỏa trong xã hội, trong giới trẻ mà trước hết từ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị. 

Chú trọng xây dựng không gian văn hóa lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho nhiều đối tượng bạn đọc, khơi gợi niềm đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, duy trì văn hóa đọc sách trong thời đại công nghệ số. 

Các địa phương trong tỉnh cần khẩn trương nâng cấp và đầu tư thư viện ngang tầm, tạo thuận lợi cho bạn đọc tra cứu. Tăng cường nguồn sách cho độc giả tại các xã, thị trấn, các cơ quan, ban ngành, trường học, đặc biệt là việc luân chuyển các đầu sách với thư viện cơ sở, các nhà văn hóa thôn, bản; tiếp tục tổ chức các hoạt động, sự kiện như tọa đàm chuyên đề, hội thảo để hướng bạn đọc có niềm yêu thích, đam mê với sách, phát huy hơn nữa vị trí, vai trò của sách trong giai đoạn hiện nay. 

Văn Tuấn

Tags đọc sách giới trẻ cộng đồng ngày sách văn hóa tích lũy kiến thức

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục