Văn Yên: Công tác xã hội chuyên nghiệp, kết nối yêu thương

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/3/2024 | 4:13:06 PM

YênBái - Thời gian qua, huyện Văn Yên đã tích cực huy động mọi nguồn lực để thực hiện công tác xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng yếu thế có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, góp phần đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân, thúc đẩy xây dựng một xã hội hài hòa vì hạnh phúc của tất cả mọi người.

Các tổ chức đoàn thể huyện Văn Yên tích cực vận động các nguồn lực để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ nhân dân. Trong ảnh: Huyện đoàn Văn Yên hỗ trợ con giống cho hộ nghèo xã Yên Thái.
Các tổ chức đoàn thể huyện Văn Yên tích cực vận động các nguồn lực để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ nhân dân. Trong ảnh: Huyện đoàn Văn Yên hỗ trợ con giống cho hộ nghèo xã Yên Thái.


Cụ thể hóa chủ đề ‘‘Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối’’, thời gian qua, huyện Văn Yên đã tập trung vào giải quyết hiệu quả tình trạng nghèo đói, bất bình đẳng giới và giúp đỡ những đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ mồ côi, người tàn tật, trẻ đường phố, trẻ bị lạm dụng… nhằm hỗ trợ và giúp đỡ những người gặp khó khăn, bệnh tật hoặc những người kém may mắn, không có nơi nương tựa, giúp các đối tượng nâng cao năng lực, khả năng ứng phó và kỹ năng giải quyết khó khăn.

Đồng thời kết nối người dân được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, mang đến sự phát triển đồng bộ và hài hòa giữa con người và xã hội, góp phần ngăn ngừa các vấn nạn xã hội, từ đó hướng tới một xã hội công bằng, bình đẳng và dân chủ toàn diện. 

Trong năm 2023, huyện Văn Yên đã huy động mọi nguồn lực với tổng trị giá 11,37 tỷ đồng hỗ trợ 299 hộ nghèo ở 24 địa phương trong huyện hiện đang gặp khó khăn về nhà ở để làm mới và làm lại nhà ở. Từ sự hỗ trợ của Nhà nước, có nguồn ngân sách Trung ương, Chương trình  mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nguồn ngân sách của tỉnh và của huyện, 100% hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở trong năm 2023 đã dọn về sống trong những căn nhà mới khang trang, sạch đẹp, vững chắc với niềm vui tràn đầy và hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn từng ngày. 

Chị Triệu Thị Thủy ở thôn Trà, xã Đông An chia sẻ: "Nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương thì tôi không dám nghĩ sẽ được sống trong căn nhà khang trang như hiện nay. Có nhà mới rồi sẽ tạo động lực để gia đình tôi cố gắng, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững trong thời gian tới”.  

Với mục tiêu "Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, huyện đã đặc biệt quan tâm, chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kiến thức cho người dân không trông chờ, ỷ lại, tự lực vươn lên thoát nghèo, từng bước xóa bỏ tập quán sản xuất lạc hậu, tích cực thi đua lao động, sản xuất. 

Các chính sách, dự án về giảm nghèo đã được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, phủ rộng. Huyện đã sử dụng hiệu quả các nguồn lực giảm nghèo như: nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, các chương trình hỗ trợ hộ nghèo, các đề án phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới... Qua đó, giúp người nghèo ngày càng được tạo điều kiện tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ xã hội. 

Năm 2023, huyện Văn Yên đã hỗ trợ  150 hộ nghèo , giúp đỡ 89 triệu đồng tiền mặt, gần 7 vạn cây quế giống, hàng ngàn con lợn giống, gà giống, máy phát cỏ, thức ăn chăn nuôi… với tổng trị giá trên 360 triệu đồng. Từ đây, các hộ nghèo đã có thêm điểm tựa, có thêm động lực để phấn đấu, tích cực lao động sản xuất, vươn lên từng bước phát triển kinh tế, tiến đến thoát nghèo bền vững. 

Đặc biệt, dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Văn Yên đã huy động trên 1,2 tỷ đồng từ các nguồn lực để chăm lo tết cho người nghèo. Đã có 2.489 hộ nghèo được tặng quà tết, mỗi suất quà có giá trị tối thiểu 500.000 đồng. Đây là là việc làm thường niên, là một nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, phát huy được tinh thần "Đoàn kết, tương thân, tương  ái”, nhân lên sự chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng đối với các hộ nghèo, giúp các hộ nghèo giảm bớt khó khăn, để đón tết cố truyền vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc.


Bà Lã Thị Liền - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Cùng với việc huy động mọi nguồn lực để thực hiện công tác xã hội, hỗ trợ nhân dân, huyện Văn Yên cũng đã phát động các phong trào thi đua nhằm khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, phấn đấu "Vì một Văn Yên không còn người nghèo”. 

Mới đây nhất vào trung tuần tháng 2/2024, huyện phát động Phong trào "Dòng họ không còn hộ nghèo, thôn không còn hộ nghèo” nhằm thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn, thiết thực hơn công tác giảm nghèo. Ngay sau lễ phát động, toàn huyện đã có 25 dòng họ và 25 địa phương đã ký giao ước thi đua; 10 hộ nghèo của thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp được UBND huyện tặng 2 con lợn giống.

Lễ phát động đã tạo khí thế sôi nổi trong nhân dân, khơi dậy tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái trong từng dòng họ, từng thôn để hỗ trợ giúp hộ nghèo cả về tinh thần, vật chất, kiến thức để vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no cho người dân và cộng đồng.  

Đến nay, toàn huyện đã có 10 thôn và 15 dòng họ ở tất cả các địa phương trong huyện đăng ký thực hiện phong trào thi đua "Dòng họ không còn hộ nghèo, thôn không còn hộ nghèo” với việc chủ động đầu tư phát triển kinh tế, tăng gia sản xuất, phát huy lợi thế, tiềm năng và nỗ lực, tự giác vươn lên thoát nghèo”.

Với sự đổi mới tư duy cùng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế địa phương, công tác xã hội ở Văn Yên đã góp phần giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, góp phần phát huy truyền thống "Lá lành đùm lá rách”, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân tham gia trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hướng tới một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. 

Kết thúc năm 2023, trên địa bàn huyện giảm được 1.454 hộ nghèo, giảm 638 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 62 triệu đồng/năm. Chỉ số hạnh phúc của người dân Văn Yên đạt 69,04%, đạt mức 2 - mức khá hạnh phúc, cao hơn so với trung bình toàn tỉnh Yên Bái là 3,42%.

Thu Trang

Tags Công tác xã hội Văn Yên Chuyên nghiệp kết nối yêu thương

Các tin khác
Toa phục vụ ăn uống cho hành khách trên tàu SE21/22.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ra mắt tàu SE21/SE22-đoàn tàu chất lượng cao phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách từ TP.HCM đi Đà Nẵng và ngược lại.

Hôm nay nhiều nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt cao trên 40 độ C.

Lúc 13h trưa nay (27/4), có đến 23 trạm đo của cơ quan khí tượng cho kết quả nhiệt độ trên 40 độ C. Đây là nhiệt độ trong lều khí tượng, nhiệt độ ngoài trời có thể cao hơn đến 4 độ C, tức 44-46 độ C.

Quang cảnh buổi họp đánh giá Dự án

Vừa qua, tại xã Mường Lai, huyện Lục Yên, Dự án “Cải thiện điều kiện sống cho người dân vùng dự án thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ và phát triển mô hình nông nghiệp bền vững theo phương pháp quản lý cộng đồng” do tổ chức SODI tài trợ đã họp đánh giá kết quả thực hiện các tiểu dự án năm 2023, đầu năm 2024 tại 06 thôn Dự án thuộc các xã Mường Lai, Minh Tiến, An Phú.

Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục