Xóa nhà dột nát - tình cảm của cộng đồng dành cho hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/10/2010 | 9:17:51 AM

Là một trong những huyện cần hoàn thành số nhà cho hộ nghèo nhiều nhất trong năm 2010, thời gian qua, huyện Văn Chấn đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người nghèo về nhà ở.

Cả tháng nay, ông Chảo A Chu (thôn Đồng Hẻo, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn) lúc nào cũng bận rộn vì gia đình đang làm ngôi nhà mới. Hạnh phúc của người đàn ông dân tộc Mông đã gần 60 tuổi được bộc bạch bằng những lời lẽ giản dị: “Tuy bận một chút nhưng vui cái bụng lắm vì được ở trong ngôi nhà mới. Nhà mình trước kia chỉ lo đủ ăn thôi nhưng nay nhờ sự ơn Đảng, Nhà nước và bà con trong thôn, tôi đã có được ngôi nhà mới. Từ bé tới giờ tôi mới có được ngôi nhà đẹp như thế này”.

Quanh năm nghèo đói với nỗi lo cái ăn, cái mặc nên ông Chu không thể nghĩ có ngày mình lại được ở trong ngôi nhà to và đẹp như vậy. Giờ thì ngôi nhà gỗ của ông với mái lợp pi-brô-xi-măng, cột gỗ, nền láng xi măng sạch sẽ đã đủ sức chống chọi với những khắc nghiệt của thời tiết nơi vùng cao này.

Được hưởng chính sách từ Quyết định 167, ông được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 8 triệu đồng với lãi suất 3%/năm cùng với số tiền được hỗ trợ 10 triệu đồng để làm nhà. Số tiền được hỗ trợ cùng với những vật liệu sẵn có và sự giúp đỡ bằng ngày công của anh em, hàng xóm khắp làng trên, xóm dưới, ngôi nhà ông Chu đã sớm hoàn thành.

Hết tháng 9/2010, huyện đã hoàn thành 377 ngôi nhà mới cho hộ nghèo (bằng 76,2% kế hoạch năm) với 6 nhà sàn cột gỗ vuông, 79 nhà sàn cột gỗ tròn, 66 nhà xây cấp bốn, 213 nhà cột gỗ, 13 nhà cột bê tông. Đến nay, huyện đã tiến hành nghiệm thu 178 căn nhà với tổng kinh phí xây dựng đạt 5,5 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 1,8 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho nhân dân vay 1,3 tỷ đồng, còn lại là nhân dân đóng góp 2,2 tỷ đồng.

Thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Văn Chấn đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình 167. Ban Chỉ đạo cùng với chính quyền địa phương các xã, thị trấn tiến hành rà soát danh sách các hộ nghèo, đối tượng chính sách, phân bổ chỉ tiêu đến 29 xã trên địa bàn, tránh bỏ sót các đối tượng thuộc diện xóa nhà nhà dột nát.

Các xã, thị trấn tổ chức họp dân tại từng thôn, bản, khu phố bình xét các đối tượng được hưởng chính sách làm nhà ở, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng đối tượng, những hộ khó khăn ít nhường hộ khó khăn nhiều. Trong quá trình triển khai, huyện cũng tập trung chỉ đạo các phòng ban chuyên môn thường xuyên giám sát đảm bảo công trình thi công đúng mẫu thiết kế, đảm bảo “trên cứng, dưới bền” và có các biện pháp hỗ trợ kịp thời những hộ gia đình gặp khó khăn.

Các ngôi nhà đều đạt tiêu chuẩn từ 37 m2 trở lên, có giá trị sử dụng trên 10 năm. Tuy trong quá trình triển khai còn gặp một số khó khăn như địa bàn rộng, trình độ nhận thức của nhân dân còn nhiều hạn chế, tập quán phải xem tuổi, xem ngày tháng trước khi làm nhà của người dân đã làm chậm tiến độ thi công. Văn Chấn quyết tâm đến ngày 31/10/2010, hoàn thành kế hoạch 491 ngôi nhà mới cho hộ nghèo.

Người nghèo Văn Chấn giờ đây đã có những ngôi nhà mới, không lo mưa lo nắng yên tâm phát triển sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Những ngôi nhà 167 không chỉ mang ý nghĩa về vật chất mà còn chứa đựng tình cảm “lá lành đùm lá rách” của tất cả cộng đồng dành cho người nghèo. 

Hồng Khanh

Các tin khác
Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Công ty TNHH Unico Global Yên Bái thuộc Khu công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.

Các doanh nghiệp và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái đã chú trọng quan tâm tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại bệnh viện.

Chiều 2.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn bánh mì trên địa bàn.

Hòa giải viên Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái hòa giải, đối thoại tại Tòa vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản.

Hòa giải, đối thoại đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước, tạo thuận lợi cho việc thi hành án và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục