“Chung tay giúp sức vì trẻ em nghèo”

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh Yên Bái đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em nhất là trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (HCĐBKK) của tỉnh, góp phần thực hiện các mục tiêu chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2001 - 2010. Nhân Tháng hành động Vì trẻ em năm 2009, phóng viên Báo YBĐT có cuộc trao đổi với bà Lê Thu Lan - Phó giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh xung quanh hoạt động của Quỹ.

Tiết học của cô và trò Trường mầm non xã Minh Tiến (Lục Yên).
Tiết học của cô và trò Trường mầm non xã Minh Tiến (Lục Yên).

- Xin bà cho biết vài nét cơ bản về Quỹ BTTE tỉnh Yên Bái?

Bà Lê Thu Lan: Quỹ BTTE tỉnh được thành lập từ năm 1992. Nhiều năm qua, hoạt động của Quỹ đã đi vào nề nếp và không ngừng phát triển. Những năm đầu, nguồn thu của Quỹ chủ yếu là do sự đóng góp, ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cũng như sự hỗ trợ của Quỹ BTTE Việt Nam.

Những năm gần đây, Quỹ còn có sự đầu tư từ nguồn ngân sách của tỉnh, từ chương trình hợp tác quốc tế về BVCSTE... Vì vậy, nguồn thu của Quỹ ban đầu chỉ vài trăm triệu đồng/năm, nay mỗi năm đã có từ 3 - 4 tỷ đồng. Từ nguồn lực này, nhiều hoạt động hỗ trợ trẻ em đã được thực hiện.

- Còn những hoạt động chăm sóc, hỗ trợ trẻ em của Quỹ trong thời gian qua?

 Từ nguồn lực vận động được, Quỹ BTTE tỉnh đã thực hiện 5 chương trình với các hoạt động trợ giúp, chăm sóc trẻ em: Chương trình “Tặng quà cho trẻ em có HCĐBKK”, mỗi năm trao 300 - 500 suất quà trị giá 40 - 50 triệu đồng cho trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi không nơi nương tựa, trẻ em con gia đình nghèo... Trong chương trình phẫu thuật cho trẻ em khuyết tật, Quỹ tỉnh hàng năm đã phối với với các bệnh viện tim trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các trung tâm phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng Ba Vì, Thụy An (Hà Nội), Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam khám sàng lọc cho hàng trăm trẻ em và phẫu thuật miễn phí cho 60 - 80 em bị các bệnh: tim bẩm sinh, khuyết tật vận động, dị tật về mắt... trị giá trên 200 triệu đồng; cấp miễn phí hơn 50 xe lăn, xe lắc cho trẻ em bại não, liệt 2 chân trị giá trên 80 triệu đồng... tạo cơ hội cho các em được giao lưu hoà nhập cộng đồng.

Đồng thời, Quỹ đã tranh thủ sự hỗ trợ của Quỹ BTTE Việt Nam và Tổ chức Cứu trợ trẻ em Nhật Bản (SCJ) xây dựng lớp học mầm non tại xã Xà Hồ (huyện Trạm Tấu), xã Lương Thịnh (Trấn Yên), xây dựng công trình vệ sinh, nước sạch, làm sân trường cho các trường mầm non: Hoà Cuông (Trấn Yên), Trúc Lâu (Lục Yên), Phú Thịnh (Yên Bình), Hoa Lan (Mù Cang Chải) với tổng trị giá các công trình trên 250 triệu đồng. Trong năm học 2007 - 2008, chương trình cấp học bổng của Quỹ cũng đã cấp trên 240 suất học bổng cho trẻ em có HCĐBKK đạt kết quả học tập tốt, trị giá trên 100 triệu đồng.

Trong 2 năm gần đây Quỹ BTTE tỉnh còn trang bị đồ chơi trong nhà đúng theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục - Đào tạo cho 18 lớp học mầm non tại 9 huyện, thị xã, thành phố và vận động Quỹ BTTE Việt Nam hỗ trợ đồ chơi ngoài sân cho 1 điểm trường, tổng trị giá khoảng 240 triệu đồng. Ngoài 5 chương trình trên, Quỹ BTTE tỉnh còn hỗ trợ cho trẻ em vùng bị thiên tai, dịch bệnh, trẻ em mắc các bệnh hiểm nghèo, chi phí điều trị cao, trẻ em bị tai nạn, bị xâm hại... góp phần hỗ trợ gia đình các em bớt đi khó khăn, các em có điều kiện vươn lên trong học tập và cuộc sống.

- Thưa bà, Yên Bái là tỉnh nghèo, nguồn đầu tư từ ngân sách cho Quỹ BTTE tỉnh còn rất hạn hẹp. Để có thêm nguồn lực hỗ trợ cho trẻ em nghèo, trẻ em có HCĐBKK, cơ quan thường trực Quỹ đã có những giải pháp gì?

Hàng năm, cơ quan thường trực Quỹ đều triển khai hoạt động vận động cán bộ, người lao động, các cá nhân, gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... toàn tỉnh ủng hộ quỹ các cấp; tăng cường công tác tuyên truyền vận động ủng hộ Quỹ nhất là đợt cao điểm tháng hành động vì trẻ em; luôn tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Quỹ BTTE Việt Nam, các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị như Ngân hàng Công thương Việt Nam, Tổng công ty Viễn thông quân đội Viettel, Bảo hiểm Nhân thọ Việt Nam... hỗ trợ kinh phí các chương trình phẫu thuật tim, mắt, phẫu thuật chỉnh hình cho trẻ khuyết tật...

Sở LĐ - TB&XH còn phối hợp với Ban Kinh tế đối ngoại tỉnh vận động các tổ chức phi chính phủ tài trợ cho trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi tại cộng đồng thông qua hoạt động của các dự án đầu tư tại Yên Bái.

Tuy nhiên nguồn lực thu vào Quỹ hàng năm chưa đáp ứng với yêu cầu thực tế. Hiện nay, toàn tỉnh còn trên 2.350 trẻ em có HCĐBKK, trong đó trên 800 em mồ côi, trên 980 em khuyết tật, trên 170 em bị nhiễm chất độc da cam, 13 em nhiễm HIV/AIDS, 20 em bị tim bẩm sinh... và có trên 41.000 trẻ em là con các gia đình nghèo, gia đình chính sách đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng.

 Chúng tôi cam kết từ nguồn ủng hộ của cộng đồng sẽ thực hiện chi đúng đối tượng, đúng mục đích theo qui định của Nhà nước và thường xuyên công khai Quỹ trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người nắm được.

- Xin cảm ơn bà!

P.V (thực hiện)

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục