Hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4:

Yên Bái lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

  • Cập nhật: Chủ nhật, 7/4/2024 | 8:47:19 AM

YênBái - Với ý nghĩa " Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có sức lan tỏa rộng khắp, góp phần chia sẻ với cộng đồng, đem đến nhiều cơ hội sống cho người bệnh.

Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB)  là một trong những đơn vị tích cực tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện hàng năm
Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) là một trong những đơn vị tích cực tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện hàng năm

Hiến máu nhân đạo là một trong những hoạt động xã hội được cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) thực hiện nhiều năm qua. Với thông điệp "Vạn trái tim, một tấm lòng", CBCNV trong Công ty luôn thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm với cộng đồng trong việc cùng chung tay san sẻ qua hưởng ứng các ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN) hàng năm để có nguồn máu dự phòng chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Tích cực tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện hàng năm, ông Nguyễn Hồng Thái, Phó Phòng Quản lý đầu tư PCYB chia sẻ: "Tôi rất vui và hạnh phúc khi được góp một phần nhỏ giúp người bệnh vượt qua bệnh tật. Tôi cũng sẽ tiếp tục tham gia HMTN để chung tay giúp đỡ nhiều người hơn”.

Nhiều năm tham gia các chương trình HMTN do Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Tỉnh đoàn phát động, CBCNV PCYB đã hiến hàng trăm đơn vị máu.  Năm 2021, đơn vị có 45 CBCNV tham gia hiến máu, năm 2022 là 65 người và năm 2023 là 55 người tham gia. Đặc biệt có những CBCNV đã hiến máu trực tiếp cấp cứu những người bệnh trong cơn nguy kịch. Ngay trong ngày 3/3 vừa qua, đã có 20 CBCNV PCYB tham gia hiến máu trong chương trình Ngày Chủ nhật đỏ lần thứ XVI do Tỉnh đoàn - Hội chữ thập đỏ và Sở Y tế phối hợp tổ chức. Những việc làm thiết thực của PCYB đã đóng góp một lượng máu nhất định cho các bệnh nhân đang cần máu điều trị, góp phần sẻ chia với cộng đồng.

Từ phong trào HMTN đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu. Anh Phạm Văn Hùng - chuyên viên phòng Đoàn thể và Tôn giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy chia sẻ: "Tôi đã tham gia hiến máu từ khi còn là sinh viên đại học năm nhất. Hiến máu xong thấy cơ thể hoàn toàn bình thường nên tôi đã tích cực tham gia hiến máu trong các chương trình HMTN. Đặc biệt, có những năm tôi tham gia hiến máu 3 lần. Hiện tôi đã tham gia hiến máu 14 lần và tôi cũng sẽ tiếp tục hiến máu. Tôi cũng tích cực vận động người thân trong gia đình, bạn bè tham gia hiến máu; hy vọng mỗi giọt máu trao đi sẽ góp phần đem đến một cơ hội sống cho người bệnh”. Từ những đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền vận động, năm 2023, anh Phạm Văn Hùng đã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh khen thưởng.


Anh Phạm Văn Hùng - chuyên viên Phòng Đoàn thể và Tôn giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã 14 lần tham gia HMTN.

Lan tỏa phong trào HMTN, đến nay 9/9 huyện, thị, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN với tổng số 23 câu lạc bộ tuyên truyền, vận động và đội thanh niên xung kích HMTN với 883 thành viên... Hàng năm, BCĐ vận động HMTN tỉnh phối hợp với BCĐ vận động HMTN các địa phương và cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều đợt HMTN. Năm 2021, toàn tỉnh tiếp nhận được 6.000 đơn vị máu thì đến năm 2022 đã tổ chức 17 đợt hiến máu với 7.500 người đăng ký, tiếp nhận trên 6.160 đơn vị máu, đạt 103% chỉ tiêu Trung ương giao. Năm 2023, Ngày hội HMTN thu hút gần 9.500 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận được 8.036 đơn vị, nổi bật như: "Lễ hội Xuân hồng” thu được 1.200 đơn vị máu; tại 9/9 huyện, thị, thành phố thu được trên 5 nghìn đơn vị máu. Riêng 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã tổ chức Chương trình "Ngày Chủ nhật đỏ” với trên 700  đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia, BCĐ đã tiếp nhận 666/500 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu đề ra. 

Đánh giá về phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh, bà Hà Thị Ngoan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: "Phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh được duy trì thường xuyên, liên tục nhiều năm qua, triển khai sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang, học sinh các trường học và nhân dân.

BCĐ vận động HMTN tỉnh cũng đã tích cực tăng cường công tác tuyên truyền về tính nhân đạo, ý nghĩa cao đẹp và lợi ích của việc hiến máu, nhất là về tác dụng của việc hiến máu đối với sức khỏe của người tham gia hiến máu với các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp, phát tờ rơi… Đồng thời, BCĐ cũng kiện toàn về tổ chức và phát huy vai trò của từng thành viên trong vận động HMTN và phối hợp, tổ chức, chỉ đạo thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực tham gia HMTN”.

Những tình cảm yêu thương, trách nhiệm của toàn xã hội và sự hưởng ứng, lan tỏa mạnh mẽ của cộng đồng trong công tác HMTN sẽ góp phần hiện thực hóa mục đích cao đẹp của hoạt động này.Những giọt máu nghĩa tình sẽ đến với những nạn nhân cần được cấp cứu, những bệnh nhân nghèo cần máu đúng với tinh thần "giọt máu trao đi, cuộc đời ở lại”, giúp người bệnh vượt qua cơn nguy kịch, tiếp thêm hy vọng sống.

Minh Huyền

Tags Yên Bái hiến máu tình nguyện cấp cứu

Các tin khác
Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Miền Bắc tiếp tục đón mưa dông trong hôm nay (1/5).

Sáng sớm nay (1/5), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Dự báo ngày và đêm 1/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở Thanh Hóa-Nghệ An. Miền Bắc và Thanh Hoá - Nghệ An trời chuyển mưa dông, nền nhiệt giảm mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy

Năm 2023, toàn thành phố đã có 953 mắt camera an ninh; chỉ đạo các xã, phường triển khai xây dựng mới 19 mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và 99 mô hình "điểm chữa cháy công cộng”, "Liên kết đảm bảo ANTT”...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục