Bệnh viện Đa khoa Mù Cang Chải: Vượt khó chăm sóc sức khoẻ nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây, với tinh thần đoàn kết, năng động và trách nhiệm, tập thể cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã vượt lên khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn.

Khám bệnh cho trẻ em tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh.
Khám bệnh cho trẻ em tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh.

Bác sĩ Cứ A Hồng – Giám đốc Bệnh viện tâm sự: “Bệnh viện có 55 cán bộ gồm 1 bác sĩ chuyên khoa I 10 bác sĩ và dược sĩ đại học, còn lại là y sĩ, kỹ thuật viên y… Dù phải làm việc trong điều kiện không đủ cơ sở vật chất triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại bệnh viện; trang thiết bị y tế đã cũ, hỏng và thiếu, nguồn kinh phí đầu tư cho sửa chữa thường xuyên không đáp ứng đủ. Thêm vào đó, các khoa phòng đã xuống cấp và hư hỏng, hệ thông điện nước không đảm bảo. Không những vậy, nguồn nhân lực ở một số khoa của bệnh viện hiện rất thiếu như khoa Ngoại - Sản - Hồi sức cấp cứu, Chẩn đoán hình ảnh – xét nghiệm, do hiện nay đang phải tiếp tục cử cán bộ đi đào tạo nâng cao nên ảnh hưởng lớn đến chất lượng chuyên môn”.

Do thiếu thông tin và ít được tập huấn về chuyên môn, chuyên ngành cũng như tài liệu chuyên môn nên kiến thức của nhiều cán bộ chưa cập so với các bệnh viện khác. Thường thì số bệnh nhân điều trị nội trú thấp so với kế hoạch, do ảnh hưởng một phần của tập quán người dân chỉ khi ốm nặng mới đến hoặc ngại phải nằm điều trị. Việc khám và điều trị bằng y học cổ truyền đạt thấp so với chỉ tiêu do Khoa Y học cổ truyền mới thành lập, thiếu cán bộ làm công tác quản lý, điều trị. Hoạt động của một số phòng, ban chức năng yếu về nhiều mặt. Chất lượng khám chữa bệnh còn nhiều hạn chế.

Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, được biết hiện nay các phòng, ban chức năng của Bệnh viện chưa thực sự quan tâm tới công tác chỉ đạo điều hành, năng lực quản lý của cán bộ lãnh đạo chưa cập dù đã qua đào tạo. Cán bộ ở một số khoa thiếu. Bên cạnh đó, một số cán bộ sau đào tạo lại chuyển đi làm việc nơi khác, ảnh hưởng tới tư tưởng của những người đang công tác. Trong khi một bộ phận cán bộ thiếu chủ động, sáng tạo, trông chờ là chính. Do phụ thuộc hoàn toàn vào kinh phí cấp từ ngân sách Nhà nước, nên đơn vị không chủ động được kinh phí chi cho các hoạt động, cũng như đầu tư mua sắm trang thiết bị, duy tu bảo dưỡng máy móc tại bệnh viện.

Trước những tồn tại yếu kém trên, Bệnh viện đã thực hiện các giải pháp như: tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; nâng cao chất lượng chuyên môn từ bệnh viện đến 2 phòng khám đa khoa khu vực; nâng cấp trang thiết bị cho hệ thống khám chữa bệnh và điều trị cho bệnh nhân; từng bước điều chỉnh chỉ tiêu giường bệnh, nhân lực; củng cố hệ thống khám chữa bệnh kết hợp y học cổ truyền với hiện đại; đảm bảo nhu cầu thuốc thiết yếu, điều chỉnh phương pháp thu viện phí cho phù hợp, thực hiện tốt qui định về bảo hiểm y tế, tăng cường kinh phí cho khám chữa bệnh, cấp cứu bệnh nhân và phòng chống dịch, đảm bảo thực hiện đầy đủ qui chế chuyên môn; tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện Đề án Chuẩn quốc gia về y tế xã.

Những giải pháp đặt ra đã tạo chuyển biến quan trọng trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân của bệnh viện. Năm 2008, Bệnh viện đã khám cho trên 15.300 lượt người bệnh; điều trị ngoại trú cho 12.083 lượt người bệnh và điều trị nội trú cho 1.786 lượt người bệnh.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện cũng đã khám bệnh cho 7.109 lượt, điều trị nội trú cho 942 lượt người và điều trị ngoại trú cho 5.380 lượt người bệnh. Nhưng, bên cạnh sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên, Bệnh viện Đa khoa Mù Cang Chải mong muốn Sở Y tế và UBND tỉnh bổ sung biên chế trong năm 2009 theo qui mô bệnh viện hạng III; đầu tư cơ sở hạ tầng trang thiết bị theo đề án nâng cấp đã được phê duyệt năm 2007; Sở Y tế tiếp tục cử cán bộ tăng cường cho bệnh viện trong năm 2009 ở các lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh x quang, gây mê, và một số chuyên khoa khác… để Bệnh viện Đa khoa huyện thực hiện tốt hơn công tác khám chữa bệnh cho đồng bào các dân tộc ở vùng cao Mù Cang Chải.

P.V  

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục