Văn Chấn: Đồng bộ giải pháp, giảm nghèo về đích sớm

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/11/2022 | 7:28:48 AM

YênBái - Năm 2022, năm bản lề thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, huyện Văn Chấn đặt quyết tâm cao trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chỉ tiêu giảm nghèo. Theo Kế hoạch, năm 2022, huyện Văn Chấn phấn đấu giảm 5,92% giảm nghèo, tương đương với trên 1.795 hộ nghèo.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Văn Chấn trao tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại xã Suối Giàng.
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Văn Chấn trao tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại xã Suối Giàng.

Để thực hiện được các mục tiêu, chỉ tiêu trên, huyện đã ban hành nhiều văn bản, chương trình, kế hoạch chỉ đạo các ban, ngành, mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và các địa phương cụ thể hoá các cơ chế, chính sách của trung ương, của tỉnh; huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. 

Ngoài nguồn ngân sách trung ương và tỉnh đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các địa phương còn ưu tiên đầu tư cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo hướng tập trung, không dàn trải. 

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của huyện cũng đã tích cực triển khai chương trình giảm nghèo đến đoàn viên, hội viên và nhân dân, tạo ra phong trào hỗ trợ, giúp nhau trong sản xuất, xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong năm, đã có 85 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở, hàng nghìn hộ nghèo được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. 

Ông Hoàng Trọng Thắng - Trưởng ban Ban Dân vận Huyện ủy - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện cho biết: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị và chỉ đạo hệ thống Mặt trận Tổ quốc ở cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chung tay giúp đỡ người nghèo; phối hợp làm tốt công tác an sinh xã hội, vận động nhân dân đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo của huyện. Nguồn quỹ này sẽ được huyện tập trung hỗ trợ các hộ nghèo khó khăn về nhà ở xóa nhà dột nát, góp phần giảm nghèo và tạo sinh kế cho các hộ thoát nghèo bền vững. 

Tại xã Bình Thuận, bằng việc phát huy nội lực của các hộ nghèo là chính, kết hợp với sự động viên, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức hội và nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, năm nay địa phương đặt mục tiêu giúp hơn 300 hộ thoát nghèo và quyết tâm cán đích nông thôn mới vào cuối năm nay. Tuy nhiên, tiêu chí khó khăn nhất mà Bình Thuận phải thực hiện là giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn đa chiều xuống dưới 13%. Với 485 hộ nghèo cuối năm 2021, xã đã rà soát, đánh giá, chia hộ nghèo thành các nhóm để triển khai các giải pháp thích hợp. 

Qua đánh giá, số hộ nghèo do chưa biết cách tổ chức sản xuất là chủ yếu và một bộ phận vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại chưa muốn thoát nghèo. Đảng ủy xã đã ra nghị quyết, giao cho các tổ chức, đoàn thể, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách các thôn bản và phụ trách giúp đỡ, động viên một số hộ thoát nghèo. Thông qua chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, xã cũng động viên nhân dân chung tay giúp 17 hộ nghèo xóa nhà dột nát. 

Ông Nguyễn Cao Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Thuận chia sẻ: Cấp ủy, chính quyền địa phương đã đặt quyết tâm cao trong công tác giảm nghèo. Chúng tôi xác định phải làm thay đổi nhận thức của nhân dân trong công tác giảm nghèo, từ đó khơi dậy ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên của mỗi người dân. Với việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đã tạo sự đồng thuận của nhân dân chung tay giúp đỡ các hộ thoát nghèo. Trong số hơn 300 hộ thoát nghèo năm nay có 20 hộ đã viết đơn quyết tâm xin thoát nghèo. 

Gia đình ông Hoàng Quốc Hương, thôn Kiến Rịa, xã Bình Thuận là một trong những hộ tình nguyện viết đơn xin thoát nghèo trong năm nay. Với sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ chuyên môn xã, ông Hương đã quy hoạch lại đất đai, tiến hành tỉa thưa rừng quế, khai thác gỗ rừng trồng và tích cực thâm canh, chăm sóc diện tích chè đảm bảo đúng kỹ thuật.

Ông Hương chia sẻ: Tôi cũng nhận thấy là phải nỗ lực vươn lên chứ không thể trông chờ vào Nhà nước mãi được. Gia đình động viên các con tập trung lao động sản xuất, tận dụng đất đai để phát triển kinh tế đồi rừng; học thêm các nghề như làm thợ nề, thợ mộc để có thêm thu nhập. Tôi rất vui vì quyết tâm thoát nghèo của gia đình đã thành hiện thực. Mỗi gia đình có kinh tế vững thì địa phương mới giàu mạnh.

Nỗ lực trong công tác giảm nghèo, năm 2022 huyện Văn Chấn đã giúp trên 1.800 hộ thoát nghèo, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, với 15 xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, số hộ nghèo trên địa bàn huyện Văn Chấn còn khá lớn. Huyện chỉ đạo các địa phương tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo; xây dựng các mô hình điểm về phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo. Cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể của huyện tích cực vào cuộc quyết liệt tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện thuận lợi để các hộ nghèo tự lực vươn lên. 

Cùng đó, đẩy mạnh việc liên kết các chương trình, dự án cho khu vực miền núi, nông thôn để nâng cao hiệu quả việc hỗ trợ cho người nghèo, giúp người nghèo có việc làm, có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Trần Van

Tags Văn Chấn giảm nghèo Chương trình Mục tiêu quốc gia ộ nghèo hộ cận nghèo hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh kế

Các tin khác
Đội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy huyện Trấn Yên thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại buổi tổng duyệt

Công an huyện Trấn Yên vừa phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tiến hành buổi tổng duyệt đội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chứa cháy (PCCC) của huyện để tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh được tổ chức ngày 22/5 tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục