Xuân tình nguyện ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/2/2012 | 9:00:59 AM

YBĐT - Đầu xuân Nhâm Thìn này, khắp các thôn, xóm, khu phố ở huyện Trấn Yên (Yên Bái) đều sôi nổi không khí của “Chương trình Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện 2012” do Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Trấn Yên tổ chức.

Thanh niên tình nguyện cùng nhân dân xã Nậm Có (Mù Cang Chải) làm đường giao thông. (Ảnh: Tô Anh Hải)
Thanh niên tình nguyện cùng nhân dân xã Nậm Có (Mù Cang Chải) làm đường giao thông. (Ảnh: Tô Anh Hải)

Đồng chí Tăng Kế Nghĩa - Phó chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Trấn Yên cho biết: “Chương trình đã được triển khai từ ngày 20/11/2011 và dự kiến kết thúc vào ngày 20/2/2012 tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, trong đó tập trung vào các xã thường xuyên bị ảnh hưởng rét đậm, rét hại, thiên tai, bão lũ và các xã nghèo.

Lực lượng tham gia là cán bộ, hội viên, thanh niên và các tập thể thành viên của Hội LHTN Việt Nam trong toàn huyện đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện tham gia. Chương trình tập trung chăm lo, giúp đỡ nhóm người dễ bị tổn thương, thanh niên yếu thế có cơ hội phát triển, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện các hoạt động tình nguyện về y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây dựng nhà nhân ái, xây trường học điểm lẻ, hiến máu tình nguyện và xây dựng các bến đò ngang an toàn. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng bước đầu Chương trình đã mang lại kết quả khả quan”.

Để triển khai thực hiện Chương trình nghiêm túc, sâu rộng và hiệu quả, Hội đã xây dựng các đội hình tình nguyện chuyên nhiệm như: đội thanh niên tình nguyện vận động nguồn lực tổ chức các hoạt động quyên góp, gây quỹ để tạo nguồn kinh phí, vật chất, phương tiện và đông đảo lực lượng tình nguyện viên sẵn sàng chi viện cho các đội hình chuyên môn; đội hình thầy thuốc trẻ khám chữa bệnh, y tế dự phòng, vệ sinh môi trường và nguồn nước; đội hình xây dựng “Nhà nhân ái”, nhà ở cho các hộ nghèo và sửa chữa đường giao thông, công trình thủy lợi nội đồng; đội thanh niên tình nguyện tiếp sức trẻ em đến trường; đội thanh niên tình nguyện khuyến nông và đội công tác xã hội “Xuân tình nguyện”.

Nhờ đó, cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” nằm trong Chương trình được thực hiện nghiêm túc với các hoạt động thiết thực giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các em thiếu niên, nhi đồng đang theo học ở các lớp bán trú dân nuôi về vật chất, tinh thần. Các đội thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện đã được thành lập tổ chức tuyên truyền, vận động học sinh, thiếu niên, nhi đồng trong độ tuổi đến trường, góp phần giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Các đội thanh niên tình nguyện còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí đồng thời huy động lực lượng đoàn viên thanh niên sửa chữa, gia cố, làm mới các nhà bán trú dân nuôi cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

“Chương trình Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện 2012” được thực hiện theo hướng dẫn của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái nhằm đẩy mạnh cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp - sống có ích”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh và bảo vệ môi trường” và Chương trình “Khi Tổ quốc cần” của Trung ương Hội LHTN Việt Nam.
Thông qua Chương trình này đã góp phần phát huy tinh thần tương thân tương ái của cán bộ, hội viên thanh niên chung sức giúp đỡ thanh thiếu nhi và nhân dân các vùng khó khăn, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Chương trình cũng thực sự góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên và xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.
Các đội thanh niên tình nguyện đã tổ chức hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật tình nguyện”, triển khai những công trình, phần việc “Vì đàn em thân yêu”, phát động phong trào nuôi heo đất… để gây quĩ giúp đỡ trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ nâng cao chất lượng đời sống cho học sinh đang học tại các lớp bán trú dân nuôi tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Thanh niên tình nguyện cũng tích cực vận động quyên góp đồ dùng sinh hoạt và học tập như: quần áo ấm, chăn ấm, khăn, tất, giày dép, cặp sách, sách vở, truyện, đồ dùng học tập… cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đến nay, tuy chưa có con số thống kê cụ thể nhưng ngay từ những ngày giáp tết, ước đã huy động khoảng 6 triệu đồng, trong đó xã Qui Mông huy động 3,8 triệu đồng; có nhiều xã mà trong đó có xã Y Can đã tự huy động giúp đỡ cho trẻ em nghèo tới trường. Nhiều cơ quan, đơn vị như Kho bạc, Kiểm lâm, Công an huyện… tích cực hưởng ứng cuộc vận động. Đặc biệt, nhiều trường huy động học sinh ủng hộ trực tiếp học sinh nghèo bằng sách, vở, quần áo, đồ dùng học tập, điển hình như Trường THCS thị trấn Cổ Phúc ủng hộ Trường THCS xã Hồng Ca 300 quyển vở, 120 chiếc bút…

Tiếp sức cho nông dân ổn định sản xuất và cuộc sống, tuổi trẻ Trấn Yên đang tăng cường các hoạt động tình nguyện giúp đỡ nhân dân chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi; tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chống rét cho lúa, hoa màu, gia súc, gia cầm, đặc biệt là biện pháp bảo vệ cây, con giống vụ đông xuân; vận động đoàn viên thanh niên đóng góp ngày công lao động tu sửa đường giao thông nông thôn, xây cầu, giúp hộ nghèo san gạt nền nhà, vận chuyển vật liệu xây dựng nhà ở. Các đội tình nguyện tổ chức quyên góp chăn, quần áo ấm giúp đỡ người nghèo vùng cao; vận động thanh niên hăng hái tham gia các đội hình tình nguyện; phối hợp với ngành nông nghiệp huy động cán bộ, khuyến nông viên cơ sở hướng dẫn khoa học kỹ thuật cho nông dân.

Trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, tuổi trẻ Trấn Yên tổ chức 6 ngày hoạt động cao điểm như: “Ngày thanh niên hành động vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, “Ngày thanh niên hành động vì sức khỏe cộng đồng”, “Ngày thanh niên hành động ấm áp mùa đông”, “Ngày thanh niên hiến máu tình nguyện”, “Ngày thanh niên hành động đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày thanh niên hành động vì môi trường”. Tuổi trẻ toàn huyện còn tổ chức tốt Chương trình “Xuân nhân ái”, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, nhân dân và thanh thiếu nhi vượt khó nhân dịp tết cổ truyền dân tộc. Các hoạt động vui xuân qua chương trình văn nghệ, vui tết gây quĩ hỗ trợ người khó khăn, tặng quà tết có kết quả nhờ sự vận động của đoàn viên, hội viên và sự giúp đỡ của các cá nhân, các nhà tài trợ.

Hoa đào đang nở rộ, xuân tình nguyện vẫn sôi động trên đất Trấn Yên. “Đâu cần thanh niên có/ Đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ nơi đây đang làm theo lời Bác và làm cho mùa xuân quê hương thêm an vui, ấm áp.

Minh Đức 

 

Các tin khác
Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Miền Bắc tiếp tục đón mưa dông trong hôm nay (1/5).

Sáng sớm nay (1/5), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Dự báo ngày và đêm 1/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở Thanh Hóa-Nghệ An. Miền Bắc và Thanh Hoá - Nghệ An trời chuyển mưa dông, nền nhiệt giảm mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy

Năm 2023, toàn thành phố đã có 953 mắt camera an ninh; chỉ đạo các xã, phường triển khai xây dựng mới 19 mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và 99 mô hình "điểm chữa cháy công cộng”, "Liên kết đảm bảo ANTT”...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục