Liên đoàn Lao động huyện Trạm Tấu: chỗ dựa vững chắc của người lao động

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Dù là tổ chức đoàn thể ở một huyện vùng cao còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, nhưng trong những năm gần đây, Liên đoàn Lao động huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã có nhiều cố gắng vượt qua khó khăn, xứng đáng là chỗ dựa, mang niềm tin đến cho người lao động.

Với 1.020 đoàn viên trực thuộc 20 đơn vị công đoàn cơ sở (trong đó có tới 3 công đoàn cơ sở xã mới được thành lập), Liên đoàn Lao động huyện Trạm Tấu là một trong những tổ chức công đoàn có quy mô nhỏ nhất trong các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tuy nhỏ nhưng không có nghĩa là việc điều hành hoạt động và phát triển thuận lợi. Bởi, Trạm Tấu là địa phương tập trung đến trên dưới 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông, còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế; điều kiện thời tiết lại biến đổi phức tạp, khí hậu khắc nghiệt kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và đời sống của đại bộ phận người dân nói chung, của công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) nói riêng. Thêm nữa, trình độ dân trí hạn chế, cộng với sự tồn tại của một số tập tục lạc hậu đã cản trở, khiến cho việc phát huy vai trò, thế mạnh của tổ chức công đoàn không được thuận lợi...

Ý thức được những thách thức đó, Liên đoàn Lao động huyện đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức là bằng mọi cách đẩy mạnh các phong trào thi đua, cùng nhân dân các dân tộc trong huyện nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng địa phương theo Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI và Nghị quyết Đảng bộ huyện Trạm Tấu lần thứ XIII đã đề ra.

Trên cơ sở đó công đoàn chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể về các hoạt động trọng tâm và triển khai thực hiện tới từng công đoàn cơ sở. Tiêu biểu trong các hoạt động đó phải kể đến công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVC-LĐ, với việc triển khai cho 97% CNVC-LĐ tại 100% công đoàn cơ sở được học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; hưởng ứng tham gia thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; 100% đoàn viên công đoàn thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; 97% đoàn viên công đoàn tham dự cuộc thi tìm hiểu “ Công đoàn Việt Nam, 80 năm một chặng đường lịch sử ”...

Phong trào thi đua yêu nước mà chủ đạo là phong trào thi đua liên kết phục vụ sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn đã được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm. Trong 5 tháng đầu năm 2009, công đoàn các cấp đã cùng với nhân dân trong huyện tập trung khắc phục hậu quả của đợt rét đậm rét hại kéo dài sau Tết Nguyên đán; chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân tiếp tục duy trì ổn định diện tích sản xuất nông nghiệp; mở 23 lớp tập huấn cho 1.034 hộ nông dân tham gia học tập về công tác khuyến nông.

Mặt khác, công tác chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng của CNVC-LĐ và phát triển các hoạt động xã hội của công đoàn trong thời gian qua cũng khẳng định được hiệu quả; thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở; đẩy mạnh xây dựng chương trình “Mái ấm công đoàn” với việc xoá nhà dột nát cho CNVC-LĐ; phát động ủng hộ quỹ “Vì phụ nữ CNVC-LĐ nghèo” và quỹ “Tấm lòng vàng” với gần 100% số đoàn viên công đoàn tham gia; kịp thời trợ cấp cho một số đối tượng là CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn. Các công tác khác như công tác nữ công với phong trào “Hai giỏi”, công tác tổ chức và xây dựng công đoàn vững mạnh, công tác kiểm tra... được Liên đoàn Lao động huyện Trạm Tấu chú trọng quan tâm đẩy mạnh trong đông đảo CNVC-LĐ.

Thường xuyên phát động các phong trào thi đua tới 100% công đoàn cơ sở, tạo động lực cho phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn ngày càng phát triển, Liên đoàn Lao động huyện Trạm Tấu với những việc làm thiết thực, phù hợp với điều kiện cơ sở, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội địa phương, thực sự là chỗ dựa vững chắc của người lao động.

Thiên Cầm

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Công ty TNHH Unico Global Yên Bái thuộc Khu công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.

Các doanh nghiệp và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái đã chú trọng quan tâm tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục