Tín hiệu vui trong công tác giáo dục mầm non ở Pá Hu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây, sự học ở huyện vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) đã cho thấy những tín hiệu vui, đóng góp tích cực vào việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn lực cán bộ kế cận cho các địa phương vùng sâu, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc. Đặc biệt, với hệ thống phân hiệu trường và các lớp mầm non cắm bản, Pá Hu, xã vùng cao khó khăn của huyện năm học này đã vận động được gần 600 học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở và trên 100 trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, mầm non đến trường.

Giờ thể dục buổi sáng của các cháu nhà trẻ Trường Mầm non Hoa Phượng Pá Hu.
Giờ thể dục buổi sáng của các cháu nhà trẻ Trường Mầm non Hoa Phượng Pá Hu.

Dẫn chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất của trường, cô giáo Nguyễn Thị Bích – Hiệu trường nhà trường bộc bạch: “Trường vừa mới thành lập nên cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của cô và trò còn rất thiếu. Trường mới có 2 phòng học xây cấp 4 bán trú; đồ dùng sinh hoạt cũng như học tập và chỗ ngủ của các cháu tạm đảm bảo ở mức tối thiểu. Nhưng đây đã là sự nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương, bản thân mỗi thầy cô giáo, nhất là sự chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức của đồng bào”. Được biết hiện nay ở các thôn bản lẻ của xã như: Tà Tàu, Pá Hu, Kang Rông hay thôn Háng Gàng… lớp học dành riêng cho bậc mầm non chưa có mà các thầy cô giáo vẫn phải tự khắc phục bằng cách học nhờ lớp của bậc tiểu học và phòng học của giáo viên.

Với đặc điểm 100% học sinh là dân tộc Mông nên việc giao tiếp, truyền thụ kiến thức bằng tiếng phổ thông cho các cháu gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó, đời sống của đồng bào còn nghèo, trình độ dân trí thấp… do vậy nhận thức về quyền và nghĩa vụ của con trẻ là rất hạn chế. Việc học của con trẻ hầu như phó mặc cho nhà trường và các cô. Chính bởi lẽ đó mà ngoài việc truyền thụ kiến thức, các cô còn phải đảm nhiệm vai trò của một người mẹ: chăm sóc, uốn nắn nề nếp sinh hoạt cho các cháu từ bữa cơm, giấc ngủ kể cả ngày cũng như đêm. Cô Bích cho biết thêm, “riêng với những học sinh ở bản xa, gia đình không có điều kiện đón đưa, trong khi cơ sở vật chất của nhà trường chưa đảm bảo chỗ ở qua đêm cho các cháu thì phần lớn các cô phải kiêm thêm phần việc là tình nguyện đưa đón các em đến trường”. Cũng từ những nỗ lực và quyết tâm đó năm học này Trường Mầm non Hoa Phượng Pá Hu đã có 119 cháu được ra lớp, trong đó có 4 nhóm nhà trẻ và 5 nhóm mẫu giáo. Đây là thành công rất lớn trong công tác vận động chiêu sinh của nhà trường.

Theo các cô giáo Trường Mầm non Hoa Phượng Pá Hu, với sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đồng bào như hiện nay thì công tác vận động học sinh ra lớp không còn là khó khăn lớn nhất. Điều làm các cô giáo quan tâm hơn cả đó là làm sao đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng cho các cháu, trong khi điều kiện sinh hoạt của đồng bào còn thiếu thốn. Bên cạnh đó, tình trạng đẻ đông, đẻ dầy và những quan niệm lạc hậu cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều trẻ em ở đây, nhất là trẻ em gái chưa được đến trường đúng độ tuổi.

Cần hơn bao giờ hết sự vào cuộc của mỗi người dân, các ban ngành, đoàn thể và sự quyết tâm cao của chính quyền cơ sở. Có như vậy công tác xã hội hoá giáo dục nói chung, công tác chăm sóc trẻ em ở xã vùng cao Pá Hu nói riêng mới đạt được những thành quả vững chắc. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ, chính quyền xã Pá Hu đang quyết tâm thực hiện, chú trọng phát huy hiệu quả của các mô hình bán trú dân nuôi từ ngành học mầm non đến bậc tiểu học và trung học cơ sở tại các thôn, bản.
 
Minh Anh

 

Các tin khác
Bà Đinh Thị Hồng Lan- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh (thứ 3, trái sang) cùng lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ” và “Bữa cơm Công đoàn” tổ chức tháng 4 vừa qua.

Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái hiện có 45 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 9 nghìn đoàn viên (ĐV). Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Công đoàn Các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Em Nguyễn Đỗ Quang Minh (học sinh lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024

Bức thư nói về trẻ em thiếu tình thương của nam sinh lớp 9 Nguyễn Đỗ Quang Minh (Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024.

Triển lãm xác thực định danh sinh trắc học kết hợp với tuyên truyền sinh trắc học mống mắt trong quá trình thu nhận Căn cước.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, thời gian tới, sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an cùng với vân tay và ảnh mặt.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Việt Cường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Hình ảnh các đồng chí công an đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm bắt tình hình an ninh trật tự, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con giờ đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục