Khởi sắc thị trấn Nông trường Liên Sơn

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã xây dựng được 7 tổ văn hóa, trong đó 1 tổ đạt làng văn hóa cấp tỉnh, 2 tổ đạt cấp huyện, 750 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Công ty cổ phần chè Liên Sơn là đơn vị luôn duy trì tốt mối quan hệ giữa doanh nghiệp và vùng nguyên liệu. (Ảnh: T.L)
Công ty cổ phần chè Liên Sơn là đơn vị luôn duy trì tốt mối quan hệ giữa doanh nghiệp và vùng nguyên liệu. (Ảnh: T.L)

Trong thời gian qua, thị trấn Nông trường Liên Sơn đã có nhiều chính sách khuyến khích người dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trồng rừng trồng cây ăn quả, trồng cây màu vụ đông, thâm canh chăm sóc chè, nhiều loại chè giống mới có năng suất cao đã được thay thế các loại chè kém chất lượng và năm 2007 nhân dân đã trồng được 20 ha chè giống mới. Các loại cây nông lâm nghiệp cũng được quan tâm đầu tư về giống, kỹ thuật và thâm canh chăm sóc. Toàn thị trấn trồng được trên 48 ha rừng kinh tế, nhiều năm liền không có cháy rừng xảy ra. Diện tích lúa ruộng có 63 ha, năng suất cả năm đạt 110 tạ/ha.

Thị trấn Liên Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 1.112 hộ dân sinh sống ở 10 tổ dân phố, trong đó đồng bào giáo dân chiếm trên 40%, chủ yếu ở tổ dân phố 5,7 và 8. Diện tích tự nhiên toàn thị trấn có trên 1.100 ha, trong đó đất lâm nghiệp gần 300 ha, đất nông nghiệp gần 100 ha, riêng chè có trên 400  ha nên 85% thu nhập của nhân dân thị trấn Nông trường Liên Sơn từ cây chè.

Bên cạnh đó, các loại cây rau màu và chăn nuôi cũng phát triển đem lại nguồn thu nhập không nhỏ giúp bà con xóa đói giảm nghèo. Nhân dân đã được vay vốn ngân hàng trên 10 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thị trấn đã huy động nhân dân đóng góp ngày công lao động và vật liệu cùng với sự đầu tư của Nhà nước làm được 2,8 km đường bê tông liên tổ dân phố và 4,2 km đường cấp phối; tích cực tu sửa nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp. Vừa qua, nhân dân thị trấn đã làm mới được 804m kênh mương ở tổ dân phố 6.

Song song với phát triển kinh tế, thị trấn luôn quan tâm đến lĩnh vực văn hóa xã hội. Nhờ có nhiều giải pháp trong vận động tuyên truyền nhân dân và có các chính sách kịp thời nên các phong trào xây dựng đời sống văn hóa được nhân dân nhiệt tình ủng hộ, thị trấn đã xây dựng được 7 tổ văn hóa, trong đó 1 tổ đạt làng văn hóa cấp tỉnh, 2 tổ đạt cấp huyện, 750 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Năm qua, thị trấn đã tổ chức thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách và hộ nghèo trị giá gần 4,4 triệu đồng.

Mạng lưới y tế giáo dục được củng cố nâng cao về chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân... An ninh quốc phòng trên địa bàn luôn được giữ vững, các vụ việc vi phạm giảm nhiều. Đặc biệt, nền kinh tế đã có nhiều thay đổi nhờ có hướng đi đúng đắn và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Vài năm trước đây khu dân cư số 4 thuộc diện đặc biệt khó khăn nhất của thị trấn, vậy mà giờ đây bà con đã tận dụng hết đất trống trồng được 51 ha rừng, trồng cải tạo 70 ha chè, 20 ha sắn. Ngoài ra nhân dân còn tích cực chăn nuôi và phát triển một số mô hình kinh tế vừa và nhỏ. Năm vừa qua, bà con tổ dân phố 4 thu hoạch được 380 tấn chè búp tươi trị giá gần 900 triệu đồng, 500 tấn sắn tươi tương đương 400 triệu đồng.

Đạt được những thành quả trên trước hết là do có sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền thị trấn; sự đồng thuận của tập thể cán bộ đảng viên; sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể với các tổ dân phố; tăng cường công tác tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân về nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và đặc biệt đã thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, từ đó tạo được lòng tin trong quần chúng nhân dân.

Ngọc Lan

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục