Thiết thực giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2024 | 3:02:32 PM

YênBái - Thực hiện Quyết định số 156 của Tỉnh ủy về công tác phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn, thời gian qua, các cá nhân, cơ quan, sở, ban ngành của tỉnh được giao phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã, các thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Văn Yên đã triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, sẻ chia, giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu xóa nghèo bền vững.

Sở Nội Vụ - đơn vị được phân công giúp đỡ xã Nà Hẩu tặng quà Tết cho các hộ nghèo.
Sở Nội Vụ - đơn vị được phân công giúp đỡ xã Nà Hẩu tặng quà Tết cho các hộ nghèo.

Đoàn công tác phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã, các thôn đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên do đồng chí Chu Đình Ngữ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã chủ động xây dựng chương trình công tác; chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện Văn Yên. Tập trung chỉ đạo việc quán triệt thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, đặc biệt là triển khai Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023. 

Đồng thời tham gia tích cực tham gia sinh hoạt tại Đảng ủy cơ sở, chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở; các hoạt động "Mỗi người - mỗi ngày, một việc góp phần làm sạch môi trường”; các phong trào xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tại các địa phương trên địa bàn huyện để kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện. Đồng thời, tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của huyện đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị phụ trách, theo dõi, giúp đỡ đã có những việc làm cụ thể, ý nghĩa, thiết thực tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. 

Được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công theo dõi, giúp đỡ xã Nà Hẩu - xã đặc biệt khó khăn với 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, Sở Nội vụ đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo xã Nà Hẩu để trao đổi, khảo sát, nắm tình hình từ đó thống nhất chủ trương, giải pháp và kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của xã. Trong năm 2023, Sở Nội vụ đã trao quà bằng tiền và hiện vật với tổng trị giá trên 916 triệu đồng bao gồm cả tiền mặt, hiện vật, con giống và các hoạt động an sinh xã hội khác như: hỗ trợ bê tông hóa nền nhà cho 12 gia đình hộ nghèo; thực hiện cứng hóa nền nhà cho 15 hộ gia đình khó khăn; hỗ trợ xây 3 nhà nhân ái cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng con giống, hạt giống rau; mua bàn ghế cho Nhà văn hóa thôn Ba Khuy… 

Ông Nguyễn Văn Trọng - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: "Cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu về mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ xây dựng 1 nhà trị giá 50 triệu đồng cho 1 gia đình hộ nghèo. Đồng thời, hỗ trợ, giúp đỡ 15 hộ nghèo thoát nghèo trong năm 2024 bằng việc hướng dẫn kỹ thuật, giúp đỡ giống đàn ong mật để các hộ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Chúng tôi xác định đây là trách nhiệm chung và nỗ lực để làm tốt nhất những gì có thể để giúp những hộ nghèo trên địa bàn được phân công phụ trách”. 

Cùng với Sở Nội vụ, các đơn vị như: Sở Tài chính, Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Viện Kiểm sát nhân là các đơn vị được phân công giúp đỡ các xã trên địa bàn huyện Văn Yên thời gian qua cũng đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực được triển khai thực hiện, phù hợp với nhu cầu thực tế của cơ sở. Trong đó, có các hoạt động hỗ trợ về tiền và vật chất; tổ chức thăm hỏi, trao tặng quà cho cấp ủy, chính quyền xã, các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, xây phòng học, trao tặng cây giống, con giống, xây dựng nông thôn mới... 

Trong năm, các đơn vị đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ về tiền mặt và hiện vật trị giá trên 2,6 tỷ đồng để giúp đỡ các xã. Qua đó, đã đóng góp thiết thực, hiệu quả cả về vật chất, tinh thần, góp phần xóa đói, giảm nghèo, từng bước ổn định và nâng cao đời sống cho bà con nhân dân vùng còn nhiều khó khăn.  

Đồng chí Mai Quốc Ngữ - Bí thư Đảng ủy xã Phong Dụ Hạ cho biết: "Sở Giao thông vận tải tỉnh là đơn vị được tỉnh phân công phụ trách, theo dõi, giúp đỡ xã Phong Dụ Hạ. Năm 2023, 15 hộ nghèo trên địa bàn xã đã được hỗ trợ công cụ sản xuất, con giống… để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, Sở cũng đã thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo, các em học sinh nghèo vượt khó, làm nhà cho 1 hộ nghèo khó khăn về nhà ở; hỗ trợ làm sân và tường rào nhà văn hóa cho 3 thôn… Những việc làm ý nghĩa đó đã góp phần cùng giúp đỡ cấp ủy, chính quyền thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao”. 

Đoàn công tác phụ trách theo dõi các xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên đã quan tâm, giúp đỡ huyện Văn Yên và các xã đặc biệt khó khăn hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Từ đó, góp phần quan trọng để huyện Văn Yên hoàn thành toàn diện 45/45 chỉ tiêu của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình hành động 135 của Tỉnh ủy, tiếp tục là đơn vị dẫn đầu các huyện, thị, thành phố và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm 2023. 

Thời gian tới, Đoàn công tác phụ trách theo dõi các xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên tiếp tục quan tâm phối hợp giúp cấp ủy, chính quyền các xã nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành, quản lý. Cùng với đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động sắp xếp công việc hợp lý để kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của đảng ủy cơ sở; tích cực tham gia dự sinh hoạt với cấp ủy, chi bộ khu dân cư; các hoạt động của địa phương để kịp thời phát hiện, báo cáo các khó khăn, vướng mắc với Trưởng đoàn công tác để tháo gỡ, giải quyết phù hợp với điều kiện thực tế. 

Đồng thời, huy động các nguồn lực giúp đỡ địa phương và nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh; xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo... Qua đó, góp phần quan trọng cùng địa phương thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm và đưa Văn Yên trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2024. 

Thanh Chi

Tags Yên Bái Văn Yên xã đặc biệt khó khăn nông thôn mới

Các tin khác
Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Miền Bắc tiếp tục đón mưa dông trong hôm nay (1/5).

Sáng sớm nay (1/5), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Dự báo ngày và đêm 1/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở Thanh Hóa-Nghệ An. Miền Bắc và Thanh Hoá - Nghệ An trời chuyển mưa dông, nền nhiệt giảm mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy

Năm 2023, toàn thành phố đã có 953 mắt camera an ninh; chỉ đạo các xã, phường triển khai xây dựng mới 19 mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và 99 mô hình "điểm chữa cháy công cộng”, "Liên kết đảm bảo ANTT”...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục