Hưng Khánh vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/5/2022 | 7:46:23 AM

YênBái - Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt QĐ 861), nhiều người dân trên địa bàn xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên không còn thuộc diện được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí.

Cán bộ bảo hiểm xã hội vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế.
Cán bộ bảo hiểm xã hội vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Trước đây gia đình ông Hà Ngọc Tươi, ở thôn Pá Thoọc được Nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT. Tuy nhiên, theo QĐ 861, từ ngày 1/7/2021, xã Hưng Khánh là vùng I, do đó, gia đình ông Tươi không thuộc diện được hưởng chế độ ưu đãi về cấp thẻ BHYT miễn phí của Nhà nước. Do vậy, để đảm bảo thời gian đóng BHYT liên tục ông Tươi đã mua BHYT tự nguyện cho bản thân và 4 thành viên khác trong gia đình. 

Ông Hà Ngọc Tươi chia sẻ: "Được cán bộ xã tuyên truyền tại các buổi họp thôn, tôi nắm bắt được chủ trương mới nên đã chủ động đăng ký mua BHYT tự nguyện. Có thẻ BHYT, việc khám chữa bệnh không bị gián đoạn, khi không may phải đi viện gia đình sẽ đỡ gánh nặng kinh tế. Được Nhà nước hỗ trợ giảm dần mức đóng cho các thành viên nên số tiền mua thẻ gia đình vẫn có thể lo được”. 

Cũng là một trong số các hộ không còn được cấp thẻ BHYT miễn phí nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động nên anh Hà Nam Ninh ở thôn Khe Cam đã tiếp tục mua thẻ BHYT cho cả gia đình. Anh Hà Nam Ninh cho biết: "Mặc dù mình còn trẻ nhưng lại là chỗ dựa cho cả gia đình nên phải có thẻ BHYT vì chẳng may có ốm đau phải nằm viện thì không phải lo nhiều về kinh tế”.

Không riêng gia đình ông Tươi, anh Ninh mà trên địa bàn xã Hưng Khánh còn 2.700 người ở 11 thôn bị ảnh hưởng bởi QĐ 861, do đó tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn từ 99,22% giảm xuống còn 88,14%. Không còn được cấp thẻ miễn phí nhiều người dân cũng lo lắng nhất là những hộ gia đình thuộc diện cận nghèo. 

Chị Hà Thị Tròn - Đại lý thu BHXH, BHYT xã chia sẻ: "Tâm lý của người dân ở đây đã quen với việc được thụ hưởng chính sách từ lâu, mặt khác điều kiện đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, thu nhập chưa đều... nên chúng tôi xác định sẽ khó khăn trong quá trình tuyên truyền, vận động”. 

Chính vì thế, ngay khi QĐ 861 có hiệu lực từ 4/6/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã họp quán triệt đến cán bộ chủ chốt, đồng thời triển khai đến khối chính quyền, giao ban công tác mặt trận và các đoàn thể, tuyên truyền lồng ghép qua họp thôn về công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT.

Được biết, xã Hưng Khánh phấn đấu năm 2022 này đạt 97% người dân trở lên tham gia BHYT. Để đạt được mục tiêu này, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn rà soát lập danh sách các đối tượng không thuộc diện hỗ trợ BHYT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. 

Cụ thể như qua hệ thống loa truyền thanh của xã, các hội nghị họp thôn, tổ, xóm. Đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, các đại lý thu và đội ngũ cộng tác viên đi đến từng hộ gia đình chưa mua để tuyên truyền, vận động trực tiếp, giúp người dân hiểu đầy đủ quyền lợi và ý nghĩa của việc tham gia BHYT. 

Ông Trần Văn Tam - Chủ tịch UBND xã Hưng Khánh cho biết: "Việc vận động người dân tham gia BHYT có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực để bảo vệ sức khỏe cho người dân không may gặp rủi ro trong cuộc sống. Cùng với đó, để hoàn thành tiêu chí nông thôn mới nâng cao vào năm 2023 chúng tôi đã thành lập các tổ bao gồm các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, cán bộ viên chức xã, các tổ chức đoàn thể... không kể thời gian đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT”. 

Nhờ áp dụng linh hoạt các giải pháp trong công tác tuyên truyền vận động, đến nay, toàn xã có trên 5.990 người tham gia BHYT, đạt 90% dân số. Thời gian tới, xã Hưng Khánh xác định tiếp tục tuyên truyền, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận người dân, giúp người dân nhận thức được BHYT mang lại lợi ích cho chính mình, là chính sách an sinh xã hội thiết thực cho mọi người.

Hồng Duyên

Tags Hưng Khánh bảo hiểm y tế Quyết định số 861 dân tộc thiểu số cận nghèo

Các tin khác
“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh trao biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” cho gia đình hội viên Nguyễn Thị Vui.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Văn Yên đã chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chỉnh trang lại khuôn viên vườn, bố trí lại khu chăn nuôi hợp lý, chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp, gọn gàng, phân loại rác tại hộ gia đình, trồng hàng rào cây xanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục