Truyền thông tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên mạng xã hội

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/5/2023 | 1:59:33 PM

Sáng 27-5, Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, từ ngày 25 đến 31-5.

Lãnh đạo Bộ Y tế và nhiều nghệ sĩ tham gia truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá
Lãnh đạo Bộ Y tế và nhiều nghệ sĩ tham gia truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá

Năm 2023, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn thông điệp "Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá” và kêu gọi các quốc gia nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), cho biết xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử tập trung cao ở nhóm tuổi 15 - 24 tuổi. Do đó, Bộ Y tế sẽ đẩy mạnh tuyên truyền tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên các trang mạng xã hội (Tik Tok, Youtube, Facebook).

TS Tom Carroll, Cố vấn cấp cao về truyền thông và vận động chính sách của Vital Strategies - Tổ chức có nhiều năm hỗ trợ truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam - cho biết giống như hút thuốc lá thường, thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử cũng chứa nhiều hóa chất độc hại như nitrosamines và hydrocacbon có trong khói xe ôtô và thuốc trừ sâu gây ung thư.

"Đáng nói, nếu sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhanh chóng gây nghiện nicotine và khó cai nghiện và có thể gây tổn thương phổi, tim và não, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi"- TS Tom Carroll nhấn mạnh.

Bà Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, cho biết tại Việt Nam, mỗi năm có ít nhất 40.000 tử vong có liên quan đến thuốc lá. Để giảm số người tử vong, chuyên gia WHO cho rằng cần sớm tăng thuế và giá thuốc lá. Hiện giá thuốc lá ở Việt Nam thuộc loại rẻ nhất trên thế giới.

Ngoài ra, cần tăng cường truyền thông về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và ngăn chặn sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới. Các sản phẩm này đang hiện được bán trôi nổi trên thị trường và quảng cáo theo những cách thức gây hiểu lầm cho giới trẻ.

(Theo NLĐO)

Các tin khác

Tỉnh ủy - UBND - UBMTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái vô cùng thương tiếc báo tin:

Chiều tối và đêm nay, miền Bắc đón mưa dông giải nhiệt nắng nóng.

Hôm nay các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41- 42 độ C. Riêng Bắc Bộ từ chiều tối và đêm nay đón không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên có mưa, trời dịu mát.

Huyện đoàn và Đoàn Thanh niên Công an huyện Văn Yên tham gia tôn tạo, chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

Chiến thắng 30/4/1975 là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, đánh dấu kỳ tích của quân và dân Việt Nam. Dù không được sống trong thời khắc lịch sử thiêng liêng ấy, nhưng trong lòng mỗi người luôn rộn ràng khi nghe những lời ca hào hùng ngợi ca chiến thắng, bồi hồi, xúc động khi được nghe, đọc những câu chuyện và xem những thước phim tài liệu, hay qua những bài học lịch sử về ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với thế hệ trẻ, được sống trong hòa bình, nhưng dấu ấn ngày đại thắng đã trở thành động lực sống, lao động, học tập và cống hiến sao cho xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha ông đi trước.

Mô hình nuôi bò 3B vỗ béo của gia đình anh Hoàng Văn Thực ở thôn Khuôn Giỏ, xã Tân Hương cho thu nhập cao.

Đã 57 năm trôi qua, ký ức oai hùng vẫn in sâu trong tâm khảm mỗi người lính của các tiểu đoàn Yên Ninh. Trong những chiến sĩ ấy, có những người con ưu tú của quê hương Yên Bái nói chung và của xã Tân Hương nói riêng nay trở về đời thường. Trong tâm trí họ vẫn in đậm tình cảm của nhân dân các dân tộc xã Tân Hương đã dành cho chiến sĩ Yên Ninh ngày ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục