Thành phố Yên Bái phát huy vai trò lực lượng chữa cháy tại chỗ

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2024 | 1:54:44 PM

YênBái - Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Yên Bái đã triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC); tập huấn nâng cao khả năng phản ứng, kỹ năng xử lý và đặc biệt chú trọng trang bị phương tiện chữa cháy cho người dân.

Cán bộ Công an thành phố Yên Bái tập huấn cho người dân sử dụng bình chữa cháy đúng cách.
Cán bộ Công an thành phố Yên Bái tập huấn cho người dân sử dụng bình chữa cháy đúng cách.


Gia đình ông Lê Thanh Hùng ở tổ dân phố 2, phường Minh Tân có xưởng mộc. Xưởng thường xuyên sử dụng nhiều máy móc, thiết bị sử dụng điện công suất lớn và có nhiều vật liệu dễ bắt lửa. Do đó, ông Hùng luôn chú trọng thực hiện công tác PCCC. 

Ông Hùng chia sẻ: "Xưởng nằm ngay cạnh nhà ở và trong khu dân cư lên công tác PCCC lại càng được gia đình chú trọng. Trước đây, tôi cũng đã tự trang bị bình chữa cháy tại nơi làm việc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn triển khai mỗi nhà tự trang bị thiết bị PCCC, tôi cũng đã mua thêm bình chữa cháy và cả mặt nạ chống độc đề phòng khi có sự cố xảy ra”.
 
Tại tổ dân phố Đồng Tiến, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, mỗi gia đình tự trang bị bình chữa cháy. Gia đình ông Nguyễn Văn Tuân là một trong những gia đình gương mẫu thực hiện tự trang bị bình chữa cháy. Ông Tuân cho hay: "Sau khi được các tổ chức đoàn thể phát động trang bị bình chữa cháy tại nhà, tôi đã mua 2 bình, để ở 2 tầng. Ngoài ra, tôi được tham gia tập huấn kỹ năng xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra và biết cách sử dụng thiết bị chữa cháy… Gia đình tôi và người dân trong khu phố ý thức được rằng, khi xảy ra đám cháy nhỏ, chữa cháy kịp thời bằng thiết bị chữa cháy trang bị tại nhà sẽ không lây lan ra, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của gia đình, hàng xóm”. 

Ngày 3/1/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 01 về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới. Theo đó, công tác PCCC và cứu hộ, cứu nạn (CHCN) phải quán triệt quan điểm: Người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; đồng thời huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và người dân tham gia chữa cháy, nhất là trong "thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra. 

Bên cạnh đó, Chỉ thị có nêu để ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, cần tăng cường phố biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC và CHCN, thoát nạn cho người dân. Chỉ thị đề ra phấn đấu trong năm 2023 mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 1 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy, CHCN và trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy tại mỗi gia đình. 

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, lực lượng Công an thành phố Yên Bái đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, nhân rộng hàng chục mô hình, điển hình trong công tác bảo đảm an toàn về PCCC với phương châm "lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, chỉ huy ở trong dân” hướng tới "từng nhà an toàn, từng khu phố an toàn, từng xã, phường, thị trấn an toàn”. 

Hiện tại, trên địa bàn thành phố đã xây dựng, thành lập 19 mô hình tổ liên gia an toàn PCCC; 98 điểm chữa cháy công cộng; vận động trên 12.000 hộ tự trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy. Cùng với đó, phối hợp tổ chức hàng chục lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và CHCN với sự tham gia của gần 33.000 lượt người. 

Các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố đã nỗ lực tiếp cận đến người dân, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chấp hành quy định pháp luật về PCCC, phát huy vai trò, trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong công tác PCCC và CHCN. 

Cùng với việc trang bị bình chữa cháy, cũng như phương tiện PCCC tại mỗi gia đình là một trong những biện pháp giúp đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và hạn chế thiệt hại khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Công tác PCCC và CHCN đã có những chuyển biến tích cực.

Thời gian tới, thành phố Yên Bái sẽ tiếp tục nhân rộng, lan tỏa việc trang bị bình chữa cháy, cũng như phương tiện PCCC tại mỗi gia đình trên địa bàn toàn; đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CHCN góp phần tạo môi trường an toàn, ổn định, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển chung của địa phương.

Thu Hiền

Các tin khác
Toa phục vụ ăn uống cho hành khách trên tàu SE21/22.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ra mắt tàu SE21/SE22-đoàn tàu chất lượng cao phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách từ TP.HCM đi Đà Nẵng và ngược lại.

Hôm nay nhiều nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt cao trên 40 độ C.

Lúc 13h trưa nay (27/4), có đến 23 trạm đo của cơ quan khí tượng cho kết quả nhiệt độ trên 40 độ C. Đây là nhiệt độ trong lều khí tượng, nhiệt độ ngoài trời có thể cao hơn đến 4 độ C, tức 44-46 độ C.

Quang cảnh buổi họp đánh giá Dự án

Vừa qua, tại xã Mường Lai, huyện Lục Yên, Dự án “Cải thiện điều kiện sống cho người dân vùng dự án thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ và phát triển mô hình nông nghiệp bền vững theo phương pháp quản lý cộng đồng” do tổ chức SODI tài trợ đã họp đánh giá kết quả thực hiện các tiểu dự án năm 2023, đầu năm 2024 tại 06 thôn Dự án thuộc các xã Mường Lai, Minh Tiến, An Phú.

Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục