Hội Cựu Chiến binh Yên Bái: Tích cực giảm nghèo trong hội viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, phong trào phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo trong hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Yên Bái đã có bước phát triển sâu rộng. Nhờ phong trào này, toàn tỉnh hiện không có hộ hội viên CCB đói, số hộ nghèo giảm còn 8,3%; số hộ có mức sống khá, giàu chiếm 41,23%. Hội CCB tỉnh có gần 30 ngàn hội viên, tỷ lệ tập hợp đạt trên 90% tổng số CCB trong toàn tỉnh.

Triển khai chủ trương chăm lo đời sống hội viên, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Hội CCB tỉnh đã phát động phong trào “CCB giúp nhau nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Phong trào từ chỗ lấy xóa đói giảm nghèo cho CCB là trọng tâm đã chuyển sang nhiệm vụ hàng đầu là giảm nghèo nhanh và vươn lên làm giàu. Nhiều huyện, thị, thành hội đã có những cách làm hay để giúp hội viên giảm nghèo như: tổ chức phong trào “Ngày vì đồng đội”; phát triển các mô hình chăn nuôi đại gia súc theo phương pháp bán công nghiệp; phong trào vận động hội viên chuyển từ làm lúa nương một vụ sang trồng lúa nước hai vụ; hướng dẫn hội viên trồng cây ăn quả, cây dược liệu, măng Bát Độ...

5 năm qua, Hội đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực chỉ đạo xóa đói giảm nghèo cho trên 3 ngàn lượt cán bộ Hội cơ sở. Các huyện, thị, thành hội xây dựng được 39 câu lạc bộ khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật, vay vốn và huy động nội bộ được 46 tỷ đồng giúp hội viên phát triển sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện để hội viên tham gia các chương trình kinh tế của tỉnh như: trồng chè giống mới nhập nội, cải tạo vườn tạp; chăn nuôi đại gia súc theo phương pháp bán công nghiệp; trồng dâu nuôi tằm, trồng tre măng Bát Độ. Ngoài ra, còn tổ chức được các hội nghị chuyên đề giải quyết xóa đói giảm nghèo cho CCB ở các vùng dân tộc, các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn...

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế tại địa phương, Hội các cấp còn tích cực vận động, cựu quân nhân tham gia chương trình xuất khẩu lao động, xây dựng được 13 hợp tác xã, hàng trăm tổ hợp tác do CCB sáng lập và làm chủ, giải quyết được việc làm với thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động là CCB, con em CCB.

Phát huy nội lực, các cấp Hội đã xây dựng quỹ đồng đội được 1 tỷ 326 triệu đồng để giúp hội viên nghèo phát triển sản xuất. Đặc biệt, từ phong trào “Ngày vì đồng đội” giúp nhau xóa nghèo, xóa nhà dột nát, đến nay, Hội CCB tỉnh đã xóa được 459 căn nhà dột nát cho hội viên trị giá 5 tỷ 026 triệu đồng.

Phong trào “Ngày vì đồng đội” khởi nguồn từ Bản Nả, xã Việt Hồng (huyện Trấn Yên). Từ sự thành công ban đầu trong xóa nhà dột nát, chi hội CCB Bản Nả tiếp tục giúp nhau ngày công lao động để cải tạo vườn tạp, ao cá nhằm cải thiện đời sống, trở thành mô hình điển hình được nhân rộng ra toàn tỉnh và cả nước, giúp xóa được hàng vạn nhà dột nát cho CCB. Thông qua phong trào này đã khơi dậy tình đồng chí, đồng đội luôn gắn bó chia sẻ, động viên giúp đỡ nhau.

Trong những năm qua, Hội CCB tỉnh còn chủ động đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn vốn khác cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Khi mới triển khai, nguồn vốn do Hội CCB đứng ra tín chấp không tới 500 triệu thì đến nay đã đạt 135 tỷ 791 triệu đồng, riêng năm 2009 là 17 tỷ đồng, vượt 7 tỷ đồng so với mục tiêu đề ra, đã thành lập 438 tổ tiết kiệm vay vốn và quản lý chặt chẽ nguồn vốn nên số nợ đọng thấp, được sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao. Làm tốt công tác này là Hội CCB các huyện: Lục Yên, Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trấn Yên, Yên Bình...

Cuộc vận động xóa đói, giảm nghèo trong CCB đã mang lại kết quả rõ rệt. Năm 1992 có 36% số hộ CCB đói nghèo thì năm 1996 giảm còn 17,46%, số hộ giàu là 9,3%, số hộ khá 18%, số hộ trung bình là 55,2% (theo tiêu chí cũ) thì đến 30/12/2005, tỷ lệ hộ hội viên nghèo trong toàn tỉnh đã giảm từ 4,3% xuống còn 1,52% (theo tiêu chí cũ). Đến 30 tháng 9 năm 2009, số hộ hội viên nghèo còn 2.373, bằng 8,3%; có mức sống trung bình là 14.420 hộ, bằng 50,47%; mức sống khá, giàu là 11,777 hộ, bằng 41,23% (theo tiêu chí mới) và không còn hộ đói.

          Hồng Thoa 

Giao lưu văn nghệ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam (6/12/ 1989 - 6/12/2009) và 65 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Hội Cựu chiến binh khối cơ quan dân chính Đảng tỉnh vừa tổ chức đêm giao lưu ca nhạc: “Tiếng hát hội cựu chiến binh” với sự tham gia của CCB các cơ quan Trường Chính trị, Thanh tra tỉnh, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Sở Y tế, Điện lực Yên Bái với các tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, những ca khúc về một thời oanh liệt chiến đấu vì độc lập - tự do của dân tộc.

Tại đêm giao lưu, Hội CCB khối đã trao Kỷ niệm chương của Ban chấp hành Hội CCB Việt Nam cho 17 cá nhân là lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và cán bộ, hội viên CCB có nhiều thành tích trong xây dựng và hoạt động Hội.

Cùng dịp này, Hội CCB khối các cơ quan văn hoá xã hội: Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Bảo hiểm xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế đã tham gia thi đấu thể thao với 3 môn cầu lông, bóng bàn và cờ tướng.

P.V

Các tin khác
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chiều ngày 3-5, tại Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/5 (Ảnh: Khương Trung).

Lương thấp nhất của công chức sau cải cách tiền lương sẽ không dưới 5 triệu

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ban giám đốc Công ty Benchmark (xã Văn Phú), Công đoàn Viên chức tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… tổ chức chương trình “Cảm ơn đoàn viên” với nhiều hoạt động thiết thực như: tôn vinh, khen thưởng, tặng quà, tư vấn sức khỏe…

Hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục